snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
snasui
Site Admin
Posts: 30738 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#21
Post
by snasui » Tue Nov 29, 2016 7:05 pm
ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
เซลล์ E4 คีย์สูตร
=SUMIFS(Table1[จำนวน],Table1[วันที่ทำรายการ],A4,Table1[รหัสStock Card],$A$1,Table1[ID],E$2,Table1[หมายเหตุ],D4)
Enter > Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ F4 คีย์สูตร
=ABS(SUMIFS(Table1[จำนวน],Table1[วันที่ทำรายการ],A4,Table1[รหัสStock Card],$A$1,Table1[ID],F$2,Table1[หมายเหตุ],D4))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#23
Post
by nagatobimaru » Wed Apr 03, 2019 9:15 pm
จากข้อมูลของคุณ Jackgarine และผู้รู้รวมถึงอาจารย์ทำให้ผมทำไฟล์ออกมาใช้งานได้ แต่อยากต่อยอดและผมพยามแล้วแต่ยังคงติดเลยมาสอบถามเพิ่มครับ
จากไฟล์แนบ
ในแถบ Report เราสามารถเอาข้อมูล ตัดยอดแล้วคงเหลือมาโชว์ได้ไหมครับ สำหรับทุกรายการ
C3 = ยอดคงเหลือของรายการ t001
C4 = ยอดคงเหลือของรายการ t002
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#24
Post
by puriwutpokin » Wed Apr 03, 2019 9:39 pm
ที่ C3=SUMIFS(data!F$2:F$8,data!D$2:D$8,B3,data!A$2:A$8,"in")-SUMIFS(data!F$2:F$8,data!D$2:D$8,B3,data!A$2:A$8,"out") คัดลอกลงครับ
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#25
Post
by nagatobimaru » Wed Apr 03, 2019 10:13 pm
ขอบคุณ คุณpuriwutpokin มากครับผมจะลองประยุกต์ใช้กับไฟล์ที่ผมทำครับ ติดขัดตรงไหนจะมาสอบถามเพิ่มครับ
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#26
Post
by nagatobimaru » Wed Apr 03, 2019 11:03 pm
ขออนุญาต เพิ่มเติมอีกซัก1คำถามครับ
ในแถบ out เดิมเราใช้คำในการค้นหาคือ B3 และจะแสดงผลต่างๆที่ A8 เป็นต้นไป ถ้าเราใส่เงื่อนไขเพิ่ม ในช่อง B5 เรื่องเกี่ยวกับช่วงเวลาเป็นเดือน จะใช้อย่างไรครับเพื่อให้แสดงค่า
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#27
Post
by parakorn » Wed Apr 03, 2019 11:51 pm
nagatobimaru wrote: ↑ Wed Apr 03, 2019 11:03 pm
ขออนุญาต เพิ่มเติมอีกซัก1คำถามครับ
ในแถบ out เดิมเราใช้คำในการค้นหาคือ B3 และจะแสดงผลต่างๆที่ A8 เป็นต้นไป ถ้าเราใส่เงื่อนไขเพิ่ม ในช่อง B5 เรื่องเกี่ยวกับช่วงเวลาเป็นเดือน จะใช้อย่างไรครับเพื่อให้แสดงค่า
ระบุมาด้วยครับว่าใส่เดือนแบบไหน เป็นตัวเลข ชื่อภาษาไทย หรือ อังกฤษ
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#28
Post
by nagatobimaru » Thu Apr 04, 2019 5:33 am
parakorn wrote: ↑ Wed Apr 03, 2019 11:51 pm
nagatobimaru wrote: ↑ Wed Apr 03, 2019 11:03 pm
ขออนุญาต เพิ่มเติมอีกซัก1คำถามครับ
ในแถบ out เดิมเราใช้คำในการค้นหาคือ B3 และจะแสดงผลต่างๆที่ A8 เป็นต้นไป ถ้าเราใส่เงื่อนไขเพิ่ม ในช่อง B5 เรื่องเกี่ยวกับช่วงเวลาเป็นเดือน จะใช้อย่างไรครับเพื่อให้แสดงค่า
ระบุมาด้วยครับว่าใส่เดือนแบบไหน เป็นตัวเลข ชื่อภาษาไทย หรือ อังกฤษ
ภาษาอังกฤษ ครับ
format cells = 1-Apr-2019
in put data = 04/01/2019
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#29
Post
by parakorn » Thu Apr 04, 2019 9:20 am
A8 ปรับสูตรเป็น =IFERROR(INDEX(data!B$2:B$8,SMALL(IF(data!$D$2:$D$8=$B$3,IF(ISNUMBER(MATCH(data!$A$2:$A$8,$C$7:$D$7,0)),IF(TEXT(data!$B$2:$B$8,"mmm")=TEXT(out!$B$5,"mmm"),ROW(data!$A$2:$A$8)-ROW(data!$A$2)+1))),ROWS(A$8:A8))),"") Ctrl+Shift+Enter Copyไป Column B และลงด้านล่างครับ
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#30
Post
by nagatobimaru » Thu Apr 04, 2019 1:32 pm
parakorn wrote: ↑ Thu Apr 04, 2019 9:20 am
A8 ปรับสูตรเป็น =IFERROR(INDEX(data!B$2:B$8,SMALL(IF(data!$D$2:$D$8=$B$3,IF(ISNUMBER(MATCH(data!$A$2:$A$8,$C$7:$D$7,0)),IF(TEXT(data!$B$2:$B$8,"mmm")=TEXT(out!$B$5,"mmm"),ROW(data!$A$2:$A$8)-ROW(data!$A$2)+1))),ROWS(A$8:A8))),"") Ctrl+Shift+Enter Copyไป Column B และลงด้านล่างครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ สามารถนำมาดัดแปลงและใช้ในไฟล์เรียบร้อยครับ ขอถามเพื่อต่อยอดอีกขั้นนึงคือ " หลังจากที่เราสามารถค้นหาเป็น"mmm"นั้น ถ้าเป็น ช่วงระหว่างเดือน (เฉพาะในปีนั้นๆ คือเช่นใส่ข้อมูลเฉพาะ 2019 ปีเดียว แต่อยากค้นหา เช่น เดือนมกราคม-เดือนมีนาคม ประมาณนี้สามารถทำได้ไหมครับ
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#31
Post
by parakorn » Thu Apr 04, 2019 2:07 pm
ลองเพิ่มเงื่อนไขในไฟล์แนบมาครับ ถ้าต้องการเพิ่มปี และ เดือน ต้องระบุให้ครบครับผมจะได้เขียนให้ครอบคลุมทั้งหมด
จากที่สร้างไป สนใจแค่เดือน ไม่ได้สนใจปีครับ
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#32
Post
by nagatobimaru » Thu Apr 04, 2019 2:33 pm
parakorn wrote: ↑ Thu Apr 04, 2019 2:07 pm
ลองเพิ่มเงื่อนไขในไฟล์แนบมาครับ ถ้าต้องการเพิ่มปี และ เดือน ต้องระบุให้ครบครับผมจะได้เขียนให้ครอบคลุมทั้งหมด
จากที่สร้างไป สนใจแค่เดือน ไม่ได้สนใจปีครับ
ยังคงสนใจค้นหาเป็นช่วงระหว่างเดือนเช่นเดิมครับ เพราะตั้งใจจะทดสอบทำไฟล์แยกปีกันครับ ส่วนรายละเอียดผมใส่ไปในไฟล์แนบล่ะครับคือ
ในชีท out ช่องที่ค้นหาเพิ่มจากเดิม B3,B5 มี C5 เพิ่ม โดย B5-C5 เป็นช่วงเดือนที่กำหนดโดยจะสูงสุดคือ Jan-Dec ครับ
และให้เริ่มแสดงผลที่ A8 แบบเดิมครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
parakorn
Gold
Posts: 1223 Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:
#33
Post
by parakorn » Thu Apr 04, 2019 3:23 pm
ปรับสูตรเป็น
=IFERROR(INDEX(data!B$2:B$8,SMALL(IF(data!$D$2:$D$8=$B$3,IF(ISNUMBER(MATCH(data!$A$2:$A$8,$C$7:$D$7,0)),IF(TEXT(data!$B$2:$B$8,"mm")>=TEXT(out!$B$5,"mm"),IF(TEXT(data!$B$2:$B$8,"mm")<=TEXT(out!$C$5,"mm"),ROW(data!$A$2:$A$8)-ROW(data!$A$2)+1)))),ROWS(A$8:A8))),"") Ctrl+Shift+Enter ครับ
nagatobimaru
Member
Posts: 33 Joined: Thu Dec 20, 2018 9:16 am
#34
Post
by nagatobimaru » Thu Apr 04, 2019 4:55 pm
parakorn wrote: ↑ Thu Apr 04, 2019 3:23 pm
ปรับสูตรเป็น
=IFERROR(INDEX(data!B$2:B$8,SMALL(IF(data!$D$2:$D$8=$B$3,IF(ISNUMBER(MATCH(data!$A$2:$A$8,$C$7:$D$7,0)),IF(TEXT(data!$B$2:$B$8,"mm")>=TEXT(out!$B$5,"mm"),IF(TEXT(data!$B$2:$B$8,"mm")<=TEXT(out!$C$5,"mm"),ROW(data!$A$2:$A$8)-ROW(data!$A$2)+1)))),ROWS(A$8:A8))),"") Ctrl+Shift+Enter ครับ
ได้เลยครับแบบนี้ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ผมขอตัวไปจัดการเพื่อให้เหมาะสมกับไฟล์ต้นฉบับของผม