:!: โปรดทราบ Image
    1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ดครับ Image
    2. การสมัครสมาชิกเพื่อโพสต์คำถาม ดาวน์โหลดไฟล์แนบไปศึกษา ทำตามขั้นตอนด้านล่างครับ
      1. สมัครสมาชิก ดูขั้นตอนตาม Link นี้ครับ => สมัครสมาชิก กรณีลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่นี่ครับ => Reset รหัสผ่านImage
      2. Login เข้าระบบโดยคลิก Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ Image กรณีมีปัญหาในการเข้าใช้งาน คลิก Link นี้เพื่อแจ้งผู้ดูแลระบบครับ => ติดต่อผู้ดูแลระบบ
    3. เมื่อ Login แล้วสามารถกำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษได้ที่ Link นี้ครับ => ตั้งค่าส่วนตัว Image
    4. วิธีการตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ Link นี้ครับ => วิธีการตั้งและตอบกระทู้ Image
    5. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ Link นี้ครับ => จัดรูปแบบตัวอักษร และสามารถกำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ได้ที่นี่ครับ ==> กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser Image

จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

ฟอรั่มถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถาม-ตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบ ต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. ควรแนบตัวอย่างไฟล์มาที่ฟอรั่มนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่น นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟลที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. สำหรับคำถามเกี่ยวกับ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน ควรโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code เพื่อสะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. แจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#1

Postby nararat » Tue Nov 21, 2017 10:58 pm

จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด
คือผมข้อใน excel ในแต่ละแถวไม่ตรงกัน ใช้ vlookup ไม่ได้ ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ
ตัวอย่าง
Job. สถานะ. Inline. เย็บ. แพ็ค.
H17/0001-01. เสื้อ. 8. 8. 7
H17/0001-01. กางเกง. 8. 2. 1
Job. สถานะ. พิมพ์ ปัก. Inline. เย็บ. แพ็ค
H17/0002-01. เสื้อ. 23. 23. 20. 15. 15
H17/0002-01. กางเกง. 23. 20. 10. 10. 10

โดยจัดเรียงข้อมูลให้ตามนี้
Job. สถานะ. พิมพ์. ปัก. Inline. เย็บ. แพ็ค
H17/0001-01. เสื้อ. 8. 8. 7
H17/0001-01. กางเกง. 8. 2. 1
H17/0002-01. เสื้อ. 23. 23. 20. 15. 15
H17/0002-01. กางเกง. 23. 20. 10. 10. 10

รบกวนอาจารย์ผู้รู้ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

User avatar
parakorn
Silver
Silver
Posts: 740
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Contact:

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#2

Postby parakorn » Wed Nov 22, 2017 9:13 am

แนบไฟล์ตัวอย่างมาด้วยครับ เพื่อความรวดเร็ว เนื่องจากผู้ตอบหลายท่านติดภารกิจ
จะได้สามารถเข้าไปใช้ไฟล์ตัวอย่าง และแก้ปัญหาให้ได้ครับ
อธิบายปัญหาสักนิด เผื่อวันหน้า มีคนต้องการศึกษา จะได้ "Search" ค้นหาเจอกระทู้นะครับ :idea:

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#3

Postby nararat » Thu Nov 23, 2017 7:28 am

ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
จัดเรียงข้อมูล.xlsx

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.

User avatar
parakorn
Silver
Silver
Posts: 740
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Contact:

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#4

Postby parakorn » Fri Nov 24, 2017 10:55 am

:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ

ที่ชีต Data
  1. ที่ AC2 คีย์ =IF(A2="JOB",COUNTA(E2:AB2),"")Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ AD2 คีย์ =IF(N(AC2),SUM(AC$2:AC2)-AC2+1,"")Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ AE2 คีย์ =IF(ROWS(AE$2:AE2)>SUM(AC:AC),"",INDEX(B:B,MATCH(ROWS(AE$2:AE2),AD:AD)+1))Enter > Copy ลงด้านล่าง
  4. ที่ AF2 คีย์ =IF(AE2="","",INDEX(INDEX($E$2:$AB$69,MATCH(ROWS(AF$2:AF2),$AD$2:$AD$1000),0),COUNTIF(AE$2:AE2,AE2)))Enter > Copy ลงด้านล่าง

ที่ชีต NewData
  1. ที่ D1 คีย์ =IFERROR(INDEX(Data!$AF$2:$AF$309,SMALL(IF(FREQUENCY(IF(Data!$AF$2:$AF$309<>"",MATCH(Data!$AF$2:$AF$309,Data!$AF$2:$AF$309,0)),ROW(Data!$AF$2:$AF$309)-ROW(Data!$AF$2)+1),ROW(Data!$AF$2:$AF$309)-ROW(Data!$AF$2)+1),COLUMNS($D1:D1))),"")Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาจนผลลัพธ์เป็นเซลล์ว่าง
  2. ที่ A2 คีย์ =IFERROR(INDEX(Data!B$3:B$69,SMALL(IF(Data!$B$3:$B$69<>"JOBNO.",ROW(Data!$B$3:$B$69)-ROW(Data!$B$3)+1),ROWS(A$2:A2))),"")Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปเซลล์ B2 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ C2 คีย์ =IF(B2<>"",INDEX(Data!$D$3:$D$69+0,MATCH(1,IF(Data!$B$3:$B$69=A2,IF(Data!$C$3:$C$69=B2,1)),0)),"")Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง

Credit จากคุณ คนควน ครับผม :shock: :shock:
อธิบายปัญหาสักนิด เผื่อวันหน้า มีคนต้องการศึกษา จะได้ "Search" ค้นหาเจอกระทู้นะครับ :idea:

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#5

Postby nararat » Fri Nov 24, 2017 11:24 am

ขอบคุณครับ

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#6

Postby nararat » Fri Nov 24, 2017 8:38 pm

โทษนะครับ ทำไมข้อมูลตัวเลขไม่มาครับผม

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#7

Postby nararat » Sat Nov 25, 2017 5:38 pm

ข้อมูลที่ผมได้ ตัวเลขไม่มาด้วยครับ

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#8

Postby nararat » Sat Nov 25, 2017 5:41 pm

จากข้อมูลที่ดึงมาครับ
ตัวเลขหลาย
nefd.jpg
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.

User avatar
parakorn
Silver
Silver
Posts: 740
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Contact:

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#9

Postby parakorn » Sun Nov 26, 2017 5:05 am

nararat wrote:จากข้อมูลที่ดึงมาครับ
ตัวเลขหลาย
nefd.jpg

parakorn wrote::D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ

ที่ชีต Data
  1. ที่ AC2 คีย์ =IF(A2="JOB",COUNTA(E2:AB2),"")Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ AD2 คีย์ =IF(N(AC2),SUM(AC$2:AC2)-AC2+1,"")Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ AE2 คีย์ =IF(ROWS(AE$2:AE2)>SUM(AC:AC),"",INDEX(B:B,MATCH(ROWS(AE$2:AE2),AD:AD)+1))Enter > Copy ลงด้านล่าง
  4. ที่ AF2 คีย์ =IF(AE2="","",INDEX(INDEX($E$2:$AB$69,MATCH(ROWS(AF$2:AF2),$AD$2:$AD$1000),0),COUNTIF(AE$2:AE2,AE2)))Enter > Copy ลงด้านล่าง

ที่ชีต NewData
  1. ที่ D1 คีย์ =IFERROR(INDEX(Data!$AF$2:$AF$309,SMALL(IF(FREQUENCY(IF(Data!$AF$2:$AF$309<>"",MATCH(Data!$AF$2:$AF$309,Data!$AF$2:$AF$309,0)),ROW(Data!$AF$2:$AF$309)-ROW(Data!$AF$2)+1),ROW(Data!$AF$2:$AF$309)-ROW(Data!$AF$2)+1),COLUMNS($D1:D1))),"")Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาจนผลลัพธ์เป็นเซลล์ว่าง
  2. ที่ A2 คีย์ =IFERROR(INDEX(Data!B$3:B$69,SMALL(IF(Data!$B$3:$B$69<>"JOBNO.",ROW(Data!$B$3:$B$69)-ROW(Data!$B$3)+1),ROWS(A$2:A2))),"")Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปเซลล์ B2 แล้ว Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ C2 คีย์ =IF(B2<>"",INDEX(Data!$D$3:$D$69+0,MATCH(1,IF(Data!$B$3:$B$69=A2,IF(Data!$C$3:$C$69=B2,1)),0)),"")Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง

Credit จากคุณ คนควน ครับผม :shock: :shock:



สูตรไหนที่แจ้งให้กด CTRL+SHIFT+ENTER ได้กดตามนั้นหรือไม่ครับ
ลองแนบตัวอย่างไฟล์ที่มีปัญหามาดูครับ
อธิบายปัญหาสักนิด เผื่อวันหน้า มีคนต้องการศึกษา จะได้ "Search" ค้นหาเจอกระทู้นะครับ :idea:

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#10

Postby nararat » Sun Nov 26, 2017 10:34 am

ทำครับ แบบจัดกลุ่ม
จัดเรียงข้อมูล.xlsx

แต่ไม่ได้ไม่รู้เป็นไรครับ ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.

User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 22364
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Contact:

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#11

Postby snasui » Sun Nov 26, 2017 12:11 pm

:D ที่ชีต "จัดเรียงข้อมูลใหม่" เซลล์ D2 ปรับสูตรเป็นด้านล่างครับ

=IF($B2<>"",SUMIF(INDEX(Data!$E$2:$AD$69,MATCH($A2,Data!$B$2:$B$69,0)-1,0),D$1,INDEX(Data!$E$3:$AD$69,MATCH(1,IF(Data!$B$3:$B$69=$A2,IF(Data!$C$3:$C$69=$B2,1)),0),0)),"")

Ctrl+Shift+Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#12

Postby nararat » Sun Nov 26, 2017 12:29 pm

ขอบคุณครับอาจาร์ย

ได้แล้วครัับผม

ถ้าอาจาร์ยว่างๆ รบกวนอีกนิดหนึ่งครับ :-)
รบกวน ขยายกระบวนการทำงานของหมวดนี้ให้หน่อยนะครับ
ขอบคุณครับผม

User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 22364
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Contact:

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#13

Postby snasui » Sun Nov 26, 2017 12:50 pm

:D สิ่งที่ต้องทำคือหาค่าไม่ซ้ำของหัวคอลัมน์ออกมาให้ได้ก่อน ซึ่งการจะทำเช่นนั้นต้องเรียงหัวคอลัมน์ออกมาทั้งหมดแล้วตัดเอาค่าที่ไม่ซ้ำ วิธีการเรียงหัวคอลัมน์อยู่ในชีต Data คอลัมน์ AD:AF โดยผลลัพธ์สุดท้ายคือคอลัมน์ AF

ส่วนในชีต จัดเรียงข้อมูลใหม่ เป็นการนำข้อมูลมาแสดง คอลัมน์ A:B เป็นการดึงข้อมูลมาตามเงื่อนไขโดยไม่เอาหัวคอลัมน์มาด้วย

คอลัมน์ C ยกตัวอย่างเซลล์ C2 เป็นการรวมข้อมูลในคอลัมน์ D ของชีต Data โดยมีเงื่อนไข 2 เงื่อนไขคือ
  1. คอลัมน์ B ของชีต Data จะต้องมีค่าเท่ากับค่าในคอลัมน์ A2 ของชีต จัดเรียงข้อมูลใหม่
  2. คอลัมน์ C ของชีต Data จะต้องมีค่าเท่ากับค่าในคอลัมน์ B2 ของชีต จัดเรียงข้อมูลใหม่

เซลล์ D1:AX1 เป็นการนำหัวคอลัมน์ทีเรียงไว้ในชีต Data มาแสดงโดยไม่รวมค่าที่ซ้ำ ส่วนที่เซลล์ D2:AX46 เป็นการรวมข้อมูลตามเงื่อนไข ซึ่งจะพิจารณาหัวคอลัมน์ของ JobNo. ตามคอลัมน์ A ในชีต Data ว่าตรงกับค่าใดใน D1:AX1 ก็ให้นำค่าที่ตรงกันนี้มารวมกัน เช่นนี้ครับ

ควรพิจาณาจัดการข้อมูลในชีต Data เสียใหม่ให้เป็น Database หัวคอลัมน์ที่ไม่เหมือนกันจะไม่นำมาเรียงต่อเนื่องกันไปในลักษณะนี้ หากมีข้อมูลปริมาณมากจะทำให้สูตรทำงานช้า อาจจะต้องใช้ VBA เข้ามาจัดการครับ

nararat
Member
Member
Posts: 14
Joined: Mon Nov 20, 2017 10:53 pm

Re: จัดเรียงข้อมูล ใหม่ตามหัวข้อที่กำหนด

#14

Postby nararat » Mon Nov 27, 2017 7:25 am

ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมจะติดปัญหาเหมือนอาจารย์บอกแล้ว
ถ้าข้อมูลเยอะๆ มันจะช้ามาก เพราะประมวลผลช้า
แต่ตอนนี้ผมกำลังทำ Macro อยู่
แต่เดี๋ยวผมจะ ตั้งหัวข้อถามอาจารย์ใหม่โดยลิงค์เข้ามาบทความนี้ โดยใช้ VBA
ขอบคุณครับผม


Return to “Excel”

Who is online

Users browsing this forum: 060090 and 36 guests