Page 1 of 1
สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Fri Sep 09, 2011 4:14 pm
by HaNing
หนิงรบกวนขอความช่วยเหลือ คือ ต้องการคำนวณค่า Commission แต่ละคน แต่ละสาขา แต่ละสินค้า ตามเป้าที่กำหนด
โดยส่งไฟล์ตัวอย่างมาให้ โดยมี Sheet - Sales Report , List Branch , Rate Commission
เงื่อนไข คือ พนักงานแต่ละคน แต่ละสาขา มีเป้าที่กำหนดไว้ ถ้าทำได้ตาม Target #1 หรือ Target #2 ก็จะให้ดึง Rate Comm นั้นมาคำนวณ ตามที่ขายได้คะ
โดยที่หนิง มีการทำเบื้องต้น ดังนี้
1. ทำ vlookup แสดงยอด Target ของแต่ละสาขาที่พนักงานต้องทำ ใน sheet sales report
2. ทำ pivot เพื่อหายอดรวมของแต่ละคน ตามสาขา และทำการเปรียบเทียบข้อมูลว่าได้ Target ไหน ใน sheet pivot
ต้องการเอาข้อมูลที่เปรียบเทียบของช่อง Target มาใส่ข้อมูลใน Sales Report และทำการดึงข้อมูล Rate Comm ตาม Target นั้น แล้วมาคำนวณค่าคอมที่ได้ของแต่ละคนคะ
หรือใครพอมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ รบกวนช่วยแนะนำด้วยคะ
ขอบคุณมากคะ
Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Fri Sep 09, 2011 10:49 pm
by snasui

สูตรที่ใช้ในคอลัมน์ F ของชีท Pivot ไม่ถูกต้องครับ
ช่วยยกตัวอย่างคำตอบที่ต้องการสักสี่ห้าคำตอบว่าต้องการคำตอบในชีทไหนบ้าง และแต่ละค่าเป็นเท่าไร ค่านั้นมาจากไหน จะได้เข้าใจตรงกันและคำนวณเปรียบเทียบได้ครับ
Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Sat Sep 10, 2011 3:39 pm
by HaNing
Sheet Sales Report เป็น Transaction การขายทั้งหมดของแต่ละสาขา และพนักงานแต่ละคน
Sheet ListBranch เป็น ข้อมูลของแต่ละสาขา ที่พนักงานแต่ละคนของสาขา ต้องทำยอดขายให้ถึงเป้า 1 หรือเป้า 2
Sheet Rate Commission เป็น อัตราค่าคอมมิชชั่น ให้ Sales / Admin / Manager โดยแยกตามยอดขาย ว่าถึงเป้า 1 หรือเป้า 2
เงื่อนไข พนักงานแต่ละคน แต่ละสาขา มีเป้าที่กำหนดไว้ และอัตราค่าคอมมิชชั่น ดังนี้
ถ้าได้น้อยกว่า Target #1 หรือมากกว่า Target # แต่ไม่ถึง Target #2 ก็จะได้ตามอัตราของ Target #1
ถ้าได้มากกว่า หรือเท่ากับ Target #2 ก็จะได้ตามอัตราของ Target #2
เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำ คือ
1. ต้องหายอดขายรวมแต่ละคนว่าได้ตามเป้าไหนของสาขาตัวเอง (Target#1 หรือ Target#2)
2. ได้ Target แล้ว ต้องไปดึงตามอัตราค่าคอมมิชชั่นของ Sales / Admin / Manger
3. แล้วมาคำนวณ กับยอดรวม(Qty) แต่ละรุ่น ของพนักงานแต่ละคนที่ขายได้
Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Sat Sep 10, 2011 7:16 pm
by snasui

สิ่งที่อธิบายมาไม่ได้ตอบโจทย์ที่ผมถามไปครับ ผมต้องการตัวอย่างครับ ส่วนหลักการนั้นผมคาดว่าพอจะเดาได้จากตัวอย่างคำตอบ ที่อธิบายมานั้นขอชมว่าอธิบายได้ดีครับ แต่ไม่เห็นภาพว่าตัวอย่างคำตอบที่ต้องการอยู่ที่ชีทไหน เซลล์ไหน ค่าเท่าใดบ้าง และสิ่งที่ไม่ได้อธิบายคือ จะทราบได้อย่างไรว่าพนักงานแต่ละคนตำแหน่งอะไร Sale, Admin หรือ Manager
ผมทำตัวอย่างมาให้ตามไฟล์แนบ ดูที่ชีท Sale Report ที่เหลือคือการหาค่า Commission ซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งพนักงาน หากทำแล้วยังไม่ได้คำตอบที่ถูกต้อง ช่วยกรอกคำตอบที่ถูกต้องมาเป็นตัวอย่าง และอธิบายว่าคำตอบนั้นมาได้ด้วยเงื่อนไขใดครับ
Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Mon Sep 12, 2011 10:02 am
by HaNing
ขอบคุณคะ สำหรับตัวอย่าง ต้องขอโทษด้วยคะ ทีอธิบายไม่ชัดเจนคะ
ขออธิบายเพิ่มเติม
เมื่อได้ ว่า PER_CODE อยู่ใน Target ไหน ก็ให้ไปดึงอัตราค่าคอมมิชชั่น ตามรหัสสินค้า โดยที่ PER_CODE จะเป็น Sales ทุกคน
ส่วน Admin และ Manager จะไม่มี PER_CODE คนไหนเลย เป็นอัตราที่อ้างอิงจากการขายของ Sales คือ Sales ขายได้เท่าไหร่ เราจะแบ่งค่าคอมมิชชั่นให้กับทาง Admin และ Manager คะ สามารถตอบโจทย์ได้บ้างไหมคะ
ส่วนตัวอย่างหนิงได้ทำเพิ่ม โดยการใส่ Rate Commission (ใจจริงอยากให้ดึงมาจากตาราง แต่ทำไม่ไ้ด้เลย Copy มาให้ดูคะ และทำการคำนวณ )
ขอบคุณมากคะ
หนิง
Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Mon Sep 12, 2011 12:59 pm
by snasui
HaNing wrote:ใจจริงอยากให้ดึงมาจากตาราง แต่ทำไม่ไ้ด้เลย Copy มาให้ดูคะ และทำการคำนวณ

ต้องการให้ทำเช่นนี้แหละครับ จะได้ทราบว่าต้องการคำตอบแบบไหน
ลองตามนี้ครับ
ที่ชีท Sale Report เซลล์ J3 คีย์
=INDEX('Rate Commission'!$C$3:$J$41,MATCH($C3,'Rate Commission'!$A$3:$A$41,0),MATCH($I3,'Rate Commission'!$C$1:$J$1,0)+COLUMNS($J3:J3))
Enter > Copy ไปยัง L3 จากนั้น Copy J3:L3 ลงด้านล่าง
Re: สอบถามวิธีการใช้สูตร Vlookup และ IF ด้วยคะ
Posted: Mon Sep 12, 2011 2:46 pm
by HaNing
ขอบคุณมากคะสำหรับคำปรึกษาและความรู้ เดี๋ยวจะเอาไปสอนน้อง ๆ ที่่บริษัทคะ