สอบถามเรื่อง Macro ครับ
Posted: Wed Jun 16, 2010 4:46 pm
สวัสดีครับ
มีคำถามมาถามอีกแล้วครับ
ตอนนี้เวลาจ่ายเงินพนักงาน จะจ่ายเป็น 2 งวด คืองวดวันที่ 15 และ 31
ทีนี้ในทุก ๆ ปลายเดือน จะต้องนำข้อมูลเงินเดือน, ภาษี, ประกันสังคม ไปส่งให้กับหน่วยงานรัฐ ซึ่งสามารถดูตามรูปได้เลยครับ
COLUMN นั้นจะคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
ที่เปลี่ยน คือ row คือ การลาออก รับเข้า ย้ายแผนกของพนักงาน
ไฟล์เงินเดือน 2 ไฟล์ อยากให้มารวมที่ไฟล์เดียว ซึ่งข้างในนั้นจะมีข้อมูลที่เอาไว้ใช้สำหรับงานสี่ชนิดอยู่ แล้วก็จะ print จะ copy paste ก็ค่อยว่ากัน
แนวทาง
1.) งวดวันที่ 15 May จะ บัตรประชาชน รหัส ชื่อ มาตรง ๆ
แล้งเขียน vlookup หาเอา
ปัญหา
1.) งวดวันที่ 31 คนออกจะไม่มีปัญหาเพราะว่า vlookup จะไม่เจออะไร แต่คนที่เข้าใหม่จะทำยังไงได้บ้างครับ จะเขียน macro ให้ตรวจสอบได้อย่างไรว่า คนใหม่ให้ copy ID, Employee Code, ชื่อ มาด้วย
2.) ที่ผมคิดไว้คือ จะเป็นไปได้มั้ย ถ้ามีปุ่มให้เลือก 2 ปุ่ม
ปุ่ม งวดวันที่ 15
ปุ่ม งวดวันที่ 31
พอกดแล้ว ก็มีหน้าเปิดมาให้เลือกว่า source file: 15 May อยุ่ที่ไหน
แล้วพอเลือก macro ก็จะ copy แล้วก็ใส่สูตรให้โดยอัตโนมัติ
ส่วนปุ่มวันที่ 31 ก็เลือก source file; 31 May
macro ก็จะใส่ vlookup ให้เองเลย
----------------------------------------------
หรือจะให้เปิด file 15 May, 31 May, Data Portal ขึ้นมา
แล้วมีปุ่ม งวดวันที่ 15
งวดวันที่31
พอกด มันก็จะเอาข้อมูลจากงวดวันที่ 15 มาใส่ให้เอง
ปัญหาคือ จะทำให้รู้ได้ไงว่าไฟล์ไหน
------------------------------------------------
หรือ เปิด แค่ 15 May, Data Portal แล้วกด ปุ่ม งวดวันที่ 15
ผมทำตรงหน้าจอให้เลือก source file แบบปุ่ม open ที่เรากดเวลาจะเลือกไฟล์ไม่เป็น
แต่ตรง copy ไม่น่ามีปัญหา
---------------------------
ผมพอจะทำ macro ที่ copy, paste formula ได้
แต่ว่าตรง ปุ่มเปิด, หน้าต่างเลือกไฟล์, ทำให้ macro รู้ได้เองว่า ต้องเอางวด 15 มาใส่งวดแรก ผมทำไม่ได้
รบกวนด้วยนะครับ
หรือถ้ามีแนวทางดี ๆ ก็เชิญเลยนะครับ
มีคำถามมาถามอีกแล้วครับ
ตอนนี้เวลาจ่ายเงินพนักงาน จะจ่ายเป็น 2 งวด คืองวดวันที่ 15 และ 31
ทีนี้ในทุก ๆ ปลายเดือน จะต้องนำข้อมูลเงินเดือน, ภาษี, ประกันสังคม ไปส่งให้กับหน่วยงานรัฐ ซึ่งสามารถดูตามรูปได้เลยครับ
COLUMN นั้นจะคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
ที่เปลี่ยน คือ row คือ การลาออก รับเข้า ย้ายแผนกของพนักงาน
ไฟล์เงินเดือน 2 ไฟล์ อยากให้มารวมที่ไฟล์เดียว ซึ่งข้างในนั้นจะมีข้อมูลที่เอาไว้ใช้สำหรับงานสี่ชนิดอยู่ แล้วก็จะ print จะ copy paste ก็ค่อยว่ากัน
แนวทาง
1.) งวดวันที่ 15 May จะ บัตรประชาชน รหัส ชื่อ มาตรง ๆ
แล้งเขียน vlookup หาเอา
ปัญหา
1.) งวดวันที่ 31 คนออกจะไม่มีปัญหาเพราะว่า vlookup จะไม่เจออะไร แต่คนที่เข้าใหม่จะทำยังไงได้บ้างครับ จะเขียน macro ให้ตรวจสอบได้อย่างไรว่า คนใหม่ให้ copy ID, Employee Code, ชื่อ มาด้วย
2.) ที่ผมคิดไว้คือ จะเป็นไปได้มั้ย ถ้ามีปุ่มให้เลือก 2 ปุ่ม
ปุ่ม งวดวันที่ 15
ปุ่ม งวดวันที่ 31
พอกดแล้ว ก็มีหน้าเปิดมาให้เลือกว่า source file: 15 May อยุ่ที่ไหน
แล้วพอเลือก macro ก็จะ copy แล้วก็ใส่สูตรให้โดยอัตโนมัติ
ส่วนปุ่มวันที่ 31 ก็เลือก source file; 31 May
macro ก็จะใส่ vlookup ให้เองเลย
----------------------------------------------
หรือจะให้เปิด file 15 May, 31 May, Data Portal ขึ้นมา
แล้วมีปุ่ม งวดวันที่ 15
งวดวันที่31
พอกด มันก็จะเอาข้อมูลจากงวดวันที่ 15 มาใส่ให้เอง
ปัญหาคือ จะทำให้รู้ได้ไงว่าไฟล์ไหน
------------------------------------------------
หรือ เปิด แค่ 15 May, Data Portal แล้วกด ปุ่ม งวดวันที่ 15
ผมทำตรงหน้าจอให้เลือก source file แบบปุ่ม open ที่เรากดเวลาจะเลือกไฟล์ไม่เป็น
แต่ตรง copy ไม่น่ามีปัญหา
---------------------------
ผมพอจะทำ macro ที่ copy, paste formula ได้
แต่ว่าตรง ปุ่มเปิด, หน้าต่างเลือกไฟล์, ทำให้ macro รู้ได้เองว่า ต้องเอางวด 15 มาใส่งวดแรก ผมทำไม่ได้
รบกวนด้วยนะครับ
หรือถ้ามีแนวทางดี ๆ ก็เชิญเลยนะครับ