Page 1 of 1

เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Fri May 30, 2014 3:43 pm
by impim
ตามไฟล์แนบ
ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรค่ะเพื่อเอกสารทุกบรรทัด มี วันที่แสดง ในคอลัมภ์ E โดยไม่ต้องCOPYมาวางทุกวันค่ะ

Re: เพื่อคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกบรรทัด

Posted: Fri May 30, 2014 3:48 pm
by Remnant
ไม่เข้าใจคำถามครับ

คืออยากทราบว่า วันที่ที่จะให้แสดง อ้างอิงจากตรงไหนมาครับ

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Fri May 30, 2014 3:55 pm
by impim
ตามไฟล์แนบค่ะ

คือต้องการให้มีวันที่ (สีแดง) ทุกแถวที่มีเลขที่เอกสารค่ะ ตอนนี้ที่ทำงานอยู่คือต้อง COPY วันที่ แล้วนำมาวางไว้ทุกช่วงของวันที่ค่ะ

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Fri May 30, 2014 4:39 pm
by snasui
:D ลองตามนี้ครับ

เซลล์ E3 คีย์

=IF(B3<>"",LOOKUP(2,1/(D$1:D3<>""),D$1:D3),"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Thu Jul 24, 2014 1:21 pm
by impim
ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์ :cp: :cp: :cp: :cp: :cp:

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Sat Apr 04, 2015 3:56 pm
by impim
เรียน อ. snasui

รบกวนขอคำอธิบายสูตรนี้หน่อยค่ะ

=IF(B3<>"",LOOKUP(2,1/(D$1:D3<>""),D$1:D3),"")

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Sat Apr 04, 2015 4:25 pm
by snasui
:D อ่านที่นี่ครับ wordpress/last-cell/

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Wed Apr 08, 2015 1:36 pm
by impim
เรียน อ.snasui

จากลิ้งค์ที่อาจารย์ให้มา อ่านแล้วค่ะ และลองเอาข้อมูลใส่ใน SHEET3 (ตามไฟล์แนบ) มีสิ่งที่ไม่่เข้าใจดังนี้
1.ลากเมาส์คลุม (A1:A5<>””) แล้วกด F9 ทำเพื่ออะไรค่ะ
2.ลากเมาส์คลุม (A1:A5<>””) แล้วกด F9 จะได้ =LOOKUP(2,1/{TRUE;TRUE;TRUE;FALSE;TRUE},A1:A5)
>> ไม่ได้ค่ะ แต่ที่ได้คือ =LOOKUP(2,1/{#NAME?;#NAME?;#NAME?;#NAME?;#NAME?},A1:A5)

ไม่ทราบว่าทำอะไรผิดหรือเปล่าค่ะ

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Wed Apr 08, 2015 2:47 pm
by snasui
:D แก้อักขระ "" ในสูตรเสียใหม่โดยคีย์ทับค่าเดิม เนื่องจากที่เอามาถามนั้นไป Copy มาจากเว็บ ซึ่งอักขระ "" ในเว็บเป็นคนละตัวกับที่ใช้เป็น "" ใน Excel ครับ

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Wed Apr 08, 2015 3:33 pm
by impim
เรียน อ.snasui

คิดว่าพอใจเข้าใจนิดหน่อยค่ะ

ขอถามให้แน่ใจอีกหน่อยค่ะว่า..
หากเราจะใช้ LOOKUP เราจะต้องใช้คำสั่ง SORT จากค่าน้อยไปค่ามาก ในคอลัมภ์ที่เราจะให้เป็น lookup_vector ก่อน ใช่ไหมค่ะ

แล้วถ้า lookup_vector ที่ต้องการเป็นแถว เราจะใช้คำสั่งอะไรจัดเรียงค่ะ..
ไม่แน่ใจค่ะว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Wed Apr 08, 2015 3:56 pm
by snasui
:D สูตรนั้นไม่จำเป็นต้องจัดเรียง มันถือว่าได้จัดเรียงแล้ว ยกเว้นเรานำไปใช้แบบอื่นเช่น

=Lookup(5,B2:B9,A2:A9) เช่นนี้ B2:B9 จำเป็นต้องจัดเรียง และต้องเรียงจากน้อยไปหามากเท่านั้น ไม่ใช่จะเรียงอย่างไรก็ได้

และหากจำเป็นต้องจัดเรียงจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้าย Excel ก็สามารถจัดเรียงเช่นนั้นได้

การจัดเรียงลักษณะซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายให้เข้าเมนู Data > Sort > คลิก Option เพื่อเลือกลักษณะการจัดเรียง หลังจากนั้นน่าจะทำต่อเองได้ครับ

Re: เพิ่มคอลัมภ์วันที่ของเอกสารทุกแถว

Posted: Wed Apr 08, 2015 4:16 pm
by impim
เรียน อ.snasui

เข้าใจแล้วค่ะ..
ขอบคุณมากค่ะ :D :D :D :D :D