Page 1 of 1

Pivot Table จากข้อมูลหลายตารางใน Excel 2007

Posted: Thu Nov 04, 2010 9:35 pm
by kmb
คือต้องการสร้าง pivot table จากหลาย worksheet ใน Excel 2003 จะเลือกจาก menu แต่ใน 2007 ขึ้นไป ไม่มีใน Toolbar ก็เลยขอสอบถามครับ

1. ไม่ทราบว่า นอกจากกด ALT + D + P แล้ว มีวิธีเลือกจาก Toolbar หรือวิธีอื่นเพื่อจะเลือก Wizard สำหรับ Multiple Consolidate Ranges ไหมครับ
2. เนื่องจากต้องทำการรวมข้อมูลลักษณะเดียวกันจากไฟล์หลายไฟล์ มาไว้ที่ workbook เดียวกัน แต่ละไฟล์จะเป็นข้อมูลของแต่ละเดือน มีปัญหาตรงที่ว่า ข้อมูลจากแต่ละไฟล์มีประมาณ 100,000-200,000 บรรทัด ซึ่งถ้าต้องการรวมทั้งปี จะเกินจำนวนที่ worksheet เดียวใส่ได้ จึงต้องทำ pivot table สำหรับหลาย worksheet ดังที่ว่า
ตอนนี้ผมใช้ ASAP Utilities ในการ merge ข้อมูลจากแต่ละไฟล์เพื่อจะได้เร็วกว่าเปิดไฟล์ทีละไฟล์ แล้ว copy
2.1 ไม่ทราบว่าพอมีคำแนะนำอื่นไหมครับ
2.2 เนื่องจากจำนวนบรรทัดไม่แน่นอน ถ้าต้องการสร้าง range ให้เปลี่ยนไปตามจำนวนข้อมูลที่มี เพื่ออ้างอิงในการสร้าง pivot table พอจะเป็นไปได้ไหมครับ
2.3 หลังจากที่สร้าง pivot table ได้ตามข้อ 1 โดยค่อย ๆ add range โดย manual ไปทีละ worksheet แล้ว ติดตรงที่ว่า pivot table มันไม่สามารถ refresh ได้น่ะครับ

Re: Pivot Table จากข้อมูลหลายตารางใน Excel 2007

Posted: Thu Nov 04, 2010 9:58 pm
by snasui
:D วิธีสร้าง Short cut Menu เพื่อให้มี Wizard เหมือน Excel 2003 ทำตามด้านล่างครับ

1. คลิกลูกศรถัดจาก Toolbar แล้วเลือก More Commands
2. ภายใต้ Choose commands from ให้เลือก All Commands
3. จาก List ที่ได้มาให้เลือก PivotTable and PivotChart Wizard แล้วคลิก Add จากนั้นคลิก OK

การทำ PivotTable เพื่อให้่ง่ายให้นำข้อมูลมาต่อกันก่อนครับ สำหรับการ PivotTable จากหลายพื้นที่มีข้อจำกัดมากกว่าข้อมูลอยู่ที่พื้นที่เดียวกัน กรณีมี ASAP Utilities มาช่วยก็สามารถทำงานได้เร็วทั้งรับข้อมูลได้มากเพราะ 2007 สามารถมีมากกว่าล้านบรรทัด สำหรับการ Pivot ที่มีประสิทธิภาพคงไม่มีทางเลือกมากกว่าการนำข้อมูลมาต่อกันครับ :mrgreen:

Re: Pivot Table จากข้อมูลหลายตารางใน Excel 2007

Posted: Thu Nov 04, 2010 10:38 pm
by kmb
ปัญหาก็คือ ข้อมูลมันมีมากกว่า 1048576 บรรทัดน่ะครับ บางครั้งต้องรวมข้อมูล 2-3 ปีน่ะครับ ก็เลยมีข้อมูล 3-4 ล้านบรรทัดเลย แล้วพอทำ Wizard สำหรับ Multiple Consolidate Ranges เรียบร้อยแล้วจากการรวมกันหลาย worksheet พอจะ refresh มันทำไม่ได้น่ะครับ ดังนั้นถ้าเกิดมีการแก้ไขข้อมูลก็จะต้องเริ่มขั้นตอนใหม่แต่แรก ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีให้ refresh ได้ไหมครับ

Re: Pivot Table จากข้อมูลหลายตารางใน Excel 2007

Posted: Fri Nov 05, 2010 10:11 am
by snasui
:D กรณีมีข้อมูลจำนวนมากควรเก็บข้อมูลไว้ที่อื่นครับ เช่น Access แล้วค่อย Import มาใน Excel สามารถใช้ PivotTable Import ข้อมูลได้เลย

กรณีข้อมูลมีจำนวนมากและใช้จากหลายชีท ตามที่ทดสอบไม่มีปัญหาในการ Refresh ครับ จะมีปัญหาก็แต่การ Change Data Source ซึ่งต้องใช้ Wizard ในความเห็นก่อนหน้าที่ผมตอบไปมาช่วย กรณีมีการให้ชื่อไว้กับช่วงข้อมูลคิดว่าน่าจะอำนวยความสะดวกในมากขึ้น จะได้ไม่ต้องไปเลือกช่วงข้อมูลเองใหม่ครับ :mrgreen:

Re: Pivot Table จากข้อมูลหลายตารางใน Excel 2007

Posted: Fri Nov 05, 2010 8:40 pm
by kmb
ขอบคุณครับ จะลองไปหาวิธีประยุกต์อีกทีครับ