Page 1 of 1

แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Fri Apr 04, 2025 2:14 pm
by wisitsakbenz
เรียน อาจารย์

ป้อนข้อมูลใน Q1-Q5 หรืออาจจะไม่ป้อนทั้งหมด แล้วคลิกปุ่ม Preview หลังจากนั้นข้อมูลจะถูกใส่ใน Sheet "Forms"
1. ต้องการให้ในแต่ละ Question มีเว้นบรรทัดประมาณ 20 บรรทัด แล้วค่อยขึ้น Question ใหม่
2. Default ในหน้า Forms มีแค่หน้าเดียว หากใน 1 หน้าไม่พอ ให้แสดงหัวข้อใหม่ในหน้าใหม่
3. จัดรูปแบบเส้นขอบตามหน้าแรก (ตาม Sheet ที่ต้องการ)
ต้องปรับ Code อย่างไรครับ ขอบคุณครับ

Code: Select all

Sub Preview()

'Define abbreviations for worksheets
    Dim WI As Worksheet
    Dim WF As Worksheet
    Set WI = Worksheets("Input")
    Set WF = Worksheets("Forms")
       
    
'Detailed Question
    Dim AmountCell1 As Range
    Dim HeadingRow1 As Integer
    Dim CurrentRow1 As Integer
         
    HeadingRow1 = WF.Range("FormsFirstLine1").Row
    CurrentRow1 = HeadingRow1
    
    For Each AmountCell1 In WI.Range("Question").Cells
        If AmountCell1 <> "" Then
            WF.Cells(HeadingRow1, 6) = ""
            CurrentRow1 = CurrentRow1 + 1
            WF.Cells(CurrentRow1, 2) = AmountCell1.Text
            CurrentRow1 = CurrentRow1 + 20

        End If
    Next    
End Sub


Re: แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Fri Apr 04, 2025 3:16 pm
by snasui
:D ที่เขียนเอาไว้แล้วมีปัญหาอะไรครับ :?:

สำหรับการทำงานตามที่อธิบายมา เพื่อให้ง่ายควรสร้าง Template ที่มีการจัดรูปแบบเอาไว้เรียบร้อยแล้วเพื่อพร้อมใช้งาน จากนั้นจะ Loop Question ไปวางใน Template แล้ว Copy Template ไปวางยังบรรทัดล่างของข้อมูลก่อนหน้า จะได้ไม่ต้องทำไปจัด Format ไป

สำหรับการแสดงผลเมื่อ Preview จะต้องไปจัดการเรื่อง Print Area และการจัด Layout โดยให้ Set Print Area ถึงข้อมูลในหน้าสุดท้าย หากต้องการให้แสดงผลและ Print ให้พอดีหน้า จะต้องมีการกำหนดความสูงข้อมูลให้เท่ากับจำนวนรายการ สิ่งที่ควรทราบเพิ่มเติมคือ Page Setup อยู่ภายใต้เมนู Page Layout และ Scale to Fit อยู่ภายใต้เมนู Page Layout เช่นกัน

สำหรับ Scale to Fit ให้กำหนด Width เป็น 1 และ กำหนด Height ให้มีจำนวนหน้าเท่ารายการ Question ที่มี

Re: แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Tue Apr 08, 2025 7:14 am
by wisitsakbenz
เรียน อาจารย์ snasui

ผมลองปรับ Code แต่ยังติด Error อยู่
รบกวนอาจารย์ช่วยปรับ Code ให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ

Code: Select all

Sub Preview()

'Define abbreviations for worksheets
    Dim WI As Worksheet
    Dim WF As Worksheet
    Set WI = Worksheets("Input")
    Set ws4 = Worksheets("Forms")
    
ws4.Range("A12").Resize(1000, 1).EntireRow.Delete
ws4.Range("B11:AC1000").ClearContents
          
      'Sheet input
 
                With Sheets("input")
                    Set rDataAll = .Range("B2:B5", .Range("B" & Rows.Count).End(xlUp))
                End With
            i = 12
            For Each r In rDataAll
        If r = rFind Then
            ws4.Range("b" & i).Resize(1, 2).Value = _
                r.Offset(0, 1).Resize(1, 2).Value
                ws4.Range("d" & i).Resize(1, 2).Font.Name = "Arial Unicode MS"
                ws4.Range("d" & i).Resize(1, 2).Font.Size = 12
            
            i = i + 1
        End If
    Next r
    
        With ws4.Range(ws4.Cells(CurrentRow1 - 20, 2), ws4.Cells(CurrentRow1 - 1, 1)).Borders(xlEdgeLeft)
               .LineStyle = xlContinuous
               .ColorIndex = 0
                .TintAndShade = 0
               .Weight = xlMedium
            End With
           
       With ws4.Range(ws4.Cells(CurrentRow1 - 20, 2), ws4.Cells(CurrentRow1 - 1, 30)).Borders(xlEdgeRight)
               .LineStyle = xlContinuous
               .ColorIndex = 0
                .TintAndShade = 0
                .Weight = xlMedium
            End With

    
End Sub

Re: แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Thu Apr 10, 2025 7:02 pm
by snasui
:D ค่อย ๆ ถามตอบกันไป ควรจะแจ้งให้ทราบด้วยว่าสิ่งที่ทำไปแล้วคืออะไร ติดขัดตรงไหน จะได้เข้าถึงปัญหาโดยเร็วและมีโอกาสที่ไม่ต้องรอคอยนานครับ

จาก Statement If r = rFind Then ไม่ทราบว่า rFind คือะไรครับ :?:

Re: แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Wed Apr 16, 2025 8:35 am
by wisitsakbenz
เรียน อาจารย์ snasui

มันต้องแก้เป็น หรือไม่ครับ

Code: Select all

if r <> "" Then

Re: แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Fri Apr 18, 2025 5:59 pm
by snasui
:D ได้ลองแก้แล้วหรือไม่ แก้แล้วได้ผลเป็นอย่างไร ติดขัดตรงส่วนใด ระบุปัญหาที่เป็นแล้วมาได้เลยครับ

Re: แสดงข้อมูลหน้า Forms ตามเงื่อนไข

Posted: Mon Apr 21, 2025 9:56 am
by wisitsakbenz
เรียน อาจารย์

ผมลองปรับ Code แล้ว แต่ยังติดตรงที่เส้นขอบ
- ในแต่ละหัวข้อ จะมีการเว้นบรรทัด 30 บรรทัด แล้วขึ้นหัวข้อใหม่ และจะมีการเว้นบรรทัด 30 บรรทัด
- หากขึ้นหน้าใหม่ จะมีเส้นขอบด้านล่างหน้าแรก และเส้นขอบบนหน้าที่ 2 (ดังตัวอย่าง Sheet " ที่ต้องการ")
ต้องปรับCodeอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

Code: Select all

Sub Preview()
    ' Define worksheets
    Dim WI As Worksheet
    Dim WF As Worksheet
    Dim r As Range
    Dim i As Long
    Dim blockStart As Long
    Dim blockEnd As Long
    Dim totalBlocks As Long
    Dim textContent As String
    Dim estimatedLines As Long
    Dim mergeRange As Range

    ' Improve performance
    Application.ScreenUpdating = False
    Application.Calculation = xlCalculationManual
    Application.EnableEvents = False

    Set WI = Worksheets("Input")
    Set WF = Worksheets("Forms")
    
    ' Clear old data
    WF.Range("A12").Resize(1000, 1).EntireRow.Delete
    WF.Range("A12:AC1000").ClearContents ' Clear both values and formatting
     WF.Range("A12:AC1000").ClearFormats   ' Clear both values and formatting
     
         
    ' Start writing at row 12
    i = 12
    totalBlocks = 0

    ' Loop through cells B2 to B5
    For Each r In WI.Range("B2:B5")
        If r.Value <> "" Then
            ' รวมข้อความจาก B และ C
            textContent = r.Value & vbNewLine & r.Offset(0, 1).Value
            
            ' Define the range to be merged
            Set mergeRange = WF.Range("B" & i & ":AC" & i)
            With mergeRange
                .Merge
                .Value = textContent
                .Font.Name = "Arial Unicode MS"
                .Font.Size = 11
                .HorizontalAlignment = xlLeft
                .VerticalAlignment = xlTop
                .WrapText = True
            End With
                        
            ' ประมาณจำนวนบรรทัด
            estimatedLines = Len(textContent) \ 120 + 1 ' 80 คือจำนวนตัวอักษรต่อแถวโดยประมาณ
            WF.Rows(i).RowHeight = estimatedLines * 20 ' ปรับความสูงแถวให้เหมาะสม

            ' Calculate block range for border
            blockStart = i
            blockEnd = i + 29
                
            ' Add left border in column A (entire block)
            With WF.Range("A" & blockStart & ":A" & blockEnd).Borders(xlEdgeLeft)
                .LineStyle = xlContinuous
                .Weight = xlMedium
                .ColorIndex = 0
            End With

            ' Add right border in column AD (entire block)
            With WF.Range("AD" & blockStart & ":AD" & blockEnd).Borders(xlEdgeRight)
                .LineStyle = xlContinuous
                .Weight = xlMedium
                .ColorIndex = 0
            End With

            ' Add bottom border
            With WF.Range("A" & blockEnd & ":AD" & blockEnd).Borders(xlEdgeBottom)
                .LineStyle = xlContinuous
                .Weight = xlMedium
                .ColorIndex = 0
            End With

            ' Move down 30 rows (increment 30 rows per block)
            i = i + 30
            totalBlocks = totalBlocks + 1
        End If
    Next r

    ' Restore performance settings
    Application.ScreenUpdating = True
    Application.Calculation = xlCalculationAutomatic
    Application.EnableEvents = True
End Sub