:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การใช้สูตรคำนวณ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
mango
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Mar 14, 2014 10:32 pm

การใช้สูตรคำนวณ

#1

Post by mango »

กรณีมี 2 sheet ต้องการหาเลขที่สัญญาและจำนวนเงิน ถ้าเท่ากันให้แสดงออกมาอีก sheet หนึ่ง ถ้าต่างกันคือ match ไม่ได้แสดงอีกsheet หนึ่ง จะใช้การคำนวณแบบไหนดี โดยแต่ละsheet ต้องการให้แสดงทุกคอลัมน์ จำนวนบรรทัดที่match sheet ละ 25,000 บรรทัด
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#2

Post by snasui »

:D สามารถใช้สูตรมาช่วยเพื่อหาผลต่างและใช้ PivotTable มาช่วยสำหรับการแยกเป็นชีทที่ Match ได้และ Match ไม่ได้ครับ
mango
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Mar 14, 2014 10:32 pm

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#3

Post by mango »

ส่งตัวอย่างให้ดู
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#4

Post by snasui »

:D ตัวอย่างควรทำให้เหมือนกับที่อธิบายในโพสต์แรก จะได้เห็นว่าปัญหาคืออะไร ต้องการคำตอบเป็นอย่างไร จะได้เข้าใจตรงกัน
mango
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Mar 14, 2014 10:32 pm

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#5

Post by mango »

ใช้ VLOOKUP และ pivot ใช้เวลานาน มีวิธีไหนที่เร็ว ขอคำแนะนำด้วย
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#6

Post by snasui »

:D ลองตามนี้ครับ
  1. ไปที่ชีท I1 > Copy A2:I10 ไปวางที่ชีท G1 เซลล์ A20 เพื่อนำข้อมูลมาต่อกัน
  2. ที่ชีท G1 เซลล์ J1 คีย์คำว่า Checking > เซลล์ J2 คีย์สูตร
    =COUNTIFS($B$2:$B$28,B2,$F$2:$F$28,F2)=2
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. คลุม A2:J28 > กดแป้น Ctrl+H เพื่อเปิดหน้าต่าง Replace > ช่องบนปล่อยว่าง > ช่องล่างคีย์เครื่องหมาย ' > Replace All
  4. คลุม A1:J28 > เข้าเมนู Insert > PivotTable > PivotTable > OK
  5. ลาก Field ทั้งหมดยกเว้น Checking มาวางที่ Row Labels
  6. ลาก Checking ไปวางที่ Report Filter
  7. เข้าเมนู Design
    1. คลิก Subtotals > Do Not Show Subtotals
    2. คลิก Grand Totals > Off for Rows and Columns
    3. คลิก Report Layout > Show in Tabular Form
    4. คลิก Report Layout > Repeat All Item Labels
  8. เข้าเมนู Options > Options > Show Report Filter Pages > OK ชีทที่ชื่อ True คือที่ Match ได้, False คือ Match ไม่ได้
mango
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Mar 14, 2014 10:32 pm

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#7

Post by mango »

4.คลิก Report Layout > Repeat All Item Labels

หาไม่เจอ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#8

Post by snasui »

:D ตามภาพครับ

Image
mango
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Mar 14, 2014 10:32 pm

Re: การใช้สูตรคำนวณ

#9

Post by mango »

-ขอบคุณอาจารย์มากๆ
excel 2007
Post Reply