:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#21

Post by snasui »

:D ปรับ Range Name โดยแก้ให้เป็นสูตรตามด้านล่างครับ

=OFFSET(Time!$E$2:$J$22,0,0,1,COUNTA(Time!$E$2:$IV$2)-1)

กรณีต้องการปรับให้ตัวอักษรขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ ตัวอักษรใน Validation จะเปลี่ยนไปตามการ Zoom ครับ
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#22

Post by pro602 »

snasui wrote::D ปรับ Range Name โดยแก้ให้เป็นสูตรตามด้านล่างครับ

=OFFSET(Time!$E$2:$J$22,0,0,1,COUNTA(Time!$E$2:$IV$2)-1)

กรณีต้องการปรับให้ตัวอักษรขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ ตัวอักษรใน Validation จะเปลี่ยนไปตามการ Zoom ครับ
การปรับ Range Name เข้าไปตรงไหนครับอาจารย์ตรงนี้ผมยังเข้าไปใช้งานไม่เป็นครับ ตอนนี้ก็ใช้งานเท่าที่พี่ๆทำมาให้ในเว็บครับเลยจะขอคำชี้แนะจุดที่ต้องเข้าไปแก้ไขหรือรบกวนอาจารย์ช่วยทำเป็นแนวทางให้ทีครับ...ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#23

Post by snasui »

:D เข้าเมนู Formulas > Name Manager > เลือก _Section > แก้ไขการอ้างอิงในช่อง Refers to: เป็นสูตรที่ผมให้ไปครับ
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#24

Post by pro602 »

snasui wrote::D เข้าเมนู Formulas > Name Manager > เลือก _Section > แก้ไขการอ้างอิงในช่อง Refers to: เป็นสูตรที่ผมให้ไปครับ
เรียนสอบถามครับอาจารย์หลังจากที่ผมเอาสูตรใส่ไปแล้วการใช้งานก็ยังไม่แตกต่างเดิมเลยครับอาจารย์ ในการใช้งานจริงเราต้องเลือกช่อง Model.no. ก่อนถึงจะเลือกลำดับต่อไปได้ ผมอยากให้การเลือก Drop down list ช่อง Model. no. สามารถคนหาหรือเลือกได้รวดเร็วขึ้นครับเช่นเราคีย์ค่าหรือรหัสไปก่อนเป็นบางตัวที่เราพอจะทราบแล้วให้ Model. no. ใน Drop down list แสดงขึ้นมาให้เลือกตามที่เราคีย์เข้าไป..พอจะทำได้ไหมครับผม
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#25

Post by snasui »

:D Validation ที่ผมแจ้งไปนั้นเป็นการแสดงค่าโดยไม่ต้องเข้าไปแก้ไข Range ใหม่ จะเพิ่มลดตามปริมาณข้อมูล ไม่มีผลกับความเร็วความช้าในการประมวลผล ความเร็วขึ้นอยู่กับสูตรที่ใช้ครับ

การอธิบายให้อ้างอิงตำแหน่งเซลล์ หากอธิบายเพียงค่าในเซลล์จะเสียเวลาในการเข้าถึงข้อมูล ลองจับภาพแล้วอธิบายมาใหม่ว่าเซลล์ใด ต้องการให้มีลักษณะอย่างไร ด้วยเงื่อนไขใด จะได้เข้าใจตรงกันครับ
pro602
Member
Member
Posts: 140
Joined: Sat Feb 06, 2016 9:58 am
Excel Ver: 2007,2010

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#26

Post by pro602 »

snasui wrote::D Validation ที่ผมแจ้งไปนั้นเป็นการแสดงค่าโดยไม่ต้องเข้าไปแก้ไข Range ใหม่ จะเพิ่มลดตามปริมาณข้อมูล ไม่มีผลกับความเร็วความช้าในการประมวลผล ความเร็วขึ้นอยู่กับสูตรที่ใช้ครับ

การอธิบายให้อ้างอิงตำแหน่งเซลล์ หากอธิบายเพียงค่าในเซลล์จะเสียเวลาในการเข้าถึงข้อมูล ลองจับภาพแล้วอธิบายมาใหม่ว่าเซลล์ใด ต้องการให้มีลักษณะอย่างไร ด้วยเงื่อนไขใด จะได้เข้าใจตรงกันครับ
เอาในส่วนของการเลือกรายการในช่อง Model no. ก่อนน่ะครับอาจารย์
ผมหมายถึงการเลือกรายการ Model no. มีวิธีไหนที่จะทำให้เราสามารถค้าหาหรือสามารถพิมพ์ค่าใดๆที่เราพอจะทราบบ้างบางตัวกับที่มีใน List ในช่อง Drop down list แล้วค่านั้นๆแสดงขึ้นมาให้เราเห็นเพื่อง่ายในการเลือกโดยที่ไม่ต้องเลือกโดยการเลื่อนหาครับเพราะการเลื่อนหาค่อนข้างใช้เวลาในการเลื่อนหาครับ..
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#27

Post by snasui »

:D ที่ถามมานั้นไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีง่าย ๆ หากจะทำต้องอาศัย VBA ดูที่นี่เป็นตัวอย่างครับ viewtopic.php?t=936

กรณีต้องการใช้ VBA จำเป็นต้องเขียนมาเองก่อนเสมอ ติดตรงไหนค่อยถามกันต่อครับ
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: ขอความช่วยเหลือการใช้ Excel คิดค่าแรงหน่อยครับ

#28

Post by DhitiBank »

ขออภัยครับ หายไปหลายวันเลยไม่ได้ตอบ

ผมปรับไฟล์มาใหม่นิดหน่อยเพื่อเป็นอีกทางเลือกครับ อาจทำให้เพิ่มข้อมูลได้ง่ายขึ้น (เพิ่มข้อมูลใหม่ในชีท Uniq ครับ)
2016-06-09 11_52_21-Microsoft Excel - Performance_re2.xls [Compatibility Mode].png
ส่วนที่ 1 เป็นส่วนที่เอาไว้เพิ่มข้อมูลใหม่ เพิ่มต่อลงไปด้านล่างเลยครับ ไม่จำเป็นต้องเรียง (หรือจะเรียงก็ตามสะดวก) แต่ห้ามมีการเว้นบรรทัดครับ

ส่วนที่ 2 เป็นส่วนที่ดึงข้อมูลไม่ซ้ำของ Model No และ Model name โดยจะมีสูตรอยู่ที่ E3 และ F3 (ที่ระบายสีแดงไว้)

ส่วนที่ 3 เป็นส่วนเตรียมข้อมูลที่จะเอาไปสร้าง Drop down list ครับ มีสูตรแม่อยู่ที่ H1, H2 และ H3 (ระบายสีแดงไว้เหมือนกัน)

--เวลาเพิ่มข้อมูลในส่วนที่ 1 แล้วก็มาทำในส่วนที่ 2 โดยคัดลอกสูตรในเซลล์อักษรสีแดงครับ (ทิศทางที่จะคัดลอกไปบอกไว้ใน comment ในเซลล์) คัดลอกเสร็จแล้วก็ให้คัดลอกเพื่อวางแบบค่าอีกทีครับ เช่น สมมติคอลัมน์ E ได้รหัสไม่ซ้ำ 10 ค่า (เลขจะแสดงที่ E1) ก็จะคัดลอกสูตร ลงไปถึง E12 เสร็จแล้วก็ให้คัดลอก E4:E12 แล้ววางที่เดิมโดยเลือก paste special --> values ที่ทำแบบนี้เพื่อลดเวลาในการคำนวณครับ ยิ่งสูตรอาร์เรย์เยอะ ไฟล์จะยิ่งช้า

--ทำแบบเดียวกันกับส่วนที่ 3 จากนั้นก็ใช้ drop down ได้เลย

ส่วนเรื่องขนาดตัวอักษร กับการเดาคำเวลาคีย์ อาจารย์ snasui ตอบไปแล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply