snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
AUTO_FOCUS
Member
Posts: 14 Joined: Thu Jan 12, 2017 9:22 am
#1
Post
by AUTO_FOCUS » Thu Jan 12, 2017 9:51 am
ช่วยผมหน่อยครับ พอดีผมอยากทำใบเบิกรับสินค้า อยากจะให้มันเป็นแบบอัตโนมัติ ที่ผมพิมพ์ข้อมูลในชีทแรกแล้ว รายละเอียดต่างๆที่พิมพ์นั้นจะไปขึ้นในชีทที่เป็นชื่อของรายการนั้นๆ
เช่น เบิกรายการ ASD 20 ชิ้น (พิมพ์ใยชีทแรก) แต่ให้ข้อมูลไปขึ้นในชีท ASD ว่าถูกเบิกไป 20 ชิ้น
ประมาณนี้ครับ ขอบพระคุณล่วงหน้ากับผู้ที่มาช่วยชีวิตผม
AUTO_FOCUS
Member
Posts: 14 Joined: Thu Jan 12, 2017 9:22 am
#2
Post
by AUTO_FOCUS » Thu Jan 12, 2017 10:06 am
ไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
AUTO_FOCUS
Member
Posts: 14 Joined: Thu Jan 12, 2017 9:22 am
#3
Post
by AUTO_FOCUS » Thu Jan 12, 2017 10:06 am
อยากให้มันเป็นแบบ ชีทตัวอย่างครับ ท่านใดรู้ช่วยผมหน่อยนะครับ
AUTO_FOCUS
Member
Posts: 14 Joined: Thu Jan 12, 2017 9:22 am
#4
Post
by AUTO_FOCUS » Thu Jan 12, 2017 11:33 am
ผมจะกรอกข้อมูลใน Requisition List แล้วให้มันขึ้นข้อมูลอัตโนมัติที่ ASD list ประมาณนี้อ่ะครับ
logic
Gold
Posts: 1506 Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365
#5
Post
by logic » Thu Jan 12, 2017 2:07 pm
ต้องใช้สูตร array ครับ
ชีตสูตร
K6 =IFERROR(INDEX(INDEX($B$6:$H$14,0,MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)),SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6))),"")
คัดลอกสูตรไปวางในเซลล์ --> กดแป้น f2 --> กดแป้น ctrl+shift ตามด้วย enter --> คัดลอกสูตรไปวางในเซลล์ที่เกี่ยวข้อง
AUTO_FOCUS
Member
Posts: 14 Joined: Thu Jan 12, 2017 9:22 am
#6
Post
by AUTO_FOCUS » Thu Jan 12, 2017 2:24 pm
ขอบคุณมากๆครับ อาจารย์ Logic
ผมอยากทราบต่อว่าทำไมต้อง กดแป้น f2 --> กดแป้น ctrl+shift ตามด้วย enter ด้วยอ่าครับ
AUTO_FOCUS
Member
Posts: 14 Joined: Thu Jan 12, 2017 9:22 am
#7
Post
by AUTO_FOCUS » Thu Jan 12, 2017 2:29 pm
อาจารย์ Logic ครับ
ถ้ามีเวลาว่าง อธิบายสูตรนี้ให้ผมได้ไหมครับ ขอบพระคุณอย่างสูงเลยครับ
ผมจะได้ไปประยุกต์ใช้ต่อครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30738 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#8
Post
by snasui » Thu Jan 12, 2017 6:38 pm
AUTO_FOCUS wrote: ขอบคุณมากๆครับ อาจารย์ Logic
ผมอยากทราบต่อว่าทำไมต้อง กดแป้น f2 --> กดแป้น ctrl+shift ตามด้วย enter ด้วยอ่าครับ
ที่ต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย 3 แป้นนั้นเนื่องจากว่าเป็นสูตร Array ไม่ใช่สูตรธรรมดาทั่วไปที่จะกดเพียง Enter อย่างเดียวก็ทำงานได้ถูกต้องครับ
สำหรับคำว่า "อ่าครับ" ให้ใช้คำว่า "ครับ" แทน ฟอรัมนี้ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทครับ
AUTO_FOCUS wrote: อาจารย์ Logic ครับ
ถ้ามีเวลาว่าง อธิบายสูตรนี้ให้ผมได้ไหมครับ ขอบพระคุณอย่างสูงเลยครับ
ผมจะได้ไปประยุกต์ใช้ต่อครับ
สูตรนั้นยากมากสำหรับมือใหม่ จะต้องเข้าใจทุกฟังก์ชั่นในสูตรให้ได้เสียก่อนครับ
จากสูตร
=IFERROR(INDEX(INDEX($B$6:$H$14,0,MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)),SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6))),"")
ฟังก์ชั่นแต่ละตัวในสูตรข้างต้นมีความหมายโดยย่อดังนี้
Iferror เป็นการตรวจสอบว่าค่าที่ได้เป็น Error หรือไม่
จาก =IFERROR(INDEX(INDEX($B$6:$H$14,0,MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)),SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6))),"")
แปลว่า หาก INDEX(INDEX($B$6:$H$14,0,MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)),SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6)))
เป็นค่าผิดพลาดให้แสดงค่าว่าง
Index เป็นการระบุช่วงข้อมูลแล้วนำข้อมูลในบรรทัดและคอลัมน์ที่กำหนดมาแสดง
จาก INDEX(INDEX($B$6:$H$14,0,MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)),SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6)))
แปลว่า จาก INDEX($B$6:$H$14,0,MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)) ให้นำค่าในบรรทัดที่เป็นผลลัพธ์ของ SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6)) มาแสดง
Match เป็นการค้นหาค่าที่ต้องการจากช่วงข้อมูลหากพบจะแสดงลำดับที่พบหากไม่พบจะแสดงค่าผิดพลาด #N/A
จาก MATCH(K$5,$B$5:$H$5,0)
แปลว่า ให้หาว่า K$5 อยู่ในลำดับที่เท่าไรของช่วง $B$5:$H$5
Small เป็นการหาค่าที่น้อยที่สุดในลำดับที่กำหนด
จาก SMALL(IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1),ROWS(K$6:K6))
แปลว่า จาก IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1) ให้นำค่าที่น้อยที่สุดที่ได้จากสูตร ROWS(K$6:K6) มาแสดง
If เป็นการตรวจสอบว่าเงื่อนไขเป็นจริงหรือเท็จ
จาก IF($C$6:$C$14=$K$3,ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1)
แปลว่า ถ้า $C$6:$C$14=$K$3 เป็นจริง ให้แสดงผลลัพธ์ของ ROW($B$6:$B$14)-ROW($B$6)+1 ซึ่งจะเป็นค่าลำดับเริ่มด้วย 1 เสมอ
Rows เป็นการนับบรรทัดในช่วงข้อมูลที่กำหนด
จาก ROWS(K$6:K6)
หมายถึง จำนวนบรรทัดในช่วง K$6:K6