:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

Drop Down List

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
sarita21
Member
Member
Posts: 143
Joined: Tue Aug 26, 2014 3:12 pm

Drop Down List

#1

Post by sarita21 »

เราสามารถที่จะทำDrop Down List ข้ามชีทได้ไหมค่ะ
ข้อมูลที่จะทำDrop Down Listอยู่ชีทหนึ่ง
แต่สร้างDrop Down Listอีกชีทหนึงค่ะ มีวิธีไหนทำได้ไหมค่ะ
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3699
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: Drop Down List

#2

Post by puriwutpokin »

สร้าง Range name ครับ
ตรง แทบ Formulas ตรง Name manager ครับ
name.png
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
:shock: :roll: :D
sarita21
Member
Member
Posts: 143
Joined: Tue Aug 26, 2014 3:12 pm

Re: Drop Down List

#3

Post by sarita21 »

ทำอย่างไรต่อค่ะ พอดีไม่ค่อยเก่งค่ะ เริ่มหัด เลย งง
ทำให้ดูเป็นตัวอย่างๆได้ไหมค่ะ แนบไฟล์มาแล้วค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3699
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: Drop Down List

#4

Post by puriwutpokin »

ลองดูตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
:shock: :roll: :D
kio2002
Member
Member
Posts: 177
Joined: Thu Sep 20, 2012 8:40 am

Re: Drop Down List

#5

Post by kio2002 »

สามารถทำได้หลายวิธีครับ หรือจะลองวิธีนี้ก็ได้นะครับ
1 คลุมพื้นที่ ที่เราต้องการทำ Drop Down List ในชีทนั้นๆ พอคลุมพื้นที่แล้ว ไม่ต้องกดออกนะครับ ให้ทำตามข้อ2เลย
2 ตั้งชื่อให้ Drop Down List โดยพิมพ์ตรงช่อง Name box อยู่ซ้ายมือของช่อง Formula Bar เช่นพิมพ์คำว่า LIST คือการตั้งชื่อให้มัน
3 สร้าง Data Validation ในชีทที่เราต้องการ โดยเครื่องมือนี้ จะอยู่ในแท็ป ริบบอน DATA ถ้าเจอแล้วคลิกเลยครับ
4 ในแท็ป Settings ดูที่ช่อง allow ให้เลือกเป็น List ส่วนช่องข้างล่าง Source ให้พิมพ์ = แล้วใส่ชื่อที่เราได้สร้างไว้ตั้งแต่แรก คือชื่อ LIST
=LIST
เท่านี้เราก็จะได้ Drop Down List แล้วครับ หรืออาจจะใช้วิธีตามคุณ puriwutpokin ก็ได้นะครับ
วิธีทั้ง2นี้ สำหรับ Excel Version 2007 ขึ้นไปนะครับ
sarita21
Member
Member
Posts: 143
Joined: Tue Aug 26, 2014 3:12 pm

Re: Drop Down List

#6

Post by sarita21 »

ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ ทำได้แล้วค่ะ
sarita21
Member
Member
Posts: 143
Joined: Tue Aug 26, 2014 3:12 pm

Re: Drop Down List

#7

Post by sarita21 »

ขอบสอบถามอีกค่ะ สูตรที่สามารถให้ราคา ขึ้นอัตโนมัติ ไม่ทราบว่ามีสูตรไหนทำได้ค่ะ มีตัวอย่างตามไฟล์แนบค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: Drop Down List

#8

Post by DhitiBank »

ที่ B1 ลองคีย์

=VLOOKUP(B2,รายชื่อเม็ด!$A$2:$B$30,2,0)

enter--> คัดลอกไปทางขวาครับ
sarita21
Member
Member
Posts: 143
Joined: Tue Aug 26, 2014 3:12 pm

Re: Drop Down List

#9

Post by sarita21 »

ขอบคุณมากค่ะ มีคำถามอีกนิดค่ะ
=VLOOKUP(B2,รายชื่อเม็ด!$A$2:$B$30,2,0)
ไม่ทราบว่า 2 กับ 0 ที่ทำสีไว้ แทนค่าใดค่ะ
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: Drop Down List

#10

Post by DhitiBank »

ลองศึกษาเกี่ยวกับ Vlookup ที่ลิงค์ด้านล่างครับ
support.office-VLOOKUP
Post Reply