Page 1 of 1

สูตร รวมเดือน

Posted: Fri Sep 16, 2011 3:11 pm
by liveday
เรียน อาจารย์
รบกวน สูตร Excel ที่รวมจำนวนวันในเดือนนั้น ๆ ทีนะครับ
จะใสสูตรให้เป็น 2 หน้าใด้หรือเปล่าครับ โดยใช้หน้า 1 เป็น Original เเละหน้า 2 เป็นสำเนา
โดยเลือกเลข 1 เป็นหน้า Original เเละ หน้า 2 เป็น สำเนา โดยอัตโนมัติเมื่อเราใส่เเค่ตัวเลข 1,2

ทั้งนี้ขอขอบคุณสำหรับทุกคำตอบของอาจารย์ครับ

Re: สูตร รวมเดือน

Posted: Fri Sep 16, 2011 3:31 pm
by snasui
liveday wrote:เรียน อาจารย์
รบกวน สูตร Excel ที่รวมจำนวนวันในเดือนนั้น ๆ ทีนะครับ
ลองตามนี้ครับ

ที่ชีท นับจำนวนวัน เซลล์ D19:D23 กรอกตัวเลข 8-12 ตามลำดับ จากนั้นที่ E19 คีย์สูตร

=SUMPRODUCT(--(MONTH($B$2:$B$19)=D19))

Enter > Copy ลงด้านล่าง
liveday wrote:จะใสสูตรให้เป็น 2 หน้าใด้หรือเปล่าครับ โดยใช้หน้า 1 เป็น Original เเละหน้า 2 เป็นสำเนา
โดยเลือกเลข 1 เป็นหน้า Original เเละ หน้า 2 เป็น สำเนา โดยอัตโนมัติเมื่อเราใส่เเค่ตัวเลข 1,2
สำหรับข้อนี้ไม่เข้าใจคำถามครับ คำว่า Original, Copy (สำเนา) ต้องการให้แสดงที่ไหนครับ :?:

Re: สูตร รวมเดือน

Posted: Sat Sep 17, 2011 9:30 am
by liveday
เรียนอาจารย์
ให้เเสดงที่เดียวกันครับ โดยการใส่เลข 1 จะเป็นหน้าเเรก ใส่เลข 2 จะเป็นหน้า 2 ประมาณนี้ครับ
หลักการนี้ผมเคยไปเจอเเบบฟอร์มประกันสังคมของอาจารย์ท่านหนึ่งครับ แต่จะมาดัดแปลงทำเป็นบิล ซึ่งตรงนี้ผมจะลองมาดัดแปลงไปใช้เเบบฟอร์ม invoice นะครับ
ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มหลายอย่าง ทั้ง Lookup Database เพื่อให้มีมาตราฐานมากยิ่งขึ้น จึงรบกวนอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ปล.คำถามอาจไม่ตรงประเด็นหรือเข้าใจยากไปนิด ต้องขอโทษด้วยนะครับ

Re: สูตร รวมเดือน

Posted: Sat Sep 17, 2011 9:39 am
by liveday
รบกวนอาจารย์ครับ
ถ้าเราต้องการกรองเฉพาะเดือน สมมุติ
01/08/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(08)
03/08/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(08)
05/08/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(08)
01/09/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(09)

ขอบคุณครับ

Re: สูตร รวมเดือน

Posted: Sat Sep 17, 2011 10:07 am
by snasui
liveday wrote:เรียนอาจารย์
ให้เเสดงที่เดียวกันครับ โดยการใส่เลข 1 จะเป็นหน้าเเรก ใส่เลข 2 จะเป็นหน้า 2 ประมาณนี้ครับ
หลักการนี้ผมเคยไปเจอเเบบฟอร์มประกันสังคมของอาจารย์ท่านหนึ่งครับ แต่จะมาดัดแปลงทำเป็นบิล ซึ่งตรงนี้ผมจะลองมาดัดแปลงไปใช้เเบบฟอร์ม invoice นะครับ
ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มหลายอย่าง ทั้ง Lookup Database เพื่อให้มีมาตราฐานมากยิ่งขึ้น จึงรบกวนอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ปล.คำถามอาจไม่ตรงประเด็นหรือเข้าใจยากไปนิด ต้องขอโทษด้วยนะครับ
:lol: ผมเข้าใจว่าให้แสดงในเซลล์ G3 ตามที่ระบายสีไว้ การอธิบายควรระบุมาให้ด้วยครับว่าเป็นเซลล์ไหน เพื่อจะได้ง่ายต่อการเข้าใจ

การทำเช่นนั้นสามารถใช้การ Format Cell มาช่วยได้ครับ โดย

1. คลิกขวาที่ G3 > Format Cells... > เลือก Custom
2. ช่อง Type: คีย์ [=1]"Original";[=2]"Copy"
liveday wrote:ถ้าเราต้องการกรองเฉพาะเดือน สมมุติ
01/08/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(08)
03/08/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(08)
05/08/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(08)
01/09/11 =สูตรที่แปลงออกมาเป็นเฉพาะเดือนคือ(09)
ในเซลล์ E19 สามารถเปลี่ยนสูตร Sumproduct จากที่ให้ไว้เดิมเป็นตามด้านล่างครับ

=SUMPRODUCT(--(MONTH($B$2:$B$19)=Month(D19)))

Enter