Page 1 of 1
Filter
Posted: Wed Nov 17, 2010 8:32 pm
by kmb
ไม่ทราบว่าสำหรับ Excel 2007 พอจะมีวิธีสร้างเป็นค่าคงที่เก็บไว้ คล้าย ๆ define name ไหมครับ
ความต้องการคือสมมติว่าถ้าเรามีคอลัมน์ 10 คอลัมน์
ด้วยเงื่อนไขที่ 1 ให้คอลัมน์ที่ 1, 3 และ 5 filter ตามค่าที่กำหนดไว้
ด้วยเงื่อนไขที่ 2 ให้คอลัมน์ที่ 2, 4, 6 และ 8 filter ตามค่าที่กำหนดไว้
ด้วยเงื่อนไขที่ 3 ให้คอลัมน์ที่ 1, 3 และ 5 filter ตามค่าที่กำหนดไว้ ซึ่งไม่ตรงกับเงื่อนไขที่ 1
Re: Filter
Posted: Wed Nov 17, 2010 8:35 pm
by snasui

ลองส่งไฟล์ตัวอย่างพร้อมเงื่อนไขมาดูครับ

Re: Filter
Posted: Wed Nov 17, 2010 9:35 pm
by kmb
ผมลองส่งตัวอย่างตามไฟล์ที่แนบ
สมมติเงื่อนไขที่ 1 คอลัมน์ A เป็นเดือน January คอลัมน์ D เป็น yes คอลัมน์ E เป็น no
เงื่อนไขที่ 2 คอลัมน์ A ไม่มี filter เอาทุกรายการ คอลัมน์ D เป็น yes คอลัมน์ E เป็น yes
จุดประสงค์ที่ต้องการคือว่ามีหลายคนที่ใช้ข้อมูลจากไฟล์นี้ ถ้าข้อมูลมีหลายคอลัมน์จะทำให้มีหลายเงื่อนไข ซึ่งถ้าเลือกผิดหรือไม่ครบทุกเงื่อนไข ผลที่ได้จะผิด จึงอยากจะหาวิธีเก็บค่าของเงื่อนไขต่าง ๆ ไว้เป็นชื่อ เพื่อให้ใช้วิธีเลือกจากชื่อที่ตั้งให้ได้ผลที่ต้องการเลยน่ะครับ ไม่ต้องเลือกทีละคอลัมน์
ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธไหมครับ
Re: Filter
Posted: Wed Nov 17, 2010 10:15 pm
by snasui

ลองดูสูตรตามไฟล์แนบครับ
ผมจะสร้างหน้ารายงานมาอีกหน้า ให้ผู้ใช้เลือกเงื่อนไขที่ต้องการ ข้อมูลที่เข้าเงื่อนไขก็จะมาแสดงในหน้า Report นี้

Re: Filter
Posted: Wed Nov 17, 2010 10:31 pm
by kmb
ขอบคุณมากครับ จะลองนำไปใช้ดูครับ
Re: Filter
Posted: Thu Nov 18, 2010 8:39 pm
by kmb
จากไฟล์ที่แนบมาใหม่ ขอสอบถามเพิ่มเติมตามที่อยู่ในไฟล์ครับ
Re: Filter
Posted: Thu Nov 18, 2010 11:43 pm
by snasui

ลองตามไฟล์แนบครับ
J17 คีย์
=VLOOKUP($H17,$H$5:$M$13,COLUMNS($H17:J17),0)/J15
Enter > Copy ไปทางด้านขวา
J19 คีย์
=SUM(INDEX($J$5:J$13,MATCH($H$17,$H$5:$H$13,0),0))/SUM($J15:J15)
Enter > Copy ไปทางด้านขวา
Re: Filter
Posted: Fri Nov 19, 2010 9:47 pm
by kmb
ขอบคุณมากครับ แล้วตรงส่วนที่ต้องการให้ขึ้นเป็นวันที่เริ่มต้น จนถึงวันที่สุดท้ายของ Week ล่ะครับ
Re: Filter
Posted: Fri Nov 19, 2010 10:15 pm
by snasui

จะให้เลือกวันที่ได้ก็ต้องเพิ่มคอลัมน์วันที่เข้ามาก่อนครับ อาจจะเอาไว้คอลัมน์หน้าสุด
PivotTable ต้องลองลากเล่นเยอะ ๆ แล้วจะเข้าใจการทำงานครับ ลากผิดก็ Undo แล้วลากใหม่

Re: Filter
Posted: Fri Jan 07, 2011 9:28 pm
by kmb
สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ filter หน่อยครับ
ในกรณีที่ใน 1 worksheet มีตารางมากกว่า 1 ตาราง เช่น A1:N100 เป็นตารางที่ 1 และ A105:C110 เป็นตารางที่ 2 ถ้าต้องการใส่ filter สำหรับทั้ง 2 ตารางสามารถทำได้ไหมครับ เพราะปกติที่ทำจะทำได้ทีละ 1 header
Re: Filter
Posted: Fri Jan 07, 2011 9:37 pm
by snasui

สามารถทำได้ครับ แต่ต้องใช้ Table เข้ามาช่วยสำหรับ 2007 หรือใช้การ Create List เข้ามาช่วยสำหรับ 2003 ครับ
1. สำหรับ 2003 ให้คลุมพื้นที่ที่ต้องการสร้าง Filter > คลิกขวา > Create List > My list has headers > OK
2. สำหรับ 2007 คลุม Data > เข้าเมนู Insert > Table > My list has headers > OK
Re: Filter
Posted: Fri Jan 07, 2011 10:00 pm
by kmb
ทำได้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ