snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
kullarat13
Member
Posts: 29 Joined: Mon Dec 11, 2017 11:02 pm
#1
Post
by kullarat13 » Sat Jan 27, 2018 12:17 am
สวัสดีค่ะ พอดีกว่าต้องการที่จะเปลี่ยนข้อมูลที่อยู่ในลักษณะแนวตั้ง เป็นแนวนอน จะทำได้ยังไงบ้างคะ โดยเงื่อนไขแรกคือรหัสร้าน เช่น ใส่รหัสร้าน ค่าใช้จ่ายจะถูกเรียงออกมาเป็นแนวนอน โดยแยกเป็นเดือน เป็นจำนวนเงินค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30744 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat Jan 27, 2018 6:31 am
ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
ที่ G6 คีย์
=IFERROR(INDEX($B$5:$B$15,SMALL(IF(FREQUENCY(MATCH($B$5:$B$15,$B$5:$B$15,0),ROW($B$5:$B$15)-ROW($B$5)+1),ROW($B$5:$B$15)-ROW($B$5)+1),ROWS(G$6:G6))),"")
Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
ที่ H6 คีย์
=IF(COUNTIF ($B$5:$B$15,$G6)>=COUNTIF ($H$5:H$5,LEFT(H$5,3)&"*"),OFFSET($C$4,MATCH($G6,$B$5:$B$15,0)+COUNTIF ($H$5:H$5,LEFT(H$5,3)&"*")-1,(LEFT(H$5,3)="ยอด")+0),"")
Enter > Copy ไปด้านขวา
! Note: Ctrl+Shift+Enter
เป็นการสร้างสูตร Array โดยสามารถเลือกดำเนินการตามข้อ 1 หรือ 2 ด้านล่าง
กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น
Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน
จากนั้นกดแป้น Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วตามด้วย Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น { =YourFormulas(...)}
ปีกกานี้ไม่สามารถคีย์เข้าไปเอง จะต้องมาด้วยการกดแป้น Ctrl+Shift+Enter เท่านั้น
ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง
kullarat13
Member
Posts: 29 Joined: Mon Dec 11, 2017 11:02 pm
#3
Post
by kullarat13 » Sun Jan 28, 2018 8:58 pm
ขอบคุณนะคะ ใช้ได้แล้วค่ะ
ขอสอบถามนิดนึงค่ะ ตรง "*" หมายถึงอะไรคะ
snasui
Site Admin
Posts: 30744 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Sun Jan 28, 2018 9:16 pm
หมายถึงอักขระใด ๆ กี่อักขระก็ได้ครับ
เครื่องหมายดังกล่าวเรียกว่า Wildcard มี 2 แบบคือ * และ ? ซึ่ง ? หมายถึงอักขระใด ๆ เพียง 1 อักขระ อักขระพวกนี้จะใช้ในการ Search เป็นหลักครับ