รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม
Posted: Fri Mar 25, 2011 6:25 pm
รบกวนดูว่าตารางและสูตรที่ผมทำ สามารถปรับปรุงสูตร วิธีการ หรือฟังก์ชั่น ให้ดีและรวดเร็วกว่านี้หรือไม่ครับ
คำอธิบายไฟล์
1. sheet "LIST" รายชื่อคนงาน
2. sheet "Record" ตารางที่ใช้แสดงข้อมูล
** วัตถุประสงค์ของไฟล์นี้ **
เพื่อต้องการเช็คจำนวนวันลาของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิน 30 วันต่อปีงบประมาณ และให้เป็นไปตาม
ระเบียบการลาของสนง.
คำอธิบาย sheet "LIST"
เป็นชีทที่แสดงรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด
คำอธิบาย sheet "Record"
1. คอลัมน์ A คือผลรวม (จำนวนวันที่ลาไปแล้ว) ตั้งแต่คอลัมน์ F - T
2. คอลัมน์ B คือ รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ (คีย์เอง)
3. คอลัมน์ C คือ ชื่อเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อ ความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
4. คอลัมน์ E คือ นามสกุลเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
5. คอลัมน์ F - T คือ จำนวนวันที่ลาในแต่ละครั้ง (ในที่นี้สมมุติให้มีทั้งหมด 15 ครั้ง)
6. B1 คือ รหัสที่ใส่ซ้ำ เมื่อคีย์ข้อมูลลงตั้งแต่ B4
7. C1 คือ เลขบรรทัดที่มีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วในกรณีคีย์ซ้ำ
8. คอลัมน์ U - AI คือช่วงวันที (รายละเอียดอธิบายของข้อ 5)
9. คอลัมน์ "AJ" คือ เลขบรรทัดของไฟล์ (ใช้อ้างอิงกับ C1)
10. ในคอลัมน์ C และ E ได้ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อเตือนดังนี้
10.1 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 21 - 25 ให้เทพื้นหลังสีเหลือง
10.2 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 26 - 30 ให้เทพื้นหลังสีแดง
10.3 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) มากกว่า 30 ให้เทพื้นหลังสีดำ
คำอธิบายไฟล์
1. sheet "LIST" รายชื่อคนงาน
2. sheet "Record" ตารางที่ใช้แสดงข้อมูล
** วัตถุประสงค์ของไฟล์นี้ **
เพื่อต้องการเช็คจำนวนวันลาของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิน 30 วันต่อปีงบประมาณ และให้เป็นไปตาม
ระเบียบการลาของสนง.
คำอธิบาย sheet "LIST"
เป็นชีทที่แสดงรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด
คำอธิบาย sheet "Record"
1. คอลัมน์ A คือผลรวม (จำนวนวันที่ลาไปแล้ว) ตั้งแต่คอลัมน์ F - T
2. คอลัมน์ B คือ รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ (คีย์เอง)
3. คอลัมน์ C คือ ชื่อเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อ ความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
4. คอลัมน์ E คือ นามสกุลเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
5. คอลัมน์ F - T คือ จำนวนวันที่ลาในแต่ละครั้ง (ในที่นี้สมมุติให้มีทั้งหมด 15 ครั้ง)
6. B1 คือ รหัสที่ใส่ซ้ำ เมื่อคีย์ข้อมูลลงตั้งแต่ B4
7. C1 คือ เลขบรรทัดที่มีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วในกรณีคีย์ซ้ำ
8. คอลัมน์ U - AI คือช่วงวันที (รายละเอียดอธิบายของข้อ 5)
9. คอลัมน์ "AJ" คือ เลขบรรทัดของไฟล์ (ใช้อ้างอิงกับ C1)
10. ในคอลัมน์ C และ E ได้ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อเตือนดังนี้
10.1 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 21 - 25 ให้เทพื้นหลังสีเหลือง
10.2 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 26 - 30 ให้เทพื้นหลังสีแดง
10.3 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) มากกว่า 30 ให้เทพื้นหลังสีดำ