Page 1 of 1

การคัดลอกข้อมูลไปวางเป็น value

Posted: Mon Aug 21, 2017 9:31 pm
by lumi
สอบถามผู้รู้ค่ะ
ต้องการ copy ข้อมูลจาก sheet1 ไปวาง sheet2 เป็น Value โดยเว้นบรรทัดยอด sum ไว้ให้เป็นสูตร
โดย sheet1 เป็น sheet ที่ข้อมูลเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามข้อมูลที่คำนวณมาในแต่ละครั้ง
เช่น ครั้งที่ 1 เมื่อคำนวณเสร็จนำข้อมูลจาก sheet1 ไปวางเป็น value ที่ sheet2 โดยมีบรรทัด sum ขั้นเป็นระยะ ๆ
ครั้งที่ 2 เมื่อคำนวณเสร็จนำข้อมูลใน sheet1 ไปวางเป็น value ที่ sheet3 โดยมีบรรทัด sum ขั้นเป็นระยะ ๆ
โดยแต่ละ sheet จะมีบรรทัดและ column เท่ากันเสมอและจำนวน sheet มีไม่ต่ำกว่า 50 Sheet ค่ะ
จาก file ตัวอย่าง
ครั้งที่ 1. ต้องการ copy ข้อมูลจาก sheet : Cel.Sheet ในส่วนที่ไฮไล้ทฺ์สีเหลือง (File จริง Sheet นี้แต่ละ Cell จะเป็นสูตรหมด)
ไปวางใน Sheet : Sec.1 ที่ไฮไลท์สีเขียว โดยวางเป็น Value
ครั้งที่ 2. เมื่อข้อมูลการคำนวณใน sheet : Cel.Sheet เปลี่ยน จะ copy ไปวางใน Sheet : Sec.2 ที่ไฮไลท์สีเขียว โดยวางเป็น Value
ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ
รบกวนผู้รู้ให้คำแนะนำด้วยค่ะว่าต้องใช้วิธีไหน ขอบคุณค่ะ

Re: การคัดลอกข้อมูลไปวางเป็น value

Posted: Tue Aug 22, 2017 5:55 am
by snasui
:D สามารถใช้ Skip Blanks เข้ามาช่วยได้ มีวิธีการคือ
  1. ให้ทำการเพิ่ม Sheet ที่มีหน้าตาเหมือนกับ Cel.Sheet ทุกประการ ลบค่าอื่น ๆ ทิ้งไปเหลือไว้เฉพาะสูตรในบรรทัดที่ใช้รวมข้อมูล สมมุติให้ชื่อเป็น FormulasSheet
  2. คัดลอกทั้งตารางของ Cel.Sheet มาวางแบบ Value ที่ชีตปลายทาง
  3. Copy FormulasSheet ทั้งตาราง นำมาวางแบบพิเศษที่ชีตปลายทางโดยคลิกขวา > Paste Special > Skip Blanks > OK

Re: การคัดลอกข้อมูลไปวางเป็น value

Posted: Tue Aug 22, 2017 1:55 pm
by lumi
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

Re: การคัดลอกข้อมูลไปวางเป็น value

Posted: Tue Aug 22, 2017 2:44 pm
by lumi
ทำได้แล้วค่ะ
มีคำถามเพิ่มเติมค่ะ จากข้อมูลที่นำมาวางทุก sheet เราจะหายอดรวมในแต่ละ cell ของทุก sheet มาใส่ใน sheet summary
มีวิธีทำให้สูตรในการ รวมยอดสั้นลงมั้ยคะ

Re: การคัดลอกข้อมูลไปวางเป็น value

Posted: Tue Aug 22, 2017 6:12 pm
by snasui
:D ตัวอย่างสูตรสำหรับการรวมข้อมูลจากหลายชีตพร้อมกันดูได้ที่ Link นี้ครับ viewtopic.php?t=1079

Re: การคัดลอกข้อมูลไปวางเป็น value

Posted: Tue Aug 22, 2017 7:12 pm
by lumi
ขอบคุณค่ะ