:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ่อน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
water23
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Feb 10, 2012 10:52 pm

ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ่อน

#1

Post by water23 »

อยากทราบว่าควรจะใช้ฐานข้อมูลแบบไหนเตรียมข้อมูล ในการสร้างแบบฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกค้าเงินผ่อน แล้วให้แสดงข้อมูลเป็นรายงานการรับเงินประจำวัน โดยแยกออกไปเก็บข้อมูลรายตัวของลูกหนี้ ควรต้องมีความรู้ VBA หรือ Macro ใน Excel
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ

#2

Post by snasui »

:D การสร้างฐานข้อมูลให้สร้างตามที่ต้องการเก็บข้อมูลครับ ข้อมูลอะไรที่จำเป็นต้องเก็บก็ให้มีข้อมูลตามนั้น

การแสดงข้อมูลเป็นรายตัวค่อยทำเป็นรายงานทีหลัง ข้อมูลในเรื่องใดเรื่องหนึ่งควรถูกเก็บรวมกันอยู่ในฐานข้อมูลทั้งหมดครับ
water23
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Feb 10, 2012 10:52 pm

Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ

#3

Post by water23 »

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ เนื่องจากต้องสร้างแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูล เพื่อสร้างรายงานในอีกชีทหนึ่งแต่ยังไม่ค่อยมีความรู้ในการเชื่อมโยงข้อมูลค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ

#4

Post by snasui »

:D ควรถามในประเด็นที่ติดขัด จะได้ทำความเข้าใจเป็นเรื่อง ๆ ไป การถามแบบรวม ๆ จะได้คำตอบแบบรวม ๆ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้เข้าใจแบบเจาะจงในเรื่องที่ต้องการ

ข้อมูลคร่าว ๆ สำหรับการสร้างแบบฟอร์มเพื่อบันทึกลงฐานข้อมูล
  1. การสร้างแบบฟอร์ม ให้สร้างตามข้อมูลที่ต้องการเก็บครับ
  2. ข้อมูลในแบบฟอร์มที่ป้องกันการป้อนผิดพลาด จะทำให้เลือกได้ที่เรียกว่า Validation จะต้องเก็บข้อมูลไว้ในพื้นที่ต่างหากแล้วค่อยนำมาแสดงใน Validation
  3. บางข้อมูลที่สัมพันธ์กับข้อ 2 ที่ต้องการให้แสดงโดยผู้ใช้ไม่ต้องกรอก ให้ใช้ฟังก์ชั่น Lookup มาจากข้อมูลที่เตรียมไว้ล่วงหน้า
  4. ใช้ VBA ในการนำข้อมูลไปวางในฐานข้อมูล
  5. ใช้ Function หรือ VBA หรือ PivotTable ในการนำข้อมูลในข้อ 4 มาแสดงรายงาน แล้วแต่ลักษณะของรายงานที่ต้องการ
water23
Member
Member
Posts: 5
Joined: Fri Feb 10, 2012 10:52 pm

Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ

#5

Post by water23 »

ขอบคุณค่ะ จากเอกสารแนบจะเริ่มทำแบบฟอร์มกรอกข้อมูลการรับชำระเงินของลูกหนี้ประจำวันเริ่มแรกต้องใช้คำสั่งตามที่แนะนำมาถูกต้องไหมคะ โดยออกแบบรูปแบบข้อมูลที่ต้องการว่าข้อมูลที่กรอกจะอยู่ในรูปของวันที่ , ข้อความ ,ตัวอักษร แล้วอยากทราบว่าคำสั่งที่เราจะใช้ในการออกรายงานใช้คำสั่งอะไรคะ (ในการอ้างอิงสูตรให้ output ตามที่ต้องการ) และต้องแยก File หรือ Sheet ต่างหากจากกัน จาก file ฐานข้อมูลเดิม
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ให้ excel สร้างฟอร์มกรอกข้อมูลรับชำระเงินของลูกหนี้เงินผ

#6

Post by snasui »

water23 wrote: แล้วอยากทราบว่าคำสั่งที่เราจะใช้ในการออกรายงานใช้คำสั่งอะไรคะ (ในการอ้างอิงสูตรให้ output ตามที่ต้องการ) และต้องแยก File หรือ Sheet ต่างหากจากกัน จาก file ฐานข้อมูลเดิม
การจะตอบได้ว่าใช้คำสั่งอะไรได้บ้างนั้น ขึ้นอยู่กับรายงานว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร หากได้ออกแบบมาแล้วก็ช่วยระบุให้ชัดเจนว่าอยู่ชีทไหน ช่วงเซลล์ไหน

โดยปกติหากใช้สูตรดึงข้อมูลมาแสดงตามที่ต้องการก็จะเป็นฟังก์ชั่น Lookup, Vlookup, Index, Match, Small, If, Frequency, Large, Row, Rows, Indirect เป็นต้น
Post Reply