Page 1 of 1

สร้าง Database เกบข้อมูลลูกค้ามีแถบ Auto Filter ยังไงหรอครับ

Posted: Wed Jul 18, 2012 2:13 am
by Mh4wPunk
อยากทราบวิธีการทำ database เก็บข้อมูลที่อยู่ลูกค้าแล้วมี Drop-Down List เรียงรายชื่อ ก-ฮ ใน Excel
หรือสามารถ "คีย์ค้นหาข้อมูลลูกค้า และ เพิ่มข้อมูลลูกค้า" ได้เรื่อย ๆ อะครับ
ต้องทำยังไงและเริ่มยังไง จะแยก Sheet หรือ ร่วม Sheet ก็ได้ครับ

พอดีพ่อเปิดกิจการร้านแก๊ซ แล้วอยากจะเก็บที่อยู่ค้าอะครับ
:ขอบคุณล่วงหน้าครับ :D

พอดีเป็นสมาชิกใหม่ ชื่อปู นะครับ :rz:

Re: สร้าง Database เกบข้อมูลลูกค้ามีแถบ Auto Filter ยังไงหรอ

Posted: Wed Jul 18, 2012 3:42 am
by Mh4wPunk
ขอแก้ ชื่อหัวข้อนะครับ พอดีแก้ไขลืมแก้หัวข้อจาก "Auto Filter" เป็น "Drop Down-List"
นะครับ ไม่รู้ว่ารูปแบบการใช้มันคล้าย ๆ กันหรือปล่าว :?:

Re: สร้าง Database เกบข้อมูลลูกค้ามีแถบ Auto Filter ยังไงหรอ

Posted: Wed Jul 18, 2012 7:31 am
by snasui
:D การเก็บข้อมูลเป็น Database คือการเก็บข้อมูลต่อกันไปด้านล่างเรื่อย ๆ ครับ เก็บที่ชีทใดชีทหนึ่งเท่านั้น ไม่ควรเก็บหลายชีท ยกเว้นเป็นข้อมูลคนละประเภท

สำหรับการทำ Drop down ที่ถามถึงนั้นเป็นการทำ AutoFilter ธรรมดาก็ได้ครับ เข้าเมนู Data > Filter เราสามารถคลิกที่ Drop down เพื่อเลือกข้อมูล หรือคีย์ค่าที่จะค้นหาได้เลย สามารถ Filter ตามเงื่อนไขต่าง ๆ แม้กระทั่งหาตามสีที่ระบายไว้ก็ทำได้ หรือจะทำพื้นที่สำหรับค้นหาข้อมูลไว้ต่างหากด้วยสูตรก็ทำได้เช่นกัน

การเพิ่มข้อมูลก็เข้าไปเพิ่มด้านล่างของ Database โดยตรง แต่หากต้องการเพิ่มข้อมูลโดยมีฟอร์มหรือพื้นที่ต่างหากเมื่อคีย์แล้วให้ไปเพิ่มใน Database ต้องอาศัย VBA ครับ ซึ่งต้องศึกษาและเขียนมาก่อน ถามกันเฉพาะที่ติดปัญหาครับ

Re: สร้าง Database เกบข้อมูลลูกค้ามีแถบ Auto Filter ยังไงหรอ

Posted: Wed Jul 18, 2012 10:48 am
by Mh4wPunk
อ่อ !!!~ ขอบคุณมากครับอาจาร์ย ถ้าแค่ ชื่อลูกค้า,ที่อยู่,เบอร์โทรศัพท์ ใช้แค่ 1 Sheet ก็ได้ใช่ไหมครับ
แล้วใช้คำสั้ง Auto Filter ได้เลยเพื่อเรียกหาข้อมูลลูกค้าแบบไล่ตัวอักษร "ก-ฮ" ได้เลย่ไหมครับ อาจาร์ย :geek:

Re: สร้าง Database เกบข้อมูลลูกค้ามีแถบ Auto Filter ยังไงหรอ

Posted: Wed Jul 18, 2012 11:17 am
by bank9597
Mh4wPunk wrote:อ่อ !!!~ ขอบคุณมากครับอาจาร์ย ถ้าแค่ ชื่อลูกค้า,ที่อยู่,เบอร์โทรศัพท์ ใช้แค่ 1 Sheet ก็ได้ใช่ไหมครับ
แล้วใช้คำสั้ง Auto Filter ได้เลยเพื่อเรียกหาข้อมูลลูกค้าแบบไล่ตัวอักษร "ก-ฮ" ได้เลย่ไหมครับ อาจาร์ย :geek:
ข้อมูลลูกค้าก็ควรเก็บในชีทเดียวกันกันครับ แยกเป็นคอลัมน์ๆไป แบบนี้เราเรียกว่า Database หรือตารางเก็บข้อมูลดิบ

ส่วนการใช้ฟิลเตอร์นั้น ก็สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว และหากคุณใช้ Excel 2010 คุณสามารถเสิร์ซหาชื่อที่ต้องการได้เลย สะดวกมากครับ