Page 1 of 1

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

Posted: Wed Mar 16, 2011 2:25 pm
by BigBody2009
เคยเข้ามาสอบถามแล้วครั้งนึง แต่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่เลยอยากจะขอคำชี้แนะจากท่านผู้รู้หน่อยนะคะ :D

Re: รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

Posted: Wed Mar 16, 2011 3:19 pm
by snasui
:D ผมเสนอให้มีการเก็บข้อมูลใหม่ครับ

ข้อมูลควรอยู่ที่ชีทเดียวกันเป็น Database เดียวกันไป โดยทำเป็น Form ขึ้นมารับข้อมูล และให้กรอกข้อมูลในฟอร์มนี้ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่นบันทึก ข้อมูลก็จะถูกบันทึกลงฐานข้อมูล แล้วค่อยนำข้อมูลจากฐานข้อมูลมาใช้

ฐานข้อมูลไม่ควรแบ่งเป็นหลาย ๆ ชีทเช่นที่ทำมาครับ ตัวอย่างฐานข้อมูลดูจากที่ผมแนบมาเป็นตัวอย่างด้านล่างครับ

การจะทดสอบการคีย์ข้อมูลจะต้องเปิดการใช้งาน Macro เสียก่อน โดยเข้าเมนู Tools > Macro > Security > เลือก Medium หรือ Low หากเลือก Medium จะต้องคลิกยอมรับการใช้งาน Macro ทุกครั้ง เมื่อกำหนดการใช้งาน Macro แล้วค่อยเปิดไฟล์ตัวอย่างที่ให้ไปนี้ขึ้นมาทดสอบการคีย์ข้อมูล

สำหรับการสรุปข้อมูลสามารถจะใช้ PivotTable หรือสูตรมาจัดการได้ง่ายกว่ากันมาก ในขั้นนี้ให้ลองปรับ Form ตามที่จะใช้งานจริงมาเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไปครับ

Re: รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

Posted: Wed Mar 16, 2011 3:38 pm
by BigBody2009
แล้วถ้าเราต้องการ ตารางสรุปยอดรายรับของแต่ละวัน ประมาณว่า วันที่ 1 มีรายรับของแต่ละรายการเท่าไร ควรจะออกแบบตารางยังไง แล้วใช้สูตรไหนช่วยแนะนำทีนะคะ จะใช้ตัวกรองดีหรือเปล่าคะ :roll: หรือมีวิธีไหนดีกว่านี้บ้าง แนะนำหน่อยนะคะ

Re: รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ

Posted: Wed Mar 16, 2011 3:51 pm
by snasui
:shock: วิธีที่ดีที่สุดในการแสดงรายงาน และคิดว่าไม่มีฟังก์ชั่นไหนที่ Excel เคยมีสามารถทำได้ดีและยืนหยุ่นเท่านี้ สามารถแสดงกราฟได้พร้อมกันไป ทั้งสามารถเปลี่ยนมุมมองได้อย่างอิสระ ผมตอบไปแล้วครับ คือการใช้ PivotTable แต่ต้องทำข้อมูลมาเป็นรูปแบบของฐานข้อมูลอย่างที่ส่งตัวอย่างให้ไปครับ