Page 1 of 1

การแยกประเภทหรือการจัดหมวด โดยการแยกSheet

Posted: Fri Feb 27, 2015 3:59 pm
by jumping
สวัสดีค่ะ
อยากสอบถามเกี่ยวกับExcel ค่ะ พอดีใช้โปรแกรมExcel ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ แต่ต้องนำมาใช้ในงานเพื่อเก็บข้อมูลค่ะ
จึงอยากขอสอบถามว่า ถ้าเราต้องการจะแยกหมวดหมู่ข้อมูลโดยการดึงข้อมูลใน Sheet แรก (ชื่อทรัพย์สินทั้งหมด) เพื่อนำมาแยกย่อยในแต่ละSheet โดยอ้างอิงคอลัมน์ (หัวข้อSup class)
เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น เราสามารถใช้สูตรใดได้บ้างค่ะ เพราะไม่ต้องการกรองข้อมูลในSheet แรก ที่มีข้อมูลเยอะ แต่อยากได้สูตรที่เมื่อแก้ไข Sheetแรก
Sheet ที่เราดึงข้อมูลมาจะเปลี่ยนตามค่ะ ขอความกรุณาท่านผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ _/\_

ขอบคุณมากค่ะ

Re: การแยกประเภทหรือการจัดหมวด โดยการแยกSheet

Posted: Fri Feb 27, 2015 6:35 pm
by snasui
:D ที่ชีท เก้าอี้เซลล์ A3 คีย์สูตร

=IFERROR(INDEX(ทรัพย์สินทั้งหมด!A$3:A$95,SMALL(IF(ทรัพย์สินทั้งหมด!$L$3:$L$95="เก้าอี้",ROW(ทรัพย์สินทั้งหมด!A$3:A$95)-ROW(ทรัพย์สินทั้งหมด!A$3)+1),ROWS(A$2:A2))),"")

Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง

ในชีทอื่น ๆ ก็เปลียนเฉพาะคำว่า เก้าอี้ไปเป็นอย่างอื่น สามารถคีย์คำว่าเก้าอี้ลงในเซลล์ใด ๆ แล้วค่อย Link มาใช้ได้โดยคีย์ให้อยู่นอกพื้นที่ที่จะใช้ดึงข้อมูลมาแสดง

!
Note: Ctrl+Shift+Enter หมายถึง
  1. กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  2. กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน จากนั้นกดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  3. หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น {=YourFormulas(...)} ปีกกานี้คีย์เข้าไปเองไม่ได้ ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
  4. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง