:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ต้องการใช้ Vlook up ครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
OP03
Member
Member
Posts: 93
Joined: Tue Apr 04, 2017 8:59 pm

ต้องการใช้ Vlook up ครับ

#1

Post by OP03 »

เรียน อาจาร์ย และ ผู้รู้ทุกท่านครับ

พอดีว่าทางผมต้องการทำ Vlook-up แถว H กับ แถว B ครับ
เงื่อนไขคือหากพบว่ามีCodeตรงกัน ให้ดึงค่าในแถว I ไปแสดงในช่อง C ครับ

ดูเหมือนว่าในแถว B & H มีการคียเครื่องหมาย ' อยู่หน้าตัวอักษรครับ
ลบอย่างไรก็ไม่ได้ อยากสอบถามวิธีปลดล๊อกครับ หรือ หากเราสามารถ Vlookup ทั้งที่มีเครื่องหมาย 'FUR010...
จะได้ไหมครับ

(อ้างอิงไฟล์แนบ)

ขอบพระคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3700
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: ต้องการใช้ Vlook up ครับ

#2

Post by puriwutpokin »

OP03 wrote: Mon Mar 05, 2018 4:41 pm เรียน อาจาร์ย และ ผู้รู้ทุกท่านครับ

พอดีว่าทางผมต้องการทำ Vlook-up แถว H กับ แถว B ครับ
เงื่อนไขคือหากพบว่ามีCodeตรงกัน ให้ดึงค่าในแถว I ไปแสดงในช่อง C ครับ

ดูเหมือนว่าในแถว B & H มีการคียเครื่องหมาย ' อยู่หน้าตัวอักษรครับ
ลบอย่างไรก็ไม่ได้ อยากสอบถามวิธีปลดล๊อกครับ หรือ หากเราสามารถ Vlookup ทั้งที่มีเครื่องหมาย 'FUR010...
จะได้ไหมครับ

(อ้างอิงไฟล์แนบ)

ขอบพระคุณครับ
ที่c7=IFERROR(VLOOKUP($H8,$B$7:$B$20,1,0),"") copy down
ส่วนเครื่อง​หมาย '​ ให้เลือกข้อมูลทั้งหมดที่มีเครื่อง​หมายดั่งกล่าวแล้วกดctrl+h ช่องแรกใส่เครื่อง​หมาย ' ส่วนอีกช่องปล่อยว่าง แล้วกด replace all ครับ
:shock: :roll: :D
OP03
Member
Member
Posts: 93
Joined: Tue Apr 04, 2017 8:59 pm

Re: ต้องการใช้ Vlook up ครับ

#3

Post by OP03 »

ขอบคุณครับ สอบถามเพิ่มเติมครับ รบกวนช่วยดูไฟล์ให้อีกครั้งครับ

1. ถ้าเราอยากให้ Vloopup ระหว่าง H8 , B7:B20 และหากข้อมูลตรงกัน(H8, B7:B20) ให้ดึงเอา
ข้อมูล (ที่เป็นคำว่า "จัดซื้อ" แสดงในช่อง C7) , ซึ่งตรงนี้ผมลองคีย์สูตร =vlookup($H8,$B$7:$B$20,8,0) แล้ว เหมือนไม่ได้ครับ ,
ข้อมูลขึ้นเป็น #Ref , ต้องแก้ไขอย่างไรครับ


2. "ส่วนเครื่อง​หมาย '​ ให้เลือกข้อมูลทั้งหมดที่มีเครื่อง​หมายดั่งกล่าวแล้วกดctrl+h ช่องแรกใส่เครื่อง​หมาย ' ส่วนอีกช่องปล่อยว่าง แล้วกด replace all ครับ"
-ลองทำตามขั้นตอนที่แจ้งแล้วครับแต่ทำไม่ได้ , Excel ขึ้น Pop up ว่าไม่สามารบพบสิ่งที่ท่านต้องการแก้ไขอะไรประมาณนี้หล่ะ
(รบกวนลองดูใน Sheet ที่เขียนว่า "แก้ไขเครื่องหมาย" ครับ, ผมมีแนบขั้นตอนวิธีที่ทำแล้วไม่ได้ครับ)
-ผิดอะไรตรงไหนหรือเปล่าครับ..

(อ้างอิงไฟล์แนบ)

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3700
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: ต้องการใช้ Vlook up ครับ

#4

Post by puriwutpokin »

ปรับเป็นที่ C7=IFERROR(INDEX(H$8:H$20,MATCH($H8,$H$8:$H$20,0)),"") แล้วคัดลอกไปที่ D7 แล้วคัดลอกลงครับ
ที่ B7 Copy แล้ว เลือก ที่ช่วงที่มีเครื่องหมาย ' แล้ว คลิกขวา ว่างค่าพิเศษ เลือก วาง รูปแบบครับ
:shock: :roll: :D
OP03
Member
Member
Posts: 93
Joined: Tue Apr 04, 2017 8:59 pm

Re: ต้องการใช้ Vlook up ครับ

#5

Post by OP03 »

ขอบคุณครับ
Post Reply