Page 1 of 1

การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Thu Aug 18, 2016 12:00 am
by BobbyGreentea
การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ ต้องทำยังไงคับ..??
ขอรบกวนผู้รู้ ช่วยเขียนสูตรให้ผมหน่อยนะครับ ผมพยายามลองทำเองด้วยความรู้เท่าหางอึ่งของผมแล้ว มันไม่สำเร็จ...

ข้อ1)) ทางร้านจะทำบิลขายของในหน้า Excel แผ่นเดียวกัน เรียงกันลงไปเรื่อยๆ....โดยมีข้อมูลลูกค้าและรายละเอียดขั้นระหว่างรายการ
สิ่งที่ต้องการคือ ตารางรายการสินค้าที่ขาย เลขที่บิล วันที่ จำนวนของ ยอดเงิน (ในแถบสีเทาในไฟล์แนบ) เรียงกันลงมา (เหมือนใช้วิธีการกรองอ่ะคับ) ในอีกแผ่นงานหนึ่ง

ข้อ2)) นำรายการสินค้าใน ข้อ1)) มาตัดสต๊อกสินค้าในอีกหน้าหนึาง อันนีบังเอิญได้สูตรสำเร็จมา แต่ถ้าต้องมีการย้ายคอลั่ม ผมก็แก้ไขไม่เป็นอีก..ผมจึงขอรบกวนท่ายผู้รู้ ช่วยเขียนสูตรให้ผมทีนะคับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงเลย

ตอนนี้ผมคิดมาหลายวันจนปวดหัวหมดแล้ว....ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
บิล'59.xlsx

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Thu Aug 18, 2016 3:28 pm
by DhitiBank
ลองแบบหาคอลัมน์ช่วยนะครับ

1. ชีท "ใบเสร็จรับเงิน"
  • 1.1 H1 คีย์
=LOOKUP(2,1/("เลขที่"=$E$1:$E1),$F$1:$F1)
Enter
  • 1.2 I1 คีย์
=LOOKUP(2,1/("วันที่"=$E$1:$E1),$F$1:$F1)
Enter

คัดลอกทั้งสองสูตรลงด้านล่างยาวๆ เลยครับ


2. ชีท "รวมรายการขาย"
  • 2.1 A3 คีย์
=IFERROR(INDEX(ใบเสร็จรับเงิน!I$1:I$600,SMALL(IF(ISNUMBER(ใบเสร็จรับเงิน!$A$1:$A$600),IF(ใบเสร็จรับเงิน!$A$1:$A$600>0,ROW(ใบเสร็จรับเงิน!$A$1:$A$600))),ROWS(A$3:A3))),"")
กด Ctrl+Shift ค้างแล้ว Enter >> คัดลอกไปถึง C3 แล้วเปลี่ยนตรงช่วงสีแดงให้ตรงกับค่าที่ต้องการให้แสดง
  • 2.2 D3 คีย์
=IF($A3="","",LOOKUP(2,1/(($A3=ใบเสร็จรับเงิน!$I$1:$I$600)*($B3=ใบเสร็จรับเงิน!$H$1:$H$600)*($C3=ใบเสร็จรับเงิน!$B$1:$B$600)),ใบเสร็จรับเงิน!C$1:C$600))
Enter >> คัดลอกไปทางขวา >> คัดลอกลงล่างครับ

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Fri Aug 19, 2016 3:45 am
by BobbyGreentea
ขอบคุณ คุณ DhitiBank มากนะครับ ช่วยผมได้มากเลยทีเดียว

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Fri Aug 19, 2016 5:46 am
by วังวู ช่ง
:D :thup: :thup: :cp:

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 10:18 am
by Torisan2015
ก่อนอื่นขออนุญาติเจ้าของโพสใช้ไฟนี้ร่วมด้วยในการสอบถามนะครับ
และรบกวนสอบถามต่อครับ หากกรณีที่มีข้อมูลแต่อยากให้แสดงในใบเสร็จแต่ล่ะรายการต้องทำอย่างไรครับ(เป็นการแสดงสวนทางกับท่านเจ้าของโพสครับ)

ขอบคุณครับ

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 11:42 am
by snasui
:D กรุณาทำตัวอย่างคำตอบที่ต้องการมาด้วย ชี้ให้เห็นว่าต้องการนำค่าใดมาแสดงที่ใด ด้วยเงื่อนไขใด จะได้เข้าใจตรงกันครับ

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 1:51 pm
by Torisan2015
เพิ่มเติมครับให้ดึงข้อมูลจาก"ชีทข้อมูล" โดยเรียงและอ้างอิงจากเลขที่ใบเสร็จ

ใบเสร็จเลขที่ 64/01/001 มี 4 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ
ใบเสร็จเลขที่ 64/01/002 มี 3 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ
ใบเสร็จเลขที่ 64/01/003 มี 4 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ
ใบเสร็จเลขที่ 64/01/004 มี 2 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ

ทั้งนี้ได้แนบไฟลล์ตัวอย่างที่ต้องการให้แสดงด้วยครับ

ขอบคุณครับ

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 3:42 pm
by snasui
:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ B9 คีย์
    =IF(C9<>"",ROWS(B$9:B9),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ C9 คีย์
    =IFERROR(INDEX(ข้อมูล!$4:$4,AGGREGATE(15,6,COLUMN(ข้อมูล!$E$4:$I$4)/ISNUMBER(INDEX(ข้อมูล!$E$5:$I$10,$A$1,0)),ROWS(C$9:C9))),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ J9 คีย์
    =IF(N($B9),HLOOKUP($C9,ข้อมูล!$E$4:$I$10,A$1+1,0),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 4:03 pm
by Torisan2015
ข้อมูลไม่ขึ้นครับอาจารย์ ไม่แน่ใจว่าผิดพลาดตรงไหน

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 4:37 pm
by snasui
:D กรุณา Update Profile โดยระบุเวอร์ชันของ Excel ที่ใช้อยู่จริงตาม Link นี้ด้วยครับ https://snasui.com/viewtopic.php?f=6&p=103177#p103177

เมื่อ Update เรียบร้อยแล้วช่วยโพสต์แจ้งมาอีกทีครับ

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 5:20 pm
by Torisan2015
Update เรียบร้อยแล้วครับ 2010 (ก่อนนี้ใช้2007 ครับ แก้ไขเป็นล่าสุด2010)

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 5:50 pm
by snasui
snasui wrote: Sat Sep 25, 2021 3:42 pm ที่ C9 คีย์
=IFERROR(INDEX(ข้อมูล!$4:$4,AGGREGATE(15,6,COLUMN(ข้อมูล!$E$4:$I$4)/ISNUMBER(INDEX(ข้อมูล!$E$5:$I$10,$A$1,0)),ROWS(C$9:C9))),"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง
:D เปลี่ยนสูตรนี้เป็นตามด้านล่างครับ

=IFERROR(INDEX(ข้อมูล!$4:$4,SMALL(IF(ISNUMBER(INDEX(ข้อมูล!$E$5:$I$10,$A$1,0)),COLUMN(ข้อมูล!$E$4:$I$4)),ROWS(C$9:C9))),"")

Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

Posted: Sat Sep 25, 2021 6:24 pm
by Torisan2015
ขอบคุณอาจารย์มากนะครับ ตอนนี้ได้แล้วแต่จะต้องนำไปปรับกับการใช้งานจริง หากติดขัดยังไงจะมารบกวนอาจารย์อีกครับ
ขอบคุณอาจารย์และเจ้าของโพสนะครับที่ให้ใช้พื้นที่ครับ ขอบคุณครับ