Page 1 of 1

ต้องการสร้างไฟล์ EXCEL เพื่อให้ทำงานร่วมกันหลายทีมเพื่ออัพเดทข้อมูลทุกเดือน

Posted: Sun Mar 30, 2025 11:18 pm
by SetMeFree
ต้องการทำไฟล์เอ็กเซลเป็นไฟล์กลางให้หลายทีมมาใช้และทำงานร่วมกัน โดยทีมแรกจะทำการอัพเดทเอารหัสบริษัทและ รหัสบัญชีใหม่มาใส่ ในช่อง เอ และ บี ซึ่งเมื่อใส่แล้ว จะมีสูตรมาบอกว่าบัญชีนี้มันจะใช้ชื่อมาตรฐานในระบบอินวอยซ์ว่าอะไร (ซึ่งชื่อนี้จะใช้เหมือนกันทุกบริษัทฯ) จากนั้น ฝ่ายภาษีต้องมาดูและใส่รหัสภาษี เสร็จแล้วจะต้องเอาองค์ประกอบทั้งสาม (บริษัท บัญชี ภาษี) มาใช้ตรวจสอบว่ามีการสร้างรหัสและคำอธิบายของอินวอยซ์ในระบบบัญชีหรือยัง ถ้ายังก็ต้องมีการนำไปสร้างค่ะ ตามไฟล์แนบ แต่ไม่ทราบว่ามันจะใช้ทำงานร่วมกันได้สะดวกหรือไม่ หรือมีวิธีไหนที่ดีกว่านี้ไหมค่ะ ในไฟล์ ใช้สูตรพวก & and Vlookup.

ขอบคุณมากค่ะ

Re: ต้องการสร้างไฟล์ EXCEL เพื่อให้ทำงานร่วมกันหลายทีมเพื่ออัพเดทข้อมูลทุกเดือน

Posted: Mon Mar 31, 2025 6:30 am
by snasui
:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ C3 คีย์
    =VLOOKUP($B3,ข้อมูลกลางที่ใช้สำหรับทุกบริษัท!$A$2:$B$10000,2,0)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ D3 คีย์
    =VLOOKUP($B3,ข้อมูลกลางที่ใช้สำหรับทุกบริษัท!$A$2:$C$10000,3,0)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ G3 คีย์
    =IF(COUNTIFS(ฐานข้อมูลชื่อในระบบรายบริษัท!$A$2:$A$10000,A3,ฐานข้อมูลชื่อในระบบรายบริษัท!$E$2:$E$10000,D3,ฐานข้อมูลชื่อในระบบรายบริษัท!$F$2:$F$10000,E3)=0,"ต้องสร้างใหม่",A3&D3&E3)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
ชื่อชีตหากตั้งเป็นภาษาอังกฤษและปรับให้สั้นลงจะทำให้อ่านสูตรง่ายขึ้นเนื่องจากสูตรไม่ยาวมาก สำหรับสูตรด้านบนปรับปรุงดังนี้
  1. กำหนดช่วงข้อมูลในสูตรเพียงเท่าที่ข้อมูลจะขยายไปถึง ไม่คลุมทั้งคอลัมน์
  2. ใช้ Countifs แทน Vlookup คอลัมน์ F ในชีต user fill in สามารถยกเลิกได้

Re: ต้องการสร้างไฟล์ EXCEL เพื่อให้ทำงานร่วมกันหลายทีมเพื่ออัพเดทข้อมูลทุกเดือน

Posted: Fri Apr 04, 2025 1:38 am
by SetMeFree
ขอบคุณค่า