Page 1 of 1

มีเทคนิคการรวมข้อมูลจากหลายๆชีท ที่ดีกว่านี้ไม๊ครับ

Posted: Wed Jan 18, 2012 9:02 am
by prawitj
ตามไฟล์ที่ผมแนบไว้ให้นะครับ ผมมีโจทย์ใหม่ คือการ Booking รถของแต่ละสาขา ซึ่งแต่ละสาขาก็แยกกัน Key ใส่ ฟอร์ม Booking เลย แต่ทาง สำนักงานใหญ่(สนญ.) ต้องการเห็นภาพรวมทั้งหมดใน File เดียวกันน่ะครับ
ตาม File ผมก็จะ Pivot ทุกสาขาไปวางไว้ใน Temp1 ก่อน โดยที่แต่ละสาขาจะมี Gap จำนวนหนึ่ง เพื่อเอาไว้รองรับการขยายแถว เวลามีข้อมูลมากขึ้น
จากนั้นผมก็ Pivot ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่งไปใส่ไว้ใน sheet output แล้ว Filter เอาแต่ข้อมูลจริงๆ
แต่ผมกลับคิดว่า อาจารย์น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ เพราะวิธีนี้ สนญ.ต้อง Refresh Data ถึง 11 รอบ (มี 10 สาขา + Refresh Data รวม) แถม ถ้าจะกรอกเพิ่มต่อท้ายใน Sheet รวมก็ยากเพราะ Data จะวิ่งเข้ามาแทรกเสมอ

ปล.จริงๆทางบริษัทกำลัง Develop ERP อยู่ แต่ผมต้องเตรียมข้อมูลขึ้น ERP เลย กะจะพัฒนาระบบงาน ภายในไปด้วยน่ะครับ

Re: มีเทคนิคการรวมข้อมูลจากหลายๆชีท ที่ดีกว่านี้ไม๊ครับ

Posted: Wed Jan 18, 2012 10:42 am
by bank9597
:D การเก็บข้อมูลยังไม่เหมาะสมน่ะครับ ผมคิดว่าควรเป็นเป็น Database ซึ่งให้ข้อมูลอยู่ในชีทเดียวกันทั้งหมด ไม่ควรแยกชีท จะทำให้ดึงข้อมูลมาใช้สะดวกครับ

ผมได้ลองทำตัวอย่างมาให้ดูในไฟล์แนบครับ จะมีชีท Database กับ Output_Branch

Re: มีเทคนิคการรวมข้อมูลจากหลายๆชีท ที่ดีกว่านี้ไม๊ครับ

Posted: Wed Jan 18, 2012 11:06 am
by prawitj
ปัญหาคือ เราเก็บข้อมูลใน Sheet เดียวกันไม่ได้น่ะสิครับ เพราะแต่ละ สาขา เรามอบอำนาจให้เค้าทำการ Key มาจากสาขาครับ เพื่อความรวดเร็วในการกรอกข้อมูลจะได้ไม่ต้องส่ง Booking มาที่ สำนักงานใหญ่ก่อน
เมื่อสาขา Booking ใน Form Booking เสร็จทาง สนญ. จึงจะทำการดูดข้อมูลมาเพื่อทำธุรกรรมใน Step ต่อไปครับ

Re: มีเทคนิคการรวมข้อมูลจากหลายๆชีท ที่ดีกว่านี้ไม๊ครับ

Posted: Wed Jan 18, 2012 11:08 am
by prawitj
พูดง่ายๆคือ ธุรกรรมมีจำนวนมากมาย เกินกว่าที่จะรวบมาให้ ศูนย์กลางทำการ Key ข้อมูลครับ เราต้องแตกแยกแล้วรวบรวม ซึ่งระบบนี้กำลังทำใน ERP

Re: มีเทคนิคการรวมข้อมูลจากหลายๆชีท ที่ดีกว่านี้ไม๊ครับ

Posted: Wed Jan 18, 2012 11:18 am
by bank9597
:D อย่างไรก็ตาม การรวมรวบข้อมูลไว้ในจุดเดียวก็เป็นส่วนสำคัญครับ หากต่างสาขาต่างรวมข้อมูลมาคนละชีท คนละไฟล์กัน กันจะดึงข้อมูลมาแสดงนั้น เป็นเรื่องยากมาก(ในความคิดผม) อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องรูปแบบการใส่ข้อมูล จำนวนข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งหากเป็นอย่างที่ผู้ถามตอบมานั้น ก็คงต้องมีผู้รวมรวมข้อมูลไว้เป็นหนึ่งเดียวครับ

ที่ผมทำไปให้ดูนั้นเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งที่มันควรจะเป็น แต่ผมไม่รู้ว่ามันจะตรงกับทีต้องการหรือไม่ครับ :D

Re: มีเทคนิคการรวมข้อมูลจากหลายๆชีท ที่ดีกว่านี้ไม๊ครับ

Posted: Wed Jan 18, 2012 1:11 pm
by snasui
:D สมมุติว่ารับข้อมูลมาเป็นไฟล์ เราสามารถนำมารวมอยู่ในชีทเดียวกันในไฟล์สรุปได้ด้วย VBA ครับ แต่การใช้ VBA จำเป็นต้องเขียนมาก่อน ติดตรงไหนก็ถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ