Page 1 of 1
ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ่อน
Posted: Sat Apr 06, 2013 6:16 pm
by water23
อยากทราบว่าควรจะใช้ฐานข้อมูลแบบไหนเตรียมข้อมูล ในการสร้างแบบฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกค้าเงินผ่อน แล้วให้แสดงข้อมูลเป็นรายงานการรับเงินประจำวัน โดยแยกออกไปเก็บข้อมูลรายตัวของลูกหนี้ ควรต้องมีความรู้ VBA หรือ Macro ใน Excel
Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ
Posted: Sat Apr 06, 2013 6:31 pm
by snasui
การสร้างฐานข้อมูลให้สร้างตามที่ต้องการเก็บข้อมูลครับ ข้อมูลอะไรที่จำเป็นต้องเก็บก็ให้มีข้อมูลตามนั้น
การแสดงข้อมูลเป็นรายตัวค่อยทำเป็นรายงานทีหลัง ข้อมูลในเรื่องใดเรื่องหนึ่งควรถูกเก็บรวมกันอยู่ในฐานข้อมูลทั้งหมดครับ
Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ
Posted: Sat Apr 06, 2013 6:45 pm
by water23
ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ เนื่องจากต้องสร้างแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูล เพื่อสร้างรายงานในอีกชีทหนึ่งแต่ยังไม่ค่อยมีความรู้ในการเชื่อมโยงข้อมูลค่ะ
Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ
Posted: Sat Apr 06, 2013 6:54 pm
by snasui
ควรถามในประเด็นที่ติดขัด จะได้ทำความเข้าใจเป็นเรื่อง ๆ ไป การถามแบบรวม ๆ จะได้คำตอบแบบรวม ๆ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้เข้าใจแบบเจาะจงในเรื่องที่ต้องการ
ข้อมูลคร่าว ๆ สำหรับการสร้างแบบฟอร์มเพื่อบันทึกลงฐานข้อมูล
- การสร้างแบบฟอร์ม ให้สร้างตามข้อมูลที่ต้องการเก็บครับ
- ข้อมูลในแบบฟอร์มที่ป้องกันการป้อนผิดพลาด จะทำให้เลือกได้ที่เรียกว่า Validation จะต้องเก็บข้อมูลไว้ในพื้นที่ต่างหากแล้วค่อยนำมาแสดงใน Validation
- บางข้อมูลที่สัมพันธ์กับข้อ 2 ที่ต้องการให้แสดงโดยผู้ใช้ไม่ต้องกรอก ให้ใช้ฟังก์ชั่น Lookup มาจากข้อมูลที่เตรียมไว้ล่วงหน้า
- ใช้ VBA ในการนำข้อมูลไปวางในฐานข้อมูล
- ใช้ Function หรือ VBA หรือ PivotTable ในการนำข้อมูลในข้อ 4 มาแสดงรายงาน แล้วแต่ลักษณะของรายงานที่ต้องการ
Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ
Posted: Mon Apr 08, 2013 1:23 pm
by water23
ขอบคุณค่ะ จากเอกสารแนบจะเริ่มทำแบบฟอร์มกรอกข้อมูลการรับชำระเงินของลูกหนี้ประจำวันเริ่มแรกต้องใช้คำสั่งตามที่แนะนำมาถูกต้องไหมคะ โดยออกแบบรูปแบบข้อมูลที่ต้องการว่าข้อมูลที่กรอกจะอยู่ในรูปของวันที่ , ข้อความ ,ตัวอักษร แล้วอยากทราบว่าคำสั่งที่เราจะใช้ในการออกรายงานใช้คำสั่งอะไรคะ (ในการอ้างอิงสูตรให้ output ตามที่ต้องการ) และต้องแยก File หรือ Sheet ต่างหากจากกัน จาก file ฐานข้อมูลเดิม
Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ
Posted: Mon Apr 08, 2013 1:38 pm
by snasui
water23 wrote: แล้วอยากทราบว่าคำสั่งที่เราจะใช้ในการออกรายงานใช้คำสั่งอะไรคะ (ในการอ้างอิงสูตรให้ output ตามที่ต้องการ) และต้องแยก File หรือ Sheet ต่างหากจากกัน จาก file ฐานข้อมูลเดิม
การจะตอบได้ว่าใช้คำสั่งอะไรได้บ้างนั้น ขึ้นอยู่กับรายงานว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร หากได้ออกแบบมาแล้วก็ช่วยระบุให้ชัดเจนว่าอยู่ชีทไหน ช่วงเซลล์ไหน
โดยปกติหากใช้สูตรดึงข้อมูลมาแสดงตามที่ต้องการก็จะเป็นฟังก์ชั่น Lookup, Vlookup, Index, Match, Small, If, Frequency, Large, Row, Rows, Indirect เป็นต้น