Page 2 of 10
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Mon Nov 22, 2010 6:49 pm
by snasui
ส่งไฟล์ที่บอกว่าแก้ล่าสุดแล้วไม่ตรงมาเลยครับ เซลล์ไหนต้องการให้แสดงค่าไหน ด้วยเงื่อนไขใด ระบุให้ชัดเจนครับ แล้วระบุคำตอบที่ถูกต้องมาให้ด้วยจะได้เขียนสูตรเปรียบเทียบได้
ไฟล์ที่ส่งมานี้
ผมไม่ได้เช็คสูตรว่าถูกหรือผิดอย่างไร มาอย่างไรก็ยังคงไว้อย่างนั้นครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Mon Nov 22, 2010 11:43 pm
by joo
มีคำถามเพิ่มอยู่ที่ Sheet1 และ Sheet3 ตามไฟล์แบนครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Tue Nov 23, 2010 5:00 pm
by snasui
ลองดูตามไฟล์แนบครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Wed Nov 24, 2010 8:48 am
by joo
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำต่างๆใช้งานได้ดีครับท่านอาจารย์
สงสัยครับเวลาคลิกเปิดไฟล์ "บันทึกวันลา3"ทำไมจึงเปิด 2 ไฟล์ ครับ แบบนี้ครับ บันทึกวันลา3:1 และ บันทึกวันลา3:2 ปกติทั่วไปมันก็จะเปิดแค่ไฟล์เดียว ตัวล่าสุดที่ผมโหลดมามันเป็นแบบนี้จริงๆ ครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Wed Nov 24, 2010 10:07 am
by snasui
ให้ปิดไป 1 ไฟล์แล้ว Save ครับ หลังจากนั้นเปิดมาใหม่จะเป็น 1 ไฟล์
ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากผมเปิด Window ของไฟล์นั้นมา 2 รอบ (เข้าเมนู Window > New Window)
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Thu Nov 25, 2010 11:18 pm
by joo
ใช้ได้แล้วครับ ลองทำไปเรื่อยๆมีปัญหาเพิ่มครับ คำถามที่ Sheet3 ,Sheet4 ตามไฟล์แนบครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Fri Nov 26, 2010 6:47 am
by snasui
ดูไฟล์แนบประกอบครับ
ค้นหาด้วยรหัสดูประวัติการลา ถ้าข้อมูลมีตั้งแต่
สองปีงบประมาณขึ้นไปข้อมูลของปีที่สองไม่แสดงครับ
ถ้าต้องการให้แสดงยอดสรุปรวม ควรใช้ PivotTable มาสรุปครับ ลักษณะของการ List รายการแบบนี้ เป็นการแสดงรายการทั้งหมดที่เข้าเงื่อนไข ทำแค่สองบรรทัดก็มาไม่หมด ถูกต้องแล้วครับ
ข้อมูลตรงนี้ถ้าแยกไปสร้างที่ Sheet4 ข้อมูลจะไม่แสดงเนื่อง
จากว่าถ้ารหัสที่ D6 ของ Sheet3 กับที่ C2 ของSheet4ไม่ตรงกัน
ทำอย่างไรครับให้ข้อมูลเป็นอิสระจากกันโดยใช้ฐาน
ข้อมูลที่เดียวกัน
เพิ่มคอลัมน์ M ในบันทึกการลาเพื่อใช้สำหรับ Sheet4 ครับ
กรณีมีชีทอื่นอีกที่ใช้เป็นอิสระจากกันก็เพิ่มคอลัมน์อีกไปเรื่อย ๆ เท่าที่ต้องการ
การทำแบบนี้มาก ๆ จะทำให้โปรแกรมทำงานช้าลง ยิ่งเพิ่มมากยิ่งช้ามาก
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Fri Nov 26, 2010 8:34 am
by joo
ขอบคุณครับอาจารย์ ตอนแรกผมก็ลองอย่างที่แนะนำแต่ข้อมูลไม่แสดงสงสัยผมอาจลิงค์ข้อมูลผิดไปแน่ๆเลยครับ
ที่ Sheet3 ใส่เงื่อนไขเพิ่มค้นเฉพาะปีงบประมาณของแต่ละรหัสบุคคลทำได้ไหมครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Fri Nov 26, 2010 1:29 pm
by snasui
ทำได้สบายมากครับ ลองออกแบบตารางค้นหาข้อมูลมาว่าจะให้กรอกปีที่ช่องได้ จะได้เขียนสูตรตัวอย่างมาให้ครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 1:18 pm
by joo
มีคำถามมาเพิ่มครับที่ Sheet3,Sheet5,Main ตามไฟล์แนบครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 1:32 pm
by snasui
ถ้าเป็นไปได้ช่วยอธิบายคร่าว ๆ ในกระทู้เป็นการเกริ่นนำว่าต้องการทำอะไรที่ไหนสักนิดครับ อันนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาของเพื่อนสมาชิก เพราะว่าข้อความในไฟล์นั้น โปรแกรมการค้นหาไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นตามข้อความที่ผมยกมาข้างล่าง ถ้าเพื่อนสมาชิกคีย์คำค้นว่า
ค้นหาก็จะเจอกระทู้นี้ครับ
จาก
ค้นหาด้วยรหัสและปีงบประมาณ
เช่น ใส่รหัส 26401 ปีที่ต้องการหา 2553 ข้อมูลที่เป็นของปี 2553
ของรหัสนี้ก็จะแสดงให้เห็น แบบนี้ครับ ต้องลิงค์สูตรอย่างไงครับ
ถ้ามีข้อมูลพนักงานประมาณ 1000 คน ที่ซีท"บันทึกการลา"เก็บเป็นฐานข้อมูลแบบนี้
เหมาะสมไหมครับ หรือว่าต้องเก็บแยก 1 Sheet ต่อ1 ปีงบประมาณดีครับ
ที่ชีท
บันทึกการลาเซลล์ L5 คีย์
=IF(AND(B5=Sheet3!$D$6,A5=Sheet3!$D$8),LOOKUP(9.99999999999999E+307,บันทึกการลา!L$4:L4)+1,"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง > สังเกตดูผลการ List รายการใน Sheet3 ซึ่งเป็นการค้นหาด้วย 2 เงื่อนไขตามด้านบน
สำหรับข้อมูลพนักงานไม่จำเป็นต้องแยกเก็บเป็นรายปีครับ เก็บรวมกันไปด้านล่างเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่สามารถเก็บได้ครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 3:46 pm
by joo
ขอบคุณครับสำหรับการค้นหาแบบสองเงื่อนไข เข้าใจแล้วครับจะพยายามสื่อความหมายอย่างที่แนะนำครับ
แล้วการให้ข้อมูลเพิ่มแบบอัตโนมัติเมื่อมีการเพิ่มข้อมูลที่ Sheet5 คล้ายๆ กับ Privote Table ครับมีแนวทางเป็นไปได้ไหมครับ
ที่ซีท Main ตรง D10 ใส่สูตรไว้อยากให้สามารถคีย์ข้อมูลได้และแสดงตามเงื่อนไขได้ในเซลล์กันทำได้ไหมครับ
ที่ Sheet3 ตรง D6 ทำ List ให้แสดงรหัสพร้อมชื่อได้ไหมครับผมลองทำแล้วระบบมันยอมให้แค่รหัสอย่างเดียวครับ เวลาเลือกแล้วข้อมูลก็จะค้นหาตามรหัสที่เราเลือก
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 4:19 pm
by snasui
การปรับให้อัตโนมัติสามารถใช้การ Link มาจาก PivotTable ได้ครับ หาก PivotTable มีการเพิ่มข้อมูล ชุดข้อมูลใน Sheet5 ช่วงเซลล์ B22:C26 จะขยายไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น
1. ที่ A20 คึย์
=COUNT(C6:C15)
Enter > ช่วงข้อมูลในสูตรสามารถกำหนดให้มากกว่าช่วงข้อมูลใน PivotTable เพื่อให้ค่ามีความถูกต้องอยู่เสมอ
2.ที่ B21 คีย์สูตร
=IF(ROWS(B$21:B21)>$A$20,"",LOOKUP(9.99999999999999E+307,B$6:B6))
Enter > Copy ลงด้านล่าง แล้ว Copy มาที่ คอลัมน์ C
3. ที่ D21 คีย์สูตร
=IF(C21="","",SUMPRODUCT(--($C21=บันทึกการลา!$B$5:$B$40),--(LOOKUP(CHAR(255),D$18:D$18)=บันทึกการลา!$J$5:$J$40),--($B21=บันทึกการลา!$A$5:$A$40),บันทึกการลา!$I$5:$I$40))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
ส่วนสูตรที่เหลือก็ทำลักษณะนี้ สามารถ Copy เผื่อไว้จนมั่นใจว่าเพียงพอแต่การเพิ่มข้อมูล
ส่วนเซลล์อืน ๆ ก็ Copy ลงมาด้านล่างเช่นเดียวกัน
การทำเช่นนี้จะอ้างอิงกับตาราง PivotTable เสมอ ถ้าข้อมูลมีการเพิ่มก็จะมีข้อมูลเพิ่มเข้ามาในตารางเราด้วย ดูตัวอย่างในไฟล์แนบครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 7:01 pm
by joo
ลองทำตามที่แนะนำทำได้แล้วครับแล้วอีกสองคำถามที่เหลือพอเป็นไปได้ไหมครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 10:42 pm
by snasui
ที่ซีท Main ตรง D10 ใส่สูตรไว้อยากให้สามารถคีย์ข้อมูลได้และแสดงตามเงื่อนไขได้ในเซลล์กันทำได้ไหมครับ
หากจะทำต้องใช้ VBA ปกติลักษณะการทำงานใน Excel ไม่ควรมีการใส่สูตรและให้คีย์ได้ ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นครับ
ที่ Sheet3 ตรง D6 ทำ List ให้แสดงรหัสพร้อมชื่อได้ไหมครับผมลองทำแล้วระบบมันยอมให้แค่รหัสอย่างเดียว ครับ เวลาเลือกแล้วข้อมูลก็จะค้นหาตามรหัสที่เราเลือก
สามารถทำได้แต่ต้องเชื่อมข้อมูลรหัสและชื่อไว้ด้วยกันก่อน ถ้ารหัสและชื่อแยกกันอยู่คนละคอลัมน์ ไม่สามารถทำได้ครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sat Nov 27, 2010 11:42 pm
by joo
ที่ Sheet Main D10,D12,D13 ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ถ้าปล่อยว่างไว้เมื่อกดบันทึกค่าที่ส่งไปเก็บในซีท"บันทึกการลา"มันจะเป็นศูนย์ถ้าเป็นช่องวันที่มันจะแสดงแบบนี้ 0 ม.ค.43 ครับ
ที่ซีท "ข้อมูลบุคคล" ที่F5 ผมนำมาเชื่อมกันแบบนี้ครับ =B5&"-"&C5 แล้วตรงSheet3 ที่D6 ในรายการก็จะแสดงแบบนี้ 26401-JATU ผมลองทำดูแล้วไม่สามารถคีย์รหัสเพื่อให้มันค้นหาได้ครับ จุดประสงค์คือเวลาเลือกรายการจะเห็นทั้งรหัสและชื่อจากนั้นก็เพียงแค่พิมพ์รหัสอย่างเดียวก็ให้ระบบค้นหาให้เลย
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sun Nov 28, 2010 5:49 am
by snasui
joo wrote:ที่ Sheet Main D10,D12,D13 ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ถ้าปล่อยว่างไว้เมื่อกดบันทึกค่าที่ส่งไปเก็บในซีท"บันทึกการลา"มันจะเป็นศูนย์ถ้าเป็นช่องวันที่มันจะแสดงแบบนี้ 0 ม.ค.43 ครับ
ถ้าไม่ต้องการให้บันทึกเราสามารถปรับ Code VBA ได้ครับ โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าทั้่ง 3 เซลล์เป็นค่าว่างจะไม่บันทึกค่า หรือถ้าต้องการให้ตรวจสอบเฉพาะค่าในเซลล์ใดก็ระบุมาได้เลยครับ
ที่ซีท "ข้อมูลบุคคล" ที่F5 ผมนำมาเชื่อมกันแบบนี้ครับ =B5&"-"&C5 แล้วตรงSheet3 ที่D6 ในรายการก็จะแสดงแบบนี้ 26401-JATU ผมลองทำดูแล้วไม่สามารถคีย์รหัสเพื่อให้มันค้นหาได้ครับ จุดประสงค์คือเวลาเลือกรายการจะเห็นทั้งรหัสและชื่อจากนั้นก็เพียงแค่พิมพ์รหัสอย่างเดียวก็ให้ระบบค้นหาให้เลย
ส่งไฟล์ที่ Update ล่าสุดมาด้วยครับ จะได้หาทางทำต่อจากที่ทำไว้แล้ว
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sun Nov 28, 2010 8:37 am
by joo
อาจารย์ครับผมส่งไฟล์ที่แก้ไขพร้อมเงื่อนไขมาให้ดูแล้วครับ ตรงซีท "ข้อมูลบุคคล",Sheet3,Main
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Sun Nov 28, 2010 11:17 am
by snasui
ผมปรับสูตรในชีทบันทึกการลาเซลล์ L3 เป็นต้นไปให้แล้วเพื่อให้ Sheet3 แสดงรายการที่เข้าเงื่อนไขได้ ส่วนชีท Main ผมกำหนด Validation พร้อมทั้งเขียน VBA เพื่อให้ทำงานตามเงื่อนไขที่แจ้งมา สำหรับสูตรอื่น ๆ ที่ผิดพลาดคิดว่าสามารถแก้ไขเองให้ตรงกับที่ต้องการได้ ดูตามไฟล์แนบครับ
Re: Lookup ข้อมูล
Posted: Mon Nov 29, 2010 8:46 am
by joo
ขอคุณครับอาจารย์ ที่ซีท Main เงื่อนไขไม่ตรงคือ เมื่อเลือก"ยกมา"ที่ D10,D12D13 จะแสดง "-" จริงๆ ต้องแสดงเฉพาะ D12,D13 เท่านั้น ตรงนี้ผมแก้ไขปรับใหม่แล้วใช้ได้ดีครับ ทีนี้ถ้าหากว่า D10 หรือ D12,D13 แสดงค่า "-" แล้วต้องการไม่ให้คีย์ข้อมูลได้ต้องเพิ่มโค้ดล็อคเซลล์ยังไงครับ
ที่ Sheet3 ผมลองดูแล้วเงื่อนไขไม่ตรงครับ เงื่อนไขที่D6 เวลาเราเลือกรายการก็จะเห็นทั้งรหัสและชื่อก็จะสามารถคลิกเลือกรายการได้ตรงนีทำได้ แต่ถ้าไม่คลิกเลือกรายการที่แสดงเพียงแค่ป้อนรหัสเพียงอย่างเดียวก็ให้ระบบค้นหาให้ตรงนี้ยังไม่ได้ครับ