:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

สอบถามเรื่องการใช้ Pivot Table และ VlookUp

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Zuwapitch
Member
Member
Posts: 16
Joined: Wed Jan 24, 2018 2:07 pm

สอบถามเรื่องการใช้ Pivot Table และ VlookUp

#1

Post by Zuwapitch »

ข้อมูลเก็บยอดขายรายวันในแต่ละร้าน 1 ร้านมีสินค้า 27 ตัว

** ต้องการสรุปโดยแบ่งตาม Zone/Area ทีละ sheet
** สรุปเป็นสัปดาห์


- รายละเอียดที่ต้องการตามไฟล์แนบค่ะ

Sheet Data = คือข้อมูลที่เก็บเป็นรายวัน
Sheet a,b,c คือผลลัพธ์ที่อยากได้ค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
parakorn
Gold
Gold
Posts: 1223
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการใช้ Pivot Table และ VlookUp

#2

Post by parakorn »

ใส่ตัวอย่างคำตอบมาสักชีต จะได้เข้าใจตรงกันว่าผลลัพท์ที่ต้องการ คำนวณมาจาก Column ใดบ้างครับ
Zuwapitch
Member
Member
Posts: 16
Joined: Wed Jan 24, 2018 2:07 pm

Re: สอบถามเรื่องการใช้ Pivot Table และ VlookUp

#3

Post by Zuwapitch »

เพิ่มตัวอย่างคำตอบอยู่ที่ Sheet ที่ต้องการ แล้วค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
parakorn
Gold
Gold
Posts: 1223
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการใช้ Pivot Table และ VlookUp

#4

Post by parakorn »

ตัวอย่างสูตรตามด้านล่าง ลองทดสอบและประยุกต์ดูครับ :)
  1. ที่ H1 คีย์
    =IF(H7="",G1,H7)
    Enter > Copy ไปทางขวาจนสุดตาราง
    ที่ B4 แก้ period เป็น "18-24/1/2017"
  2. ที่ B9 คีย์
    =INDEX(Data!$J$2:$J$298,SMALL(IF(Data!$A$2:$A$298=$B$1,IF(Data!$B$2:$B$298=$B$2,IF(Data!$C$2:$C$298=$B$3,IF(Data!$D$2:$D$298=$B$4,IF(Data!$I$2:$I$298=$B$5,ROW(Data!$J$2:$J$298)-ROW(Data!$J$2)+1))))),COUNTA($H$7:$CG$7)*ROWS($B$9:$B9)))
    Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ C9 คีย์
    =INDEX(Data!$J$2:$J$298,SMALL(IF(Data!$A$2:$A$298=$B$1,IF(Data!$B$2:$B$298=$B$2,IF(Data!$C$2:$C$298=$B$3,IF(Data!$D$2:$D$298=$B$4,IF(Data!$I$2:$I$298=$B$5,ROW(Data!$J$2:$J$298)-ROW(Data!$J$2)+1))))),COUNTA($H$7:$CG$7)*ROWS($B$9:$B9)))
    Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง

    Copy คำว่า Price , Unit , Baht จากชีต Data มาวางที่ F8:H8 แล้ว Copy ไปทางขวาจนสุดตาราง (ของเก่ามีวรรคด้านหลังทำให้อ้างอิงไม่ได้)
  4. ที่ H9 คีย์
    =SUMIFS(INDEX(Data!$M$2:$O$298,,MATCH(H$8,Data!$M$1:$O$1,0)),Data!$A$2:$A$298,$B$1,Data!$B$2:$B$298,$B$2,Data!$C$2:$C$298,$B$3,Data!$D$2:$D$298,$B$4,Data!$I$2:$I$298,$B$5,Data!$J$2:$J$298,$B9,Data!$G$2:$G$298,$C9,Data!$L$2:$L$298,H$1)
    Enter > Copy ลงด้านล่างและไปทางขวา
  5. ที่ D9 คีย์
    =SUMIFS($H9:$CG9,$H$8:$CG$8,"Unit")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  6. ที่ E9 คีย์
    =SUMIFS($H9:$CG9,$H$8:$CG$8,"Baht")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  7. ที่ F9 คีย์
    =SUMIFS(Data!$P$2:$P$298,Data!$A$2:$A$298,$B$1,Data!$B$2:$B$298,$B$2,Data!$C$2:$C$298,$B$3,Data!$D$2:$D$298,$B$4,Data!$I$2:$I$298,$B$5,Data!$J$2:$J$298,$B9,Data!$G$2:$G$298,$C9)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  8. ที่ G9 คีย์
    =SUMIFS(Data!$Q$2:$Q$298,Data!$A$2:$A$298,$B$1,Data!$B$2:$B$298,$B$2,Data!$C$2:$C$298,$B$3,Data!$D$2:$D$298,$B$4,Data!$I$2:$I$298,$B$5,Data!$J$2:$J$298,$B9,Data!$G$2:$G$298,$C9)
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
"สูตรสามารถนำไปใช้กับชีตอื่นๆได้ครับ"

!
Note: Ctrl+Shift+Enterเป็นการสร้างสูตร Array โดยสามารถเลือกดำเนินการตามข้อ 1 หรือ 2 ด้านล่าง
  1. กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้นCtrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  2. กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อนจากนั้นกดแป้น Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วตามด้วย Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  3. หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น {=YourFormulas(...)} ปีกกานี้ไม่สามารถคีย์เข้าไปเอง จะต้องมาด้วยการกดแป้น Ctrl+Shift+Enter เท่านั้น ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
  4. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง
Zuwapitch
Member
Member
Posts: 16
Joined: Wed Jan 24, 2018 2:07 pm

Re: สอบถามเรื่องการใช้ Pivot Table และ VlookUp

#5

Post by Zuwapitch »

ขอบคุณนะคะ เดี๋ยวจะลองทำดู ได้ผลยังไงเดี๋ยวแจ้งให้ทราบค่ะ ^^
Post Reply