Page 1 of 1
ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 10:47 am
by auarm
อยากทำใบสำคัญรับเงินเดือนที่ต้องกรอกรายชื่อ และ ที่อยู่ซ้ำๆๆกันในทุกเดือน
อยากทราบวิธีที่ทำให้ช่องที่กรอกรายชื่อ และ ที่อยู่ สามารถมีลิสต์รายชื่อ และที่อยู่ขึ้นมาให้เลือกโดยอัตโนมัติน่ะค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 10:54 am
by snasui

สามารถดูตัวอย่างได้จาก Link นี้ครับ
viewtopic.php?f=3&t=2640
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 11:33 am
by auarm
ดูตัวอย่างแล้วก็งงค่ะหาไม่เจอว่าปุ่มไหนเป็นปุ่มไหน
มันเป็น 2007 น่ะค่ะ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 11:37 am
by bank9597

ลองแนบไฟล์ตัวอย่างมาให้ดูก่อนได้ไหมครับ ทำมาเท่าที่ทำได้ก่อน ติดส่วนไหนจะได้ช่วยเพิ่มเติมให้ครับ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 11:42 am
by snasui

ดูตามภาพด้านล่างครับ ใช้ Excel 2010 ในการจับภาพ ซึ่งเมนูใกล้เคียงกับ Excel 2007 ครับ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 11:44 am
by snasui
bank9597 wrote: 
ลองแนบไฟล์ตัวอย่างมาให้ดูก่อนได้ไหมครับ ทำมาเท่าที่ทำได้ก่อน ติดส่วนไหนจะได้ช่วยเพิ่มเติมให้ครับ
เห็นด้วยครับ การแนบไฟล์มาด้วยจะได้ตอบได้ตรงกับลักษณะของการใช้งานจริง
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 11:55 am
by auarm
อยากเอาชื่อในชีทหนึ่งไว้กรอกใน D11 ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะทำได้แล้วค่ะ เดี๋ยวติดตรงไหนขอถามใหม่นะคะ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 12:01 pm
by snasui

ได้ลองทำตามภาพที่แนบไปให้แล้วยังครับ

ถ้ายัง ขอให้ลองทำตามที่แนะนำไปแล้วดูก่อน ติดตรงไหนสามารถถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 12:15 pm
by auarm
ทำได้แบบที่รายชื่อกับเอกสารอยู่แผ่นเดียวกันแต่อยู่คนละแผ่นต้องทำแบบไหนคะ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 12:29 pm
by snasui

ก็ทำลักษณะเดียวกันครับ เพียงแต่เลือกชีทที่ต้องการให้แสดงผลไว้ก่อนแล้วเข้าเมนู Data > Validation จากนั้นไปคลิกชีทที่เป็นข้อมูล แล้วคลุมเลือกข้อมูล และคลิก OK ที่ผมให้ทำมาก่อนก็เพื่อจะได้คุ้นเคย
ไฟล์ที่แนบมานั้นเป็น Excel 2003 คือนามสกุล .xls แต่จากความเห็นนี้
auarm wrote:ดูตัวอย่างแล้วก็งงค่ะหาไม่เจอว่าปุ่มไหนเป็นปุ่มไหน
มันเป็น 2007 น่ะค่ะ
แจ้งว่าเป็น Excel 2007 การเลือกข้อมูลข้ามชีทของ Excel 2003 เพื่อทำ Validation นั้น จะไม่สามารถแสดงผลได้ และรู้สึกว่าใน Excel 2007 จะแสดงผลไม่ได้เช่นกัน หากเป็น Excel 2010 ถึงจะแสดงผลอย่างที่ผมแนะนำไปได้
หากเป็น Excel 2007 ลงไปจะต้องทำการตั้งชื่อให้กับช่วงเซลล์เสียก่อน สำหรับการตั้งชื่อช่วงเซลล์และการนำไปใช้กับ Validation สามารถทำตามด้านล่าง (Excel 2007-2010)
- คลุมช่วงข้อมูล แล้วคลิกขวา > Define Name
- ช่อง Name คีย์ชื่อที่ต้องการเช่น EmpName
- นำไปใช้กับ Validation ดูจากภาพที่ผมแนบไปด้านบน
ในขั้นตอนทำ Validation ที่ช่อง Source ให้คลิกเมาส์ลงไปแล้วกดแป้น F3 จากนั้นเลือกชื่อที่เราเขียนไว้ (ตามด้านบนคือ EmpName) แล้วคลิก OK
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 5:07 pm
by auarm
ขอบคุณมากๆๆเลยค่ะ ณ ส่วนนี้ทำได้แล้ว
แล้วหากเรากดเลือกชื่อจากด้านบนได้เรียบร้อยแล้ว
แล้วอยากจะให้ขึ้นที่อยู่ของแต่ละชื่อโดยอัตโนมัติเราต้องทำอย่างไรต่อไปคะ
เดิมทีที่ทำไว้มันมั่วมากเลยค่ะ อยากจะนำไปปรับปรุงให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้นค่ะ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 5:21 pm
by snasui

การดึงข้อมูลต่าง ๆ ที่ตรงกับชื่อที่เลือกขึ้นมาสามารถใช้ Vlookup, Index+Match เข้ามาช่วยได้ ลองดู Vlookup จาก Link นี้
http://snasui.blogspot.com/2009/12/vlookup.html และลองทำมาดูก่อน ติดตรงไหนสามารถถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 6:54 pm
by auarm
ลองดูแล้วค่ะแต่ขึ้น n/a
หมดเลยดูตัวอย่างไม่ค่อยเข้าใจด้วยค่ะ
แต่ในexcel มีให้ใส่ฟังก์ชั่น vlookup ขึ้นมาให้กรอกลงไป
แต่ไม่รู้จะกรอกช่องไหนว่าอะไรดีค่ะเพราะไม่รู้ว่าช่องไหนหมายความว่าอะไร
Re: ทำใบสำคัญรับเงิน
Posted: Sat May 26, 2012 7:07 pm
by snasui

อ่านตรงที่ระบายสีไว้ด้วยครับ
เมื่อลองทำแล้วควรแนบไฟล์มาด้วยเพื่อน ๆ จะได้ช่วยดูได้ครับ