Page 1 of 1

รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

Posted: Fri Mar 25, 2011 6:25 pm
by excelman
รบกวนดูว่าตารางและสูตรที่ผมทำ สามารถปรับปรุงสูตร วิธีการ หรือฟังก์ชั่น ให้ดีและรวดเร็วกว่านี้หรือไม่ครับ
คำอธิบายไฟล์
1. sheet "LIST" รายชื่อคนงาน
2. sheet "Record" ตารางที่ใช้แสดงข้อมูล

** วัตถุประสงค์ของไฟล์นี้ **
เพื่อต้องการเช็คจำนวนวันลาของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิน 30 วันต่อปีงบประมาณ และให้เป็นไปตาม
ระเบียบการลาของสนง.

คำอธิบาย sheet "LIST"
เป็นชีทที่แสดงรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

คำอธิบาย sheet "Record"
1. คอลัมน์ A คือผลรวม (จำนวนวันที่ลาไปแล้ว) ตั้งแต่คอลัมน์ F - T
2. คอลัมน์ B คือ รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ (คีย์เอง)
3. คอลัมน์ C คือ ชื่อเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อ ความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
4. คอลัมน์ E คือ นามสกุลเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
5. คอลัมน์ F - T คือ จำนวนวันที่ลาในแต่ละครั้ง (ในที่นี้สมมุติให้มีทั้งหมด 15 ครั้ง)
6. B1 คือ รหัสที่ใส่ซ้ำ เมื่อคีย์ข้อมูลลงตั้งแต่ B4
7. C1 คือ เลขบรรทัดที่มีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วในกรณีคีย์ซ้ำ
8. คอลัมน์ U - AI คือช่วงวันที (รายละเอียดอธิบายของข้อ 5)
9. คอลัมน์ "AJ" คือ เลขบรรทัดของไฟล์ (ใช้อ้างอิงกับ C1)
10. ในคอลัมน์ C และ E ได้ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อเตือนดังนี้
10.1 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 21 - 25 ให้เทพื้นหลังสีเหลือง
10.2 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 26 - 30 ให้เทพื้นหลังสีแดง
10.3 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) มากกว่า 30 ให้เทพื้นหลังสีดำ

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

Posted: Fri Mar 25, 2011 6:28 pm
by excelman
แก้นิดนึงครับในข้อ 10.1 - 10.3 ข้อความในวงเล็บ

แก้จาก "คอลัมน์เดียวกัน" เป็น "แถวเดียวกัน)

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

Posted: Fri Mar 25, 2011 7:05 pm
by joo
การเก็บข้อมูลการลาควรเก็บเป็น Database ลองดูตามตัวอย่างนี้พอนำไปประยุกต์ได้ไหมครับhttp://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3 ... 5%E0%B8%B2 :D

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

Posted: Fri Mar 25, 2011 8:11 pm
by snasui
ผมเปลี่ยนฟังก์ชั่นจาก Vlookup เป็น Index+Match ตัวอย่างเช่นที่ C850 คีย์

=IF(B850="","",INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

นอกจากนี้ยังลบพื้นที่ที่มีการเผื่อไว้คือด้านล่างและด้านขวาข้อมูล เพื่อทำการ Reset พื้นที่ใช้งานใหม่ ลองทดสอบใช้งานดูว่าเร็วขึ้นหรือไม่ครับ

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

Posted: Tue Mar 29, 2011 12:52 pm
by excelman
อาจารย์ครับผมขอความหมายของสูตรนี้ด้วยครับ

=IF(B850="","",INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)))

*ส่วนสูตรที่พิมพ์ใน C1 นั้นโอเคเลยครับถูกใจมากๆ เพราะว่าพอใช้สูตรตัวนี้สามารถลดขั้นตอนไปได้อีกหนึ่ง
*ส่วนลิ๊งค์ด้านบนที่อาจารย์เคยตอบท่านอื่นนั้นผมกำลังศึกษา (อย่างงงๆ) และค่อยๆแกะสูตรทีละตัวอยู่ครับ (มือใหม่)

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

Posted: Tue Mar 29, 2011 1:05 pm
by snasui
ลองค่อย ๆ ทำความเข้าใจนะครับ จากสูตร =IF(B850="","",INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)))

ความหมายคือ หาก B850 เป็นค่าว่างแล้วให้แสดงค่าว่าง ถ้าไม่เป็นค่าว่างแล้วให้แสดงผลลัพธ์จากสูตร INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0))

จากสูตร INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)) ความหมายคือ ในช่วงข้อมูล LIST!B$3:B$14699 ให้นำตำแหน่งที่ได้จากผลลัพธ์ของสูตร MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0) มาแสดง

จากสูตร MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0) ความหมายคือ ให้หาว่า B850 อยู่ในตำแหน่งที่เท่าไรในช่วงข้อมูล LIST!A$3:A$14699 :D