Page 1 of 3

รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Wed Oct 13, 2010 8:34 pm
by sasipapha
คำถามอยู่ในไฟล์ที่แนบค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Wed Oct 13, 2010 8:54 pm
by snasui
:D สำหรับการออกแบบฟอร์มผมคงช่วยอะไรไม่ได้มาก หากทำก็คงจะทำให้ลักษณะเดียวกันกับที่ทำมาเป็นตัวอย่างครับ

ขอตอบคำถามแบบไม่เรียงลำดับตามด้านล่างครับ

1. Check Box ไม่สามารถปรับขนาดให้ใหญ่ได้แล้วครับ
2. สูตรเงินดาวน์แบ่งเป็นงวด
  • 2.1 งวดที่ 1-14 ที่เซลล์ O23 คีย์

    =ROUND(AC23/15,-2)

    Enter

    2.2 งวดที่ 15 ที่เซลล์ T23 คีย์

    =AC23-O23*14

    Enter
การ Lock เซลล์ต้องทำการปลด Lock เซลล์ที่ให้คีย์ได้ก่อนครับ โดย

1. เลือกเซลล์ที่ให้คีย์ได้
2. คลิกขวาแล้วเลือก Format Cells > แถบ Protection > ปลดเครื่องหมายตรง Locked
3. เข้าเมนู Review คลิก Protect Sheet > กรอก Password ตามต้องการ

การทำเช่นนี้เซลล์ที่เราปลด Lock จะสามารถคีย์ข้อมูลได้ สำหรับเซลล์ที่ไม่ได้ปลด Lock จะีีคีย์ไม่ได้ครับ

ดูไฟล์แนบประกอบด้านล่างครับ :mrgreen:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Wed Oct 13, 2010 9:09 pm
by sasipapha
:) ขอบคุณอาจารย์มากๆน่ะค่ะ
:roll: โทษทีค่ะอธิบายผิดค่ะ ตรงล็อคเซลล์ค่ะ ไม่ใช่ คือจะบอกว่า ล็อคสูตรนี้ ไว้ที่เซลล์นี้เลยอ่ะค่ะแต่สามารถกรอกข้อมูลใส่ได้ค่ะ
แบบว่าไม่ให้คำตอบออกมาเพี้ยนอ่ะค่ะ รบกวนขอยอดผ่อนดาวน์ 12 งวดด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ :D

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Wed Oct 13, 2010 10:44 pm
by snasui
sasipapha wrote::) ขอบคุณอาจารย์มากๆน่ะค่ะ
:roll: โทษทีค่ะอธิบายผิดค่ะ ตรงล็อคเซลล์ค่ะ ไม่ใช่ คือจะบอกว่า ล็อคสูตรนี้ ไว้ที่เซลล์นี้เลยอ่ะค่ะแต่สามารถกรอกข้อมูลใส่ได้ค่ะ
แบบว่าไม่ให้คำตอบออกมาเพี้ยนอ่ะค่ะ รบกวนขอยอดผ่อนดาวน์ 12 งวดด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ :D
:D สูตรเงินดาวน์แบ่งเป็นงวด 12 งวด

1. งวดที่ 1-11 ที่เซลล์ O23 คีย์

=ROUND(AC23/12,-2)

Enter

2. งวดที่ 12 ที่เซลล์ T23 คีย์

=AC23-O23*11

Enter

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Wed Oct 13, 2010 10:53 pm
by sasipapha
:mrgreen: ขอบคุณค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Thu Oct 14, 2010 11:08 pm
by tigerwit
สวัสดีครับ
ผมลองออกแบบฟอร์มให้ครับ
โดยทำเป็นฐานข้อมูล 2 ชีท
เก็บรายละเอียดลูกค้า (ชีท Customer) และเก็บรายละเอียดการจอง (ชีท Detail)
จากนั้นในชีทที่ 3 ดึงข้อมูลจาก 2 ชีทแรกมาทำใบจอง (ชีท Document)
โดยสามารถดึงข้อมูลลูกค้าที่จองมาสั่งพิมพ์ ได้ที่ละคน
จะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับฟอร์มนี้
ลองดูครับ
เผื่อเป็นประโยชน์
ปล.-
เนื่องผมออกแบบโดยใช้ฟอนต์แห่งชาติ
เพราะฉะนั้น ดาวน์ฟอน์มาติดตั้งลงในเครื่องก่อนนะครับ
http://www.sipa.or.th/index.php?option= ... &Itemid=39

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Fri Oct 15, 2010 5:19 pm
by sasipapha
มันใช้งานได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะอาจารย์ แต่อยากทราบวิธีทำด้วยค่ะรบกวนอธิบายด้วยหรือแนะนำหนังสือก็ได้ค่ะ (เกรงใจไม่กล้ารบกวนมากค่ะ)
เพราะที่บริษัทมีหลายโครงการค่ะ จะได้ใช้ฟอร์มของอาจารย์ทุกโครงการเลยค่ะ จะไม่ค่อยเข้าใจตรงช่วงตัวหนังสือค่ะ รายละเอียดอยู่ในไฟล์แนบค่ะ
ส่วนลิ้งนี้เป็นข้อมูลของโครงการเผื่ออาจารย์ต้องใช้ดูประกอบค่ะ
http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3

ขอรบกวนอีกเรื่องค่ะ
ขอแบบฟอร์ที่คล้ายๆกับใบเสร็จเอาไว้เปิดดูตอนลูกค้ามาชำระค่ะงวด เพาะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ จำนวนเงิน / งวด แล้วทำยังไงถึงจะไม่ให้สับสนกับค่างวดลูกค้าค่ะ
แบบว่าจ่ายถึงงวดไหนแล้ว (รันค่างวด)ระบุจำนวนเงินแต่ละงวด ประมาณนี้ค่ะ ถ้ามีอยากให้อยู่ในฟอร์มเดียวกันเลยค่ะ (ขอวิธีด้วยน่ะค่ะ)

ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงนะค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Fri Oct 15, 2010 7:17 pm
by snasui
:D
sasipapha wrote:มันใช้งานได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะอาจารย์ แต่อยากทราบวิธีทำด้วยค่ะรบกวนอธิบายด้วยหรือแนะนำหนังสือก็ได้ค่ะ (เกรงใจไม่กล้ารบกวนมากค่ะ)
เพราะที่บริษัทมีหลายโครงการค่ะ จะได้ใช้ฟอร์มของอาจารย์ทุกโครงการเลยค่ะ จะไม่ค่อยเข้าใจตรงช่วงตัวหนังสือค่ะ รายละเอียดอยู่ในไฟล์แนบค่ะ
ส่วนลิ้งนี้เป็นข้อมูลของโครงการเผื่ออาจารย์ต้องใช้ดูประกอบค่ะ
<span><a href="http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3" class="smarterwiki-linkify">http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3</a></span>

ขอรบกวนอีกเรื่องค่ะ
ขอแบบฟอร์ที่คล้ายๆกับใบเสร็จเอาไว้เปิดดูตอนลูกค้ามาชำระค่ะงวด เพาะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ จำนวนเงิน / งวด แล้วทำยังไงถึงจะไม่ให้สับสนกับค่างวดลูกค้าค่ะ
แบบว่าจ่ายถึงงวดไหนแล้ว (รันค่างวด)ระบุจำนวนเงินแต่ละงวด ประมาณนี้ค่ะ ถ้ามีอยากให้อยู่ในฟอร์มเดียวกันเลยค่ะ (ขอวิธีด้วยน่ะค่ะ)

ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงนะค่ะ
:D แอบมาตอบให้ก่อนครับ :lol:

ไม่ต้องเกรงใจ สามารถถามได้เต็มที่เท่าที่ต้องการครับ สำหรับเรื่องตัวหนังสือคุณ tigerwit แจ้งมานั้น หมายถึงตัวหนังสือที่ใช้กับแบบฟอร์มที่แนบมา คุณ sasipapha ต้องลงเพิ่มเอง โดยเข้าไปดาวน์โหลดได้ตาม Link ที่ให้มาครับ

ตัวอย่างไฟล์ทีคุณ tigerwit แนบมาให้นั้นใช้ฟังก์ชั่น Vlookup ในการดึงข้อมูลจาก Sheet ที่เกี่ยวข้อง

ยกตัวอย่างที่เซลล์ F5 คือ =VLOOKUP(AU1,Customer!A4:V43,2,FALSE)

1. AU1 หมายถึงค่าที่ต้องการค้นหา
2. Customer!A4:V43 หมายถึงให้หาค่าจากข้อ 1 ในช่วงข้อมูล Customer!A4:V43
3. เลข 2 หมายถึงให้นำคอลัมน์ที่สองของช่วงข้อมูล Customer!A4:V43 ที่มีค่าตรงกับข้อ 1 มาแสดง
4. False เป็นรูปแบบการค้นหาหมายถึงหาค่าที่ตรงกับ AU1 ในช่วง Customer!A4:A43 ซึ่งสามารถใช้ 0 แทนก็ได้ หากคีย์เลข 1 หรือ True หรือปล่อยว่างจะหมายถึง หาค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ AU1 ในช่วง Customer!A4:A43

สรุป หมายถึงให้หาค่าที่ตรงกับ AU1 ในช่วง Customer!A4:V43 แล้วนำค่าในคอลัมน์ที่ 2 (AV) ที่ตรงกับ AU1 มาแสดง

สำหรับเรื่องใบเสร็จสามารถออกแบบมาได้เลยครับ ข้อมูลค่างวด ข้อมูลรับชำระไปแล้วกี่งวด งวดละเท่าไร อันนี้ต้องเก็บเป็นลักษณะ Database ไว้ก่อนเป็นรายลูกค้าแล้วจึงจะง่ายต่อการนำมาทำงานต่อ

ลักษณะของการทำงานที่ง่ายน่าจะเป็นตามข้างล่างครับ

1. เก็บข้อมูลประจำตัวของลูกค้าไว้ 1 Sheet เป็นลักษณะ Database เ่ช่นเดียวกับ Sheet Customer ในไฟล์ที่แนบมา แต่บรรทัดที่ 2-3 ควรจะเป็นแค่บรรทัดเดียวไม่ควรแยกเป็น 2 บรรทัดและควรเพิ่มรหัสลูกค้าเข้ามาอีก 1 คอลัมน์
2. เก็บข้อมูลของโครงการเป็น Database แยกไว้อีก 1 Sheet
3. เก็บข้อมูลการรับเงินเช่นค่าเงินดาวน์เป็น Database ไว้อีก 1 Sheet ตามรหัสลูกค้า
4. เพิ่ม Sheet เพื่อทำแบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินขึ้นมา 1 ฟอร์ม สามารถดึงข้อมูลที่จำเป็นจากข้อ 1, 2 และ 3 มาแสดงรอไว้ก่อนตามรหัสลูกค้า
5. เมื่อมีการบันทึกข้อมูลตามข้อ 4 โปรแกรมจะนำข้อมูลทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ Database ในข้อ 3 ซึ่งการทำเช่นนี้จะต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยในการจัดการ สามารถระบุเลขที่ใบเสร็จรอไว้ได้เลย ลองออกแบบมาก่อนแล้วส่งตัวอย่างมาผมค่อยเขียน Code ในการวางข้อมูลให้ครับ

ดูตัวอย่าง Database ได้ที่นี่ครับ http://www.snasui.com/viewtopic.php?p=2167#p2167 ลองประยุกต์ใช้กับ Database ของโครงการดูครับ ติดขัดตรงไหนถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ :mrgreen:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Sat Oct 16, 2010 1:00 am
by tigerwit
สวัสดีครับ
ลองปรับฟอร์มให้อีกครั้ง
คงจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางนะครับ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Sat Oct 16, 2010 5:22 pm
by sasipapha
รบกวนอีกแล้วค่ะ
เรื่องตัวหนังสือโหลดเรียบร้อยแล้วค่ะ ที่ไม่เข้าใจคือสูตรตัวหนังสือที่ดึงมาจากอีกชีทนึงค่ะ ว่าอันไหนเอามาจากไหนบ้าง แล้วก็ความหมายของสัญลักณ์บางตัวในสูตรค่ะ

1. ตัวอย่างใบเสร็จชั่วคราวเอาตามประมาณไฟล์แนบก็ได้ค่ะ ปกติแล้วที่ฝ่ายขายจะออกใบเสร็จชั่วคราว 2 บริษัท (แบบในไฟล์แนบค่ะ) โดยการเขียนคือการดูจากแฟ้มลูกค้าแล้วลงวันที่ตามงวดค่ะ แต่ที่สำนักงานขายอยู่กันหลายคนบางทีลูกค้าเยอะลืมลงตามงวดลูกค้าบ้างทีสำคัญจะเขียนไม่ค่อยทันค่ะ แนนก็เลยจะหาทางแก้ไขโดยการเปิดหน้าจอแล้วพิมพ์แปลงของลูกค้าลงไปจากนั้นก็จะโชว์ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดรวมถึงจำนวนงวดปัจจุบันที่ลูกค้าจะต่องชำระด้วยค่ะจะได้ไม่งง ต่อไปแนนก็จะได้ไปเสนอกับเฮียเพิ่อที่จะปริ้นใบเสร็จตัวจริงที่สำนักงานขายเลย เพราะปกติถ้าออกบิลแล้วก็จะส่งไปให้ทางสำนักงานใหญ่ปริ้นตัวจริงออกมาค่ะ (ดูแล้วมันซับซ้อนมั้ยค่ะ ส่งไปส่งมา )
2. อีกอย่างที่อยากได้อีกชีท ก็คือสรุปยอดเงินของแต่ละวันเพื่อส่งให้ฝ่ายบัญชีค่ะ
3. ขอเพิ่มรายละเอียดโปรโมชั่นที่ลูกค้าเลือกด้วยค่ะเอาไว้ในข้อมูลราคาบ้านของลูกค้าแต่ละคนด้วยค่ะ
4. วิธีลิ้งข้อมูล เวลาพิมพ์อยู่ไฟล์ใดไฟล์นึง แล้วให้ข้อมูลลิ้งไปอีกไฟล์ค่ะ (อธิบายไม่ค่อยถูก) ยกตัวอย่างว่าแยกใบจองกับ ข้อมูลลูกค้าไว้อีกไฟล์ คือแนนพิมพ์ใบจองแล้วให้ข้อมูลลูกค้าลิ้งไป ในไฟล์ข้อมูลลูกค้าด้วยค่ะ (อาจารย์จะเข้าใจมั้ยน๊า) :|
5 ขอวิธีการก็อบปี้ข้อมูลคนละไฟล์มาไว้ไฟล์เดียวกันค่ะ แต่แยกชีทน่ะค่ะ มีข้อมูลที่สงสัยกับเพิ่ม อยู่ในใบจองด้วยค่ะ แนบไฟล์ใบราคา-โปรโมชั่นไปประกอบค่ะ

รบกวนอาจารย์เยอะมากแล้วเอาแค่นี้ก่อนรออาจารย์ตอบกลับ ส่วนในช่วงที่รอก็จะหาศึกษาไปเรื่อยๆด้วยค่ะ
ขอขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะที่ให้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Sat Oct 16, 2010 6:05 pm
by snasui
:D มาช่วยตอบในหลักการก่อนนะครับ

1. คุณแนนลองออกแบบใบเสร็จรับเงินมาเป็น Excel เลียนแบบรูปที่ส่งมาก็ได้ครับ ส่วนสูตร Vlookup
ไม่เข้าใจตรงไหนก็ Copy มาถามได้เลย ที่ผมอธิบายไปก็คิดว่าเข้าใจไม่ยากครับ

2. ชีทสรุปยอดเงินของแต่ละวันสามารถใช้ PivotTable หรือสูตรก็ทำได้ครับ แต่ต้องมีฐานข้อมูลของการรับเงินเสียก่อน

3. อันนี้ต้องทำฐานข้อมูลมาเอง ส่วนจะเอามาแสดงไว้ส่วนไหนก็สามารถใช้สูตรดึงมาได้ซึ่งคุณแนนต้องแสดงให้เห็นเด่นชัดว่าข้อมูลใดต้องการให้แสดงที่ใดครับ

4. การ Link ไม่มีปัญหาครับสามารถใช้ Vlookup หรือฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการค้นหาดึงข้อมูลมาแสดงได้ ถ้าจะให้อัตโนมัติก็ใช้ Code VBA เข้ามาช่วยจัดการ

5. ถ้าจะให้ง่ายก็ต้องทำเองแบบ Manual ครับ คือ Copy แล้ววาง ข้อมูลลักษณะเดียวกันควรวาง Sheet เีดียวกันต่อกันไปด้านล่างเรื่อย ๆ แยกกันด้วยข้อมูลหลักที่ไม่เหมือนกัน ไม่ควรแยก Sheet ออกไป เพื่อจะนำมาใช้ได้โดยง่าย

สำหรับข้อมูล ทำตัวอย่างมาก็ได้ครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องแสดงข้อมูลจริง เพียงแต่ว่าข้อมูลตัวอย่างต้องเป็นตัวแทนของข้อมูลจริงได้
ตำแหน่งการวางข้อมูลให้เหมือนข้อมูลที่ใช้อยู่จริงในปัจจุับันจะได้ไม่ต้องปรับปรุงมาก

เพื่อให้เกิดความง่ายในการทำงาน ให้รวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องมาไว้ในไฟล์เดียวกันครับ ซึ่งเมื่อเข้าใจหลักการแล้วสามารถแยกไปทำคนละไฟล์ได้

ทบทวนสิ่งที่ต้องทำอีกครั้งครับ ซึ่งต้องเป็นตัวอย่างของข้อมูลจริง

1. ข้อมูลชื่อที่อยู่ของลูกค้าแต่ละรายที่จะต้องนำมากรอกในใบจองซึ่งคุณ tigerwit ช่วยทำให้แล้ว ถ้าไม่ตรงกับที่ใช้จริงให้ปรับตามที่เป็นจริงครับ

2. คุณแนนออกแบบใบเสร็จรับเงินมาเพิ่ม

3. ตัวอย่างฐานข้อมูลของลูกค้าที่รับเงินมาแล้ว ส่วนที่จะรับเงินต่อไปจะนำข้อมูลที่กรอกในข้อ 2 คือจากใบเสร็จรับเงินมาบันทึกให้อัตโนมัติทุกครั้งที่รับเงิน

4. ออกแบบหน้าตารายงานที่ตองการมาให้ด้วย

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Sun Oct 17, 2010 4:42 pm
by sasipapha
สวัสดีค่ะ อาจารย์....
แนนทำฟอร์มตามที่อาจารย์บอกมาให้อาจารย์ช่วยเติมสูตรค่ะ
รบกวนอาจารย์หน่อยน่ะค่ะ
ชีทข้อมูลลูกค้าทั้งหมดเอาไว้ดูตอนออกบิลให้ลูกค้าค่ะ
อยากให้อาจารย์อธิบายเรื่อง ดึงสูตรจากชีทนึงไปอีกชีทด้วยค่ะ อันนี้ยังงงๆอยู่ค่ะ
แนบไฟล์มาด้วยค่ะ



ขอบพระคุณมากๆค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Sun Oct 17, 2010 10:12 pm
by snasui
:D ผมเปิดไฟล์ดูแล้วยังไม่เห็นแบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินครับ

ผมจะเล่าในหลักการไปเรื่อย ๆ ก่อนนะครับ เรื่องสูตรค่อยมาดูกันเมื่อข้อมูลหลักที่จำเป็นพร้อมแล้ว

สำหรับแบบฟอร์มใบจองนี้สามารถจะดึงข้อมูลมาได้จากฐานข้อมูลที่เก็บไว้จาก 2 แหล่งหรือมากกว่าครับ ยกตัวอย่างถ้าดึงมาจาก 2 แหล่ง

แหล่งแรกคือที่อยู่ของลูกค้าจากทะเบียนลูกค้า แหล่งที่สองเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ

เมื่อดึงมาตามที่ต้องการเข้ามาในใบจองและเลือกข้อมูลตามความต้องการของลูกค้าแล้วเราจะพิมพ์ใบจองให้ลูกค้า พร้อมกันนั้นก็บันทึกข้อมูลตามใบจองลงฐานข้อมูลเกี่ยวกับการจอง

ส่วนใบเสร็จรับเงินที่ให้ออกแบบสำหรับการรับเงินค่างวดหรือค่าอื่น ๆ นั้นนอกจากจะพิมพ์ให้ลูกค้า พร้อมกันนั้นจะบันทึกเกี่ยวกับการรับเงินค่างวดลงฐานข้อมูลการรับเงิน

จากข้างต้น เราสามารถนำข้อมูลที่ได้จากฐานข้อมูลการจองหรือฐานข้อมูลการรับเงินมาทำรายงานตามต้องการ :mrgreen:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Mon Oct 18, 2010 12:28 am
by sasipapha
ขอโทษทีค่ะอาจารย์ช้าไปหน่อย
พอดีกำลังคิดแบบฟอร์ใบนำส่งเงินด้วยค่ะ
ต้องรบกวนอาจารย์หลายรอบเลยค่ะ


ขอบคุณมากค่ะ

ช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Tue Oct 19, 2010 8:27 pm
by sasipapha
สวัสดีค่ะอาจารย์ :mrgreen:
แนนเข้าใจสูตรที่อาจารย์อธิบายแล้วละค่ะ แต่งงที่ดึงข้อมูลจากชีท ใบราคาโปรโมชั่น มาที่ชีท กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าไม่ได้ค่ะ
ก็ใส่สูตรเหมือนอาจารย์น่ะค่ะ แต่ทำไมข้อมูลไม่ขึ้นค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยดูในชีทใบเสร็จด้วยค่ะว่าใส่สูตรแบบนี้ถูกต้องรึป่าว ชี้แนะด้วยค่ะ มีไฟล์แนบค่ะ


ขอบคุณค่ะ :)

Re: ช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Tue Oct 19, 2010 8:54 pm
by snasui
sasipapha wrote:สวัสดีค่ะอาจารย์ :mrgreen:
แนนเข้าใจสูตรที่อาจารย์อธิบายแล้วละค่ะ แต่งงที่ดึงข้อมูลจากชีท ใบราคาโปรโมชั่น มาที่ชีท กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าไม่ได้ค่ะ
ก็ใส่สูตรเหมือนอาจารย์น่ะค่ะ แต่ทำไมข้อมูลไม่ขึ้นค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยดูในชีทใบเสร็จด้วยค่ะว่าใส่สูตรแบบนี้ถูกต้องรึป่าว ชี้แนะด้วยค่ะ มีไฟล์แนบค่ะ


ขอบคุณค่ะ :)
:D ต้องขออภัยที่ตอบช้านะครับ เนื่องจากเห็นว่าคำถามที่ถามต่อเนื่องมานี้จะเป็นการบันทึกข้อมูลลงฐานข้อมูล ซึ่งจะมีหลายขั้นตอนและต้องเขียน VBA มาช่วยในการส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูลอัตโนมัติ ซึ่งต้องใช้เวลา เพื่อให้คุณสามารถทำงานต่อได้จะได้ทำความเข้าใจสูตรต่าง ๆ ไปด้วย ผมจะตอบให้เป็นการเฉพาะหน้าไปก่อนเนื่องจากช่วงนี้ติดภาระกิจ ยังไม่มีเวลาว่างยาว ๆ แต่สามารถสอบถามเข้ามาได้เรื่อย ๆ ครับ

จากสูตรที่เขียนมาใน Sheet กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าจอง เซลล์ E4 ให้เปลี่ยนใหม่เป็น

=VLOOKUP(D4,ราคาโปรโมชั่น!$B$2:$D$7,3,FALSE)

Enter โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ 217900 ครับ :D

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Tue Oct 19, 2010 9:03 pm
by sasipapha
ไม่แน่ใจว่าในใบเสร็จใส่สูตรถูกรึป่าวค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Tue Oct 19, 2010 9:08 pm
by snasui
sasipapha wrote:ไม่แน่ใจว่าในใบเสร็จใส่สูตรถูกรึป่าวค่ะ
สูตรถูกต้องแต่ควรจะทำการ Lock ช่วงข้อมูลเพื่อให้สามารถ Copy ไปใช้ในเซลล์อื่น ๆ ได้ แต่หากใช้เพียงที่เซลล์นั้น ๆ เพียงเซลล์เดียวก็ไม่ต้องทำการ Lock ช่วงข้อมูล สำหรับการ Lock สังเกตอักขระที่ผมทำสีไว้ให้ครับ

จากสูตรเดิม

=VLOOKUP(I2,กรอกข้อมูลลูกค้าจอง!A4:AE100,2,FALSE)

ควรเป็น

=VLOOKUP($I$2,กรอกข้อมูลลูกค้าจอง!$A$4:$AE$100,2,FALSE)

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Tue Oct 19, 2010 10:45 pm
by sasipapha
รบกวนสอบถามค่ะ
เวลาคลิกที่ชีท กรอกราคาโปรลูกค้า แล้วเลือกแบบบ้านที่คอลัม D เลือก ประกายดาว หรือ แววจันทรา 2 แบบนี้ แล้วให้โปรโมชั่นเฉพราะ type ที่ชีท ราคาโปรโมชั่นคอลัม P ขึ้นมาพร้อมเวลาที่คลิกเลือกแบบบ้านต้องใส่สูตรอะไรค่ะ

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

Posted: Wed Oct 20, 2010 7:20 am
by snasui
:D ที่ Sheet กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าจอง เซลล์ U4 คีย์สูตร

=VLOOKUP(D4,ราคาโปรโมชั่น!$B$2:$Q$7,16,0)

Enter > Copy ลงด้านล่างครับ

Note: เลข 16 หมายถึงลำดับคอลัมน์ของข้อมูลที่ต้องการนำมาแสดง จากช่วงข้อมูล ราคาโปรโมชั่น!$B$2:$Q$7 หมายถึงว่าให้นับคอลัมน์ B คือคอลัมน์แรก :mrgreen: