Page 1 of 1

ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

Posted: Wed Jan 11, 2012 11:05 am
by sdmania
การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003มันมีวิธีไหมครับ หาอ่านจาก office center ผมยังตั้งคำถามผิดอยู่ครับ

คำว่าใช้สมุดงานร่วมกันของผม หมายถึง com_a กำลังใช้งาน(ดู/อ่าน/บันทึก/ลบ/แก้ไข) แฟ้มcustomer(ข้อมูลลูกค้า)อยู่ แล้วcom_b สามารถเข้ามาใช้งาน(ดู/อ่าน/บันทึก/ลบ/แก้ไข)ได้เลยไหมครับ

หรือจะต้องเป็น excel2007 ขึ้นไปเท่านั้นครับ
ยังพอจะมีวิธีอัพเกรดให้ 2003 ใช้โหมด"การทำงานร่วมกัน"ได้ไหมครับเพราะข้อมูลจำนวนมากคีย์ใส่กันใน excel2003 น่ะครับ กังวลว่าถ้าต้องโอนถ่ายไปเป็น2007กลัวเก็บไปไม่ครบครับ :mrgreen:

Re: ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

Posted: Wed Jan 11, 2012 11:18 am
by sdmania
อ้อ เพิ่มเติมข้อมูลคำถามของผมนิดนึงครับ

ทุกวันนี้ผมทำอย่างนี้ครับ สมมุติว่า ผมมีไฟล์excel2003 ชื่อว่า DB_customer ข้อมูลนี้จะมี 2-3 แผนกดึงไปใช้
แผนกสินเชื่อ- เพิ่มชื่อลูกค้าใหม่
แผนกต้อนรับ- ตัดลูกค้าที่ปิดบัญชีออก กับ รับค่างวดลูกค้า
แผนกติดตาม- ดึงข้อมูล เช่น ที่อยู่บ้านลูกค้า

ผมจะcopy db_customer แจก3แผนกไปเลยครับ สิ้นสัปดาห์ถ้าผมมีเวลาพอ ผมจะต้องเอาข้อมูลสินเชื่อกับ ต้อนรับมารวมกันแล้วคีย์ฺเอง แล้วคอ่ยcopy db_customer แจก3แผนกครับ

เนื่องจากผมควบหลายตำแหน่ง ส่งเอกสาร/ออกติดตามลูกหนี้/ซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ(เงินเดือนตำแหน่งเดียวครับ อิอิ) เลยไม่ค่อยมีเวลามาอัพเดตข้อมูล db_customer ครับเลยอยากจะหาวิธีที่ง่ายกว่านี้ครับ :mrgreen: :mrgreen:

Re: ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

Posted: Wed Jan 11, 2012 11:46 am
by snasui
:D การใช้สมุดงานร่วมกันหมายถึงการ Share File ครับ ซึ่งต้อง Share Folder ด้วย ใน Excel 2003 ก็มี Option นี้ครับ

การ Share สำหรับ Excel 2003 ให้เข้าเมนู Tools > Share Workbook > ทำเครื่องหมายที่ Allow change by more... > OK

เมื่อ Share แล้ว สามารถ เพิ่ม ลบ แก้ไข และ Save ไว้ได้ สามารถเข้าใช้งานได้พร้อมกัน 255 คน เมื่อ Save แล้วสถานะก็จะเป็นตามนั้น ไม่จำเป็นต้องเข้ามา Update ทีหลังแต่อย่างใดครับ

Re: ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

Posted: Wed Jan 11, 2012 12:07 pm
by sdmania
ขอบคุณครับอาจารย์ เดี๋ยวผมจะรีบนำไปทดลองใ่ช้ครับ :mrgreen: