Page 1 of 1

การดึงข้อมูลข้าม Sheet

Posted: Mon Nov 01, 2010 2:00 pm
by nineteensixty
มาขอคําแนะนําจากอาจารย์ครับ คือว่าต้องการใส่drop down list ในชีท PR ช่องDescription(Local)(ช่องสีเหลือง) โดยให้ไปดึงมาจากชีทMarket List โดยให้ข้อมูลในฟีลอื่นๆ คือ No. กับ Description(English) ตามมาด้วย ไม่ทราบว่าต้องทําอย่างไรบ้างครับ

Re: การดึงข้อมูลข้าม Sheet

Posted: Mon Nov 01, 2010 3:27 pm
by snasui
:D การทำ List จากชีทอื่น ๆ นั้นควรให้ชื่อกับช่วงเซลล์ที่ต้องการนำมาทำ List ก่อนโดยดูตัวอย่างตามภาพด้านล่าง โดยมีลำดับคือ

1. เข้าเมนู Insert > Name > Define

2. ช่อง Name in workbook: คีย์ ชื่อใด ๆ ที่ต้องการ จากตัวอย่างโปรแกรมจะ Default มาให้ ซึ่งเกิดจากการวางเมาส์ติดกับเซลล์ D9 โปรแกรมสามารถนำค่าในเซลล์ D9 มาสร้างชื่อให้โดยอัตโนมัติ

3. ช่อง Refers to: คีย์สูตร

=OFFSET('Market List'!$D$2,0,0,COUNTA('Market List'!$D:$D)-1)

เป็นการให้ชื่อแบบ Dynamic นั่นหมายความว่าถ้าข้อมูลเพิ่มหรือลดชื่อนี้ก็จะรวมข้อมูลที่เพิ่มหรือลดให้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องกำหนดเองทุกครั้ง

4. การนำชื่อมาใช้ให้เข้าเมนู Data > Validation > ตรง Allow: เลือก List ช่อง Source: ให้กดแป้น F3 แล้วเลือกชื่อที่ต้องการ

5. สำหรับสูตรที่ชีท PR ที่เซลล์ A10 คีย์

=INDEX('Market List'!A$2:A$30,MATCH($D10,Full_Description_Local,0))

Enter > Copy ไปยังเซลล์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สังเกตตัวหนังสือสีน้ำเงินในสูตรด้านบนคือชื่อที่เราให้ไว้กับช่วงเซลล์ เราสามารถใช้ชื่อแทนการลากคลุมช่วงเซลล์ก็ได้

Re: การดึงข้อมูลข้าม Sheet

Posted: Thu Nov 25, 2010 1:38 pm
by nineteensixty
:D ขอบคุณอาจารย์มากครับที่ให้ความรู้ ชีทตัวอย่างที่อาจารย์ทําให้ดูตรงตามความต้องการเลยครับ