Page 1 of 1
สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติ
Posted: Sat Nov 30, 2013 10:57 am
by bee12345
สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติครับ เช่นเมื่อเราพิมพ์เดือนใดๆ แล้วให้สูตรรวมค่าของเดือนนั้นๆ ให้เลยครับ
ดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 12:35 pm
by snasui
bee12345 wrote:สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติครับ เช่นเมื่อเราพิมพ์เดือนใดๆ แล้วให้สูตรรวมค่าของเดือนนั้นๆ ให้เลยครับ
ดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ
1. ที่ B9 ต้องการให้ สมมุติเช่นเมื่อเราพิมพ์ 02 ให้สูตรรวมค่าของเดือน 02 ทั้งหมด เช่น = 0
2. ที่ E9 ต้องการให้ สมมุติเช่นเมื่อเราพิมพ์ 03 ให้สูตรรวมค่าของเดือน 03 ทั้งหมด เช่น 80+140+100 = 320
3. ที่ H9 ต้องการให้ สมมุติเช่นเมื่อเราพิมพ์ 04ให้สูตรรวมค่าของเดือน 04 ทั้งหมด เช่น 200+180+200 = 580

ตั้งใจจะพิมพ์ 02, 03, 04 ในเซลล์ใดบ้างช่วยแจ้งมาด้วยครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 12:54 pm
by bee12345
bee12345 wrote:snasui wrote:bee12345 wrote:สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติครับ เช่นเมื่อเราพิมพ์เดือนใดๆ แล้วให้สูตรรวมค่าของเดือนนั้นๆ ให้เลยครับ
ดูตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ
1. ที่ B9 ต้องการให้ สมมุติเช่นเมื่อเราพิมพ์ 02 ให้สูตรรวมค่าของเดือน 02 ทั้งหมด เช่น = 0
2. ที่ E9 ต้องการให้ สมมุติเช่นเมื่อเราพิมพ์ 03 ให้สูตรรวมค่าของเดือน 03 ทั้งหมด เช่น 80+140+100 = 320
3. ที่ H9 ต้องการให้ สมมุติเช่นเมื่อเราพิมพ์ 04ให้สูตรรวมค่าของเดือน 04 ทั้งหมด เช่น 200+180+200 = 580

ตั้งใจจะพิมพ์ 02, 03, 04 ในเซลล์ใดบ้างช่วยแจ้งมาด้วยครับ
ขอเป็น
b16
b17
b18
ตามลำดับครับผม
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:11 pm
by snasui

ที่ B9 คีย์สูตร
=SUMIF($B$2:$B$6,"*"&B16,$C$2:$C$6)
Enter > ปรับใช้กับเซลล์ E9, H9
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:23 pm
by bee12345
snasui wrote:
ที่ B9 คีย์สูตร
=SUMIF($B$2:$B$6,"*"&B16,$C$2:$C$6)
Enter > ปรับใช้กับเซลล์ E9, H9
ทดลองแล้วครับผม แต่ติดปัญหานิดหน่อยครับ คือสูตรไม่ครอบคลุมตารางทางด้านขวาครับ ทางคอรั่ม E และ F ครับ สูตรครอบคลุมแค่คอรั้ม B และ C ครับ
รบกวนอีกครั้งครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:28 pm
by snasui

นำ Sumif มาบวกกันครับ
ยกตัวอย่างเช่น
=SUMIF($B$2:$B$6,"*"&B16,$C$2:$C$6)+SUMIF($E$2:$E$6,"*"&B16,$F$2:$F$6)+SUMIF($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$AC$2:$AC$6)
มีกี่ช่วงก็บวกเข้าไปเรื่อย ๆ ตามต้องการแต่รวมแล้วสูตรต้องไม่เกิน 8,192 อักขระครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:48 pm
by bee12345
snasui wrote:
นำ Sumif มาบวกกันครับ
ยกตัวอย่างเช่น
=SUMIF($B$2:$B$6,"*"&B16,$C$2:$C$6)+SUMIF($E$2:$E$6,"*"&B16,$F$2:$F$6)+SUMIF($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$AC$2:$AC$6)
มีกี่ช่วงก็บวกเข้าไปเรื่อย ๆ ตามต้องการแต่รวมแล้วสูตรต้องไม่เกิน 8,192 อักขระครับ
ได้แล้วครับผม แต่รบกวนถามอีกนิดครับว่า
($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$IV$2:$IV$6) บรรทัดนี้คืออะไรครับผมไม่เข้าใจครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:51 pm
by snasui

อ่านคำอธิบายเกี่ยวกับ Sumif ที่นี่ครับ
http://office.microsoft.com/th-th/excel ... aspx?CTT=1
สำหรับ
"*"&B16 ในสูตรหมายถึง ค่าใด ๆ ก็ได้ที่ลงท้ายด้วยค่าใน B16
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:53 pm
by snasui
bee12345 wrote:snasui wrote:
นำ Sumif มาบวกกันครับ
ยกตัวอย่างเช่น
=SUMIF($B$2:$B$6,"*"&B16,$C$2:$C$6)+SUMIF($E$2:$E$6,"*"&B16,$F$2:$F$6)+SUMIF($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$AC$2:$AC$6)
มีกี่ช่วงก็บวกเข้าไปเรื่อย ๆ ตามต้องการแต่รวมแล้วสูตรต้องไม่เกิน 8,192 อักขระครับ
ได้แล้วครับผม แต่รบกวนถามอีกนิดครับว่า
($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$IV$2:$IV$6) บรรทัดนี้คืออะไรครับผมไม่เข้าใจครับ

ถ้าเข้าใจฟังก์ชั่น Sumif จะเข้าใจส่วนนี้ ซึ่งผมบอกอย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นตัวอย่าง
คำว่าตัวอย่าง ไม่จำเป็นต้องตรงกับ Range หรือช่วงข้อมูลจริงครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 1:54 pm
by bee12345
snasui wrote:bee12345 wrote:snasui wrote:
นำ Sumif มาบวกกันครับ
ยกตัวอย่างเช่น
=SUMIF($B$2:$B$6,"*"&B16,$C$2:$C$6)+SUMIF($E$2:$E$6,"*"&B16,$F$2:$F$6)+SUMIF($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$AC$2:$AC$6)
มีกี่ช่วงก็บวกเข้าไปเรื่อย ๆ ตามต้องการแต่รวมแล้วสูตรต้องไม่เกิน 8,192 อักขระครับ
ได้แล้วครับผม แต่รบกวนถามอีกนิดครับว่า
($AB$2:$AB$6,"*"&B16,$IV$2:$IV$6) บรรทัดนี้คืออะไรครับผมไม่เข้าใจครับ

ถ้าเข้าใจฟังก์ชั่น Sumif จะเข้าใจส่วนนี้ ซึ่งผมบอกอย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นตัวอย่าง
คำว่าตัวอย่าง ไม่จำเป็นต้องตรงกับ Range หรือช่วงข้อมูลจริงครับ
ครับผม เข้าใจแล้วครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 2:04 pm
by bee12345
ขอถามต่อยอดอีกหน่อยครับ
ถ้าผมต้องการให้ผลรวมลิ้งค์ไปอีกไฟล์ครับ เช่น ผลรวมในช่อง B10 ให้ลิ้งค์ไปขึ้นที่ ไฟล์ ใส่ค่าที่ที่.xlsx ช่อง C3 ครับ
ตัวอย่างตามไฟล์แนบครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 2:08 pm
by snasui

ลองตามนี้ครับ
- เปิดไฟล์ขึ้นมาพร้อมกันทั้งสองไฟล์
- ที่ไฟล์ปลายทางที่ต้องการ Link ค่ามาใช้ > คลิกเลือกชีท > คลิกเลือกเซลล์ที่ต้องการ Link ค่ามาวาง > คีย์เครื่องหมาย =
- เข้าเมนู View > แล้วเลือกไฟล์ต้นทาง > คลิกชีท คลิกเซลล์ที่ต้องการ > กดแป้น Enter
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 2:19 pm
by bee12345
snasui wrote:
ลองตามนี้ครับ
- เปิดไฟล์ขึ้นมาพร้อมกันทั้งสองไฟล์
- ที่ไฟล์ปลายทางที่ต้องการ Link ค่ามาใช้ > คลิกเลือกชีท > คลิกเลือกเซลล์ที่ต้องการ Link ค่ามาวาง > คีย์เครื่องหมาย =
- เข้าเมนู View > แล้วเลือกไฟล์ต้นทาง > คลิกชีท คลิกเซลล์ที่ต้องการ > กดแป้น Enter
ทดลองแล้วไม่ได้ครับผม ที่ไฟล์ปลายทางขึ้นว่า #VALUE ครับผม
ผมแนบไฟล์มาให้ดูด้วยครับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 2:30 pm
by snasui

ที่เป็นเช่นนั้นเนืองจากการ Merge เซลล์ เมื่อมีการเลือกเซลล์ด้วยการคลิกโปรแกรมจะแสดงเซลล์ทั้งหมดที่นำมา Merge กัน ซึ่งเราไม่สามารถที่จะ Link ช่วงเซลล์มาแสดงในเซลล์เดี่ยว ๆ ได้
จากสูตรที่ได้ เช่น
='[พิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติ.xlsx]Sheet1'!$B$10:$B$11
ปรับใหม่เป็นด้านล่างครับ
='[พิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติ.xlsx]Sheet1'!$B$10
Re: สอบถามเกี่ยวกับการพิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมั
Posted: Sat Nov 30, 2013 2:35 pm
by bee12345
snasui wrote:
ที่เป็นเช่นนั้นเนืองจากการ Merge เซลล์ เมื่อมีการเลือกเซลล์ด้วยการคลิกโปรแกรมจะแสดงเซลล์ทั้งหมดที่นำมา Merge กัน ซึ่งเราไม่สามารถที่จะ Link ช่วงเซลล์มาแสดงในเซลล์เดี่ยว ๆ ได้
จากสูตรที่ได้ เช่น
='[พิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติ.xlsx]Sheet1'!$B$10:$B$11
ปรับใหม่เป็นด้านล่างครับ
='[พิมพ์เดือน แล้วให้สูตรรวมค่าให้อัตโนมัติ.xlsx]Sheet1'!$B$10
ได้แล้วครับ ขอบคุณครับ