:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
thawatchai1977
Member
Member
Posts: 24
Joined: Tue Jul 15, 2014 4:04 pm
Excel Ver: 2003,2007

ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

#1

Post by thawatchai1977 »

รบกวนด้วยครับ
เครื่องวัดงานจะส่งข้อมูลมาที่คอลัมน์ D
เงื่อนไขคือ
1.ถ้าข้อมูลที่ AC2 เป็น 2
- ให้ย้ายข้อมูลจาก D7:D36 ไปที่ E7:E36
- ลบข้อมูล D7:D36 ออกเพื่อรอเครื่องส่ค่ามาที่ D7:D36

2.ถ้าข้อมูลที่ AC2 เป็น 3
- ให้ย้ายข้อมูลจาก D7:D36 ไปที่ F7:F36
- ลบข้อมูล D7:D36 ออกเพื่อรอเครื่องส่ค่ามาที่ D7:D36
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
logic
Gold
Gold
Posts: 1506
Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365

Re: ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

#2

Post by logic »

ลองโค้ดนี้ครับ

Code: Select all

Sub No2()
    If Range("AC2").Value = 2 Then
        Range("E7:E36").Value = Range("D7:D36").Value
        Range("D7:D36").ClearContents
    ElseIf Range("AC2").Value = 3 Then
        Range("F7:F36").Value = Range("D7:D36").Value
        Range("D7:D36").ClearContents
    End If
End Sub[code]
thawatchai1977
Member
Member
Posts: 24
Joined: Tue Jul 15, 2014 4:04 pm
Excel Ver: 2003,2007

Re: ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

#3

Post by thawatchai1977 »

มีคำสั่งให้ Run ทำงานอัตโนมัติไหมครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

#4

Post by snasui »

:D การ Run อัตโนมัติต้องทราบว่าจะให้ Run ตอนเกิดเหตุการณ์ใด เช่น เปิดไฟล์, เกิดการเปลี่ยนแปลงค่าในเซลล์, การเลือกเซลล์ หรืออื่น ๆ

ลองศึกษาตัวอย่าง Code ได้จาก Link นี้ครับ Change Event

การใช้งาน VBA เป็นการเขียนโปรแกรม เป็นความรู้ระดับสูงกว่าการใช้งานตามปกติทั่วไป จะต้องเขียนกันมาเองก่อน ติดปัญหาแล้วค่อยถามกันตามกฎการใช้บอร์ดข้อ 5 ด้านบนครับ
thawatchai1977
Member
Member
Posts: 24
Joined: Tue Jul 15, 2014 4:04 pm
Excel Ver: 2003,2007

Re: ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

#5

Post by thawatchai1977 »

จะให้ Run ตอนเกิดเหตุการณ์ AD2เท่ากับ OKให้สูตรทำงาน
1.ถ้า AC2 = 2 AD2 = OK
- ให้ย้ายข้อมูลจาก D7:D36 ไปที่ E7:E36
- ลบข้อมูล D7:D36 ออกเพื่อรอเครื่องส่งค่ามาที่ D7:D36
- และให้ลบ OK ที่ AD2

2.ถ้า AC2 = 3 เมื่อ AD2 = OK
- ให้ย้ายข้อมูลจาก D7:D36 ไปที่ F7:F36
- ลบข้อมูล D7:D36 ออกเพื่อรอเครื่องส่งค่ามาที่ D7:D36
- และให้ลบ OK ที่ AD2
- ให้ย้ายข้อมูลจาก D7:D36 ไปที่ E7:E36
-ลบข้อมูล D7:D36 ออกเพื่อรอเครื่องส่งค่ามาที่ D7:D36 ใหม่
- และให้ลบ OK ที่ AD2

ถ้าไม่ใช้ VBA พอจะมีวิธีอื่นไหมครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ย้ายข้อมูลอัตโนมัติ

#6

Post by snasui »

:D ที่อธิบายมาไม่ใช่เหตุการณ์ครับ เหตุการณ์เช่นการเลือกเซลล์ การเปลี่ยนค่าในเซลล์ การเลือกชีต ฯลฯ

เมื่อเกิตเหตุการณ์นั้น Code จะทำงาน จากอธิบายมาเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องคือ การเปลี่ยนค่าในเซลล์ เมื่อเปลี่ยนค่าในเซลล์แล้ว Code จะทำงานโดยตรวจสอบเงื่อนไขที่แจ้งมา

สำหรับการทำงานลักษณะนั้นจะต้องใช้ VBA ไม่มีทางเลือกอื่น จำเป็นต้องเขียนมาเองก่อน ศึกษาตาม Link ที่ผมให้ไปใน Post #4 ติดแล้วค่อยถามต่อครับ
Post Reply