:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Thani
Member
Member
Posts: 21
Joined: Mon Jul 01, 2013 11:12 am

กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#1

Post by Thani »

สวัสดีครับ

ผมอยากจะให้ช่อง B และ ช่อง D เป็นสีแดง
ถ้า B2...B7 และ D2...d7 ใกล้หมดอายุก่อน 2เดือน
Passport(B) มีอายุ 5ปี
Contract(D) มีอายุ 1ปี
ในการใส่สูตรในconditional formatting เราต้องเขียนอย่างไร? ครับ

ขอบคุณ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#2

Post by snasui »

:D จากไฟล์ตัวอย่าง แสดงว่าให้นำค่าในคอลัมน์ B บวกเพิ่มอีก 5 ปี ในคลัมน์ D บวกเพิ่มอีก 1 ปี แล้วเทียบกับ F1 มาจะหมดอายุแล้วหรือไม่ หากเหลือน้อยกว่าหรือเท่ากับ 2 เดือนให้แสดงเป็นสีแสดง เช่นนี้ใช่หรือไม่ครับ

สองคอลัมน์นี้แยกอิสระจากกันหรือว่าต้องพิจารณาร่วมกันครับ หากพิจารณาร่วมกัน เป็นการพิจาณาลักษณะใด เข้าเงื่อนไขเพียงเซลล์ใดเซลล์หนึ่งแล้วให้แสดงสีแดงทั้งสองเซลล์ หรือ ต้องเข้าทั้งสองเงื่อนไขจึงจะแสดงสีแดงทั้งสองเซลล์ หรืออื่น ๆ ช่วยอธิบายมาอย่างละเอียด รวมถึงการอ้างอิงตำแหน่งต่าง ๆ ต้องอ้างอิงให้ครบและตรงกับที่จะใช้จริง จะได้เขียนสูตรได้ตรงกับความต้องการครับ
Thani
Member
Member
Posts: 21
Joined: Mon Jul 01, 2013 11:12 am

Re: กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#3

Post by Thani »

ครับผม
คือผมต้องการเพียงคอลัมน์ B.....ให้มันแสดงสีอย่างเดียว โดยที่ตัวเลขของวันที่เราใส่ข้อมูลคงอยู่ เช่นเดิมครับ
คอลัมน์ D...ก็เช่นเดียวกันครับ ผมเอามาเพื่อเป็นการเตือนทาง คือผู้เกี่ยวข้องจัดการฯ และทางผมใช้ข้อมูลเพื่อมาทำการ update
เราได้รู้ว่าที่ผ่านมา ข้อมูลอะไรที่ขาดฯ,หมด...เป็นสีแดง เราก็คอยเตรียมกันไว้น่ะครับ
รบกวนหน่อยนะครับ
ขอบคุณ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#4

Post by snasui »

:D ถ้าเช่นนั้นยกตัวอย่างคำตอบมาด้วยตามลักษณะที่ควรจะเป็น

เซลล์ใดเป็นสีแดงบ้างให้ระบายสีลงมาในเซลล์นั้นเลย พร้อมชี้แจงประกอบให้เห็นว่าเข้าเงื่อนไขอย่างไรจึงแสดงเป็นสีแดง จะได้เข้าใจตรงกันครับ
Thani
Member
Member
Posts: 21
Joined: Mon Jul 01, 2013 11:12 am

Re: กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#5

Post by Thani »

แค่สีที่คอลัมน์ ที่เรากำหนดแค่นั้นครับ ไม่ได้ใช้ข้อมูลอะไรต่อ หรือ โยงกับอะไรทั้งสิ้นครับ

ขอบคุณ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#6

Post by snasui »

:D ตัวอย่างการกำหนด Conditional Formatting ของของคอลัมน์ B ครับ
  1. คลุม B2:B7
  2. เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New Rule
  3. เลือก Use a formula to determine which cells to format
  4. ที่ Format values where this formula is true: คีย์สูตร =DATEDIF(B2,TODAY(),"y")>5 > คลิกปุ่ม Format > กำหนดค่าตามต้องการ > OK > OK
ที่คอลัมน์ D ก็ให้ทำลักษณะเดียวกันแต่เปลี่ยนตัวเลข 5 ในสูตรตามข้อ 4 ให้เป็นเลข 1 ครับ
Thani
Member
Member
Posts: 21
Joined: Mon Jul 01, 2013 11:12 am

Re: กำหนดสีในconditional formattingโดยใช้คอลัมน์เดียว

#7

Post by Thani »

ขอบคุณมากครับ อาจารย์
Post Reply