Page 1 of 1
รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Thu Feb 02, 2012 10:11 pm
by Anth0
รบกวนขอแนวความคิดในการออกแบบตารางสรุปการทำงานในแต่ละสัปดาห์ และรวมสี่สัปดาห์ (ต่อเดือน)
ตารางที่ใช้อยู่ก็ตามที่แนบมาค่ะ แต่ไม่ได้ใช้สูตรหรือฟังชั่นใดๆ ทีนี้การมานั่งรวมแต่ละสัปดาห์ จากแต่ละคนมันใช้เวลานานมาก ก็เลยอยากจะลองหาฟังชั่นหรือสูตรที่ช่วยให้มันเร็วขึ้น สะดวกขึ้น
Sheet "For consult" ในความเป็นจริงแล้ว เป็นไฟล์ต่างหาก แยกตามบุคคล ตามสัปดาห์ (ซึ่งมันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ)
ทุกวันจันทร์ Team-leader ก็จะมานั่งเปิดไฟล์ของทุกคนแล้วก็คิดตัวเลขออกมา
ที่อยากให้มีก็คือ ฟังชั่นที่คำนวนเวลาของแต่ละคนในแต่ละสัปดาห์ รวมทั้งฟังชั่นที่แจกแจงเวลาของแต่ละโปรเจค
รบกวนช่วยดูและแนะนำหน่อยนะคะ
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Thu Feb 02, 2012 10:48 pm
by bank9597

ผมดูในไฟล์แล้ว ยังมีข้อมูลไม่ชัดเจนน่ะครับ ยังไม่รู็จะใช้สูตรอย่างไร ลองทำตัวอย่างมาใหม่ได้ไหมครับ
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Thu Feb 02, 2012 11:30 pm
by Anth0
ไม่เข้าใจตรงไหนอ่ะคะ ไม่รู้จะทำตารางแบบไหน เพราะตามที่แนบมาคือตารางที่ใช้จริง
มีพนักงาน 7-10 คน แต่ละคนก็จะกรอกข้อมูลในแต่ละสัปดาห์ ว่าใครทำโปรเจคอะไร ใช้เวลาเท่าไหร่
ทุกคนก็จะส่งรายงานอย่างนี้ให้หัวหน้าทีมทุกสัปดาห์ 10 คนก็ 10 ไฟล์ ต่อสัปดาห์
ทีนี้หัวหน้าทีมก็ต้องมานั่งรวมเวลาของแต่ละคน เพื่อคำนวนเงินเดือน รายชั่วโมง
รวมเวลาของแต่ละโปรเจค/ลูกค้า เพื่อคำนวนต้นทุนและคิดค่าใช้จ่ายกับลูกค้า
Intern คือโปรเจคภายในบริษัท ก็ต้องสรุปออกมาว่าใช้กี่ชั่วโมง เป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท
ตอนนี้ที่ทำอยู่คือคำนวนเอง แล้วเติมเข้าไปในตาราง พอจะมีทางให้ข้อมูลจากพนักงานมาโชว์ที่ไฟล์ของหัวหน้าทีมแบบอัตโนมัตไหมคะ
แล้วอยากให้สามารถเรียกดูข้อมูลแบบรายบุคคล ว่าใครทำงานกี่ชั่วโมง ข้อมูลรายโปรเจค ว่าใช้เวลากี่ชั่วโมง ข้อมูลรายสัปดาห์ ว่ามีงานทั้งหมดกี่งาน กี่ชั่วโมง
รายงานทุกสัปดาห์ โปรเจค/ลูกค้า ไม่ตายตัว เป็นลูกค้าใหม่เกือบตลอด
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Thu Feb 02, 2012 11:36 pm
by snasui

ไม่ทราบว่าข้อมูลดิบอยู่ที่ไหนครับ
ช่วยอธิบายว่า
- ข้อมูลต้นทางอยู่ที่ไหน
- ต้องการนำมารวมเป็น Report ใด
- โดยนำค่าใดมารวมกันบ้าง
- รวมกันด้วยเงื่อนไขใด
- ทำตัวอย่างข้อมูลหลังจากเป็น Report จะได้เห็นภาพการเชื่อมโยงได้ชัดเจนขึ้นครับ
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Thu Feb 02, 2012 11:42 pm
by bank9597

คือว่าผมได้เห็นไฟล์ ชีท Teamleader จะมีชื่อของพนักงานคีย์ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ข้อมูลของ project ที่จะนำมาลงนั้น ไม่ทราบว่าอยู่ในไฟล์ไหน
ในชีท For consult ก็เช่นกัน ข้อมูล project คีย์ไว้เรียบร้อย แต่ข้อมูลของ Consult อยู่ในไฟล์ใด
คือแต่ล่ะชีทจะแยกออกจากกัน โดยไม่มีข้อมูลอ้างอิงถึงกันได้เลย ผมจึงไม่สามารถแทนสูตรให้ได้
ลองทบทวนคำถามอีกครั้งครับ ว่าต้องการแบบไหน

Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Fri Feb 03, 2012 12:34 am
by Anth0
จะอธิบายยังไงดี...
ข้อมูลที่เป็นฐานข้อมูลหรือไฟล์ที่รวบรวมจากพนักงานทุกคนไม่มีค่ะ ทุกสัปดาห์จะได้รับทางอีเมล์ ซึ่งคิดว่าอยากจะทำเป็นแบบฟอร์มให้พนักงานกรอก แล้วให้ข้อมูลที่กรอกไปเก็บไว้ไหนสักที่ ตอนนี้นั่งบวกลบจากทุกไฟล์ด้วยตัวเอง คัดแยกเองค่ะ
ลองเพิ่มเติมข้อมูลในตัวอย่างแล้วนะคะ หวังว่าจะเข้าใจมากชึ้น
ที่ต้องการคือติดตามผล ว่าแต่ละคนทำงานกี่ชั่วโมงในสัปดาห์นั้นๆ แต่ละโปรเจคใช้เวลาเท่าไหร่
อยากจะสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้ แบบของสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับสัปดาห์นี้
อยากให้ช่วยออกแบบค่ะ ตอนนี้ไม่มีระบบใดๆรองรับทั้งสิ้น มันก็อธิบายอยากเหมือนกัน
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Fri Feb 03, 2012 1:53 am
by mworawuth
ลองดูตามที่แนบว่าใช้ได้ไหม
ผมเพิ่มช่องข้อมูลอีก 3 ช่อง ใน DataTable และใช้ Pivottable สรุปรายงาน
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Fri Feb 03, 2012 2:50 am
by Anth0
แบบที่ทำมานี่ใช้งานได้ตามต้องการทีเดียวค่ะ แต่ขอรบกวนให้ช่วยอธิบายระบบความคิดหน่อยค่ะ ว่าอะไรโยงกันตรงไหนบ้าง
แล้วเพิ่มข้อมูลของแต่ละสัปดาห์ยังไง และถ้าแต่ละคนทำงานคนละโปรเจค คือไม่มีโปรเจคซ้ำกัน จะเพิ่มยังไงคะ
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Fri Feb 03, 2012 9:04 am
by mworawuth
Anth0 wrote:แบบที่ทำมานี่ใช้งานได้ตามต้องการทีเดียวค่ะ แต่ขอรบกวนให้ช่วยอธิบายระบบความคิดหน่อยค่ะ ว่าอะไรโยงกันตรงไหนบ้าง
แล้วเพิ่มข้อมูลของแต่ละสัปดาห์ยังไง และถ้าแต่ละคนทำงานคนละโปรเจค คือไม่มีโปรเจคซ้ำกัน จะเพิ่มยังไงคะ
-Sheet"DataTable" เป็นฐานข้อมูลทั้งหมด
-คนทำงานแต่ละคน จะได้ไฟล์นี้ทุกคน เพื่อทำข้อมูลของตัวเอง และสามารถใช้ประโ่ยชน์จากรายงานของตัวเอง ทำให้มีการตรวจสอบข้อมูลด้วย
-Teamleader จะรวบรวมข้อมูลแต่ละคนมารวมกันใน Sheet"DataTable" โดยคัดลอกข้อมูลมาต่อท้ายทุกสัปดาห์ (เฉพาะส่วนที่เพิ่มเติม)
-Refresh Data ใน Sheet"Pivot" ก็จะได้รายงานตามต้องการ
(Pivot Table ของ Excel เป็นการทำรายงานจากฐานข้อมูล สามารถจัดทำรายงานได้ดีมาก ถ้ามีโปรเจคเพิ่มเติมมันจะเพิ่มให้เองโดยอัตโนมัติ)
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Fri Feb 03, 2012 3:16 pm
by Anth0
ขอบคุณค่ะ แต่ไม่ทราบว่าเข้าใจตรงกันรึเปล่า
- DataTable sheet นี่มีไฟล์เดียว แต่ทุกคนสามารถเข้าถึง และเพิ่มข้อมูลของตัวเองได้ หรือ ทุกคนมีคนละไฟล์ แล้วลิงค์เข้ากับ DataTable sheet ของ Teamleader
- ถ้า DataTable sheet มีแค่ไฟล์เดียว มีหน้าที่เป็นฐานข้อมูล เราจะสร้างหน้าทีเป็นเหมือนแบบฟอร์มให้พนักงานกรอก แล้วข้อมูลไปแสดงที่ DataTable sheet ได้รึเปล่าคะ
- หน้าต่างๆนี่ควรจะอยู่ในไฟล์เดียวกัน หรือว่าสามารถดึงมาจากต่างไฟล์ได้
- Refresh Table ยังไงคะ แล้วการเพิ่มข้อมูล สามารถกรอกต่อท้ายได้เลยรึเปล่า หรือต้องทำอะไรเพิ่มเติมคะ
Re: รายงานสรุปชั่วโมงการทำงาน
Posted: Fri Feb 03, 2012 3:42 pm
by mworawuth
-คนทำงานทุกคน จะมีไฟล์นี้คนละไฟล์ แต่จะมีข้อมูลของตนเองเท่านั้น ไฟล์นี้จะเหมือนกันทุกประการ ยกเว้นข้อมูลจะไม่เท่ากัน (Teamleader จะได้ข้อมูลครบทั้งหมด)
ไฟล์นี้จะมีเพียง 2 Sheet เ่ท่านั้น คือ Sheet"DataTable" และ Sheet"Pivot" (Sheet อื่นใ้ห้ลบทิ้ง)
-ทุกสัปดาห์ คนทำงานทุกคนจะต้องส่งไฟล์ของตนเอง ให้กับ Teamleader เพื่อรวบรวมข้อมูลโดยคัดลอกข้อมูลมาต่อท้าย Sheet"DataTable"
-เมือไฟล์ทั้งหมดมีรูปแบบเหมือนกัน (Sheet"DataTable") ก็สามารถให้คนทำงานทุกคนกรอกข้อมูลได้เหมือนกัน โดยใช้ไฟล์นี้เป็นแบบฟอร์มได้เลย
-Sheet"Pivot" ให้กดเมาส์ ปุ่มขวา จะปรากฎคำสั่งให้เลือก -Refresh Data- รายงานจะปรับให้เป็นปัจจุบันตามฐานข้อมูล