snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
duean1983
Member
Posts: 76 Joined: Sun Nov 12, 2017 9:56 pm
#1
Post
by duean1983 » Sun Nov 19, 2017 10:12 pm
ต้องการให้ตารางตรวจเช็คประจำเดือน ให้สีพื้นหลังของแต่ละเซลล์ที่ตรงกับ
1. วันอาทิตย์ ให้พื้นหลังเป็นสีแดงทึบทั้งคอลัมภ์
2. วันเสาร์ที่หยุด (เนื่องจากบริษัททำงานหยุดเสาร์เว้นเสาร์) วันเสาร์ที่หยุดอย่างให้พื้นหลังเป็นสีเหลืองทึบทั้งคอลัมภ์
3. วันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้ขึ้นเป็นสีฟ้า
4. หากเปลี่ยนเดือนใหม่ ให้วันหยุดทั้ง 3 ข้อด้านบน เปลี่ยนวันหยุดตามเดือนโดยอัตโนมัติค่ะ
โดยตามไฟล์ที่แนบมาด้วยจะต้องใช้เงื่อนไขแบบไหนคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30744 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Sun Nov 19, 2017 10:42 pm
ขั้นตอนตามด้านล่างครับ
เซลล์ B2 คีย์วันเดือนปีให้ครบ เช่น 1/11/2017 หากเปลี่ยนเป็นเดือนอื่นให้คีย์ที่เซลล์นี้เซลล์เดียว
เซลล์ C2 คีย์สูตรเพื่อบวกวันที่ใน B1 ให้เพิ่มค่าไปด้านขวาเรื่อย ๆ สูตรคือ =B1+1 > Enter > Copy ไปด้านขวา
คลุม B2:AF2 > กดแป้น Ctrl+1 เพื่อเปิดกล่องโต้ตอบ Format Cells > ที่แถบ Number เลือก Custom > ที่ช่อง Type: คีย์ d ค่าใน B2:AF2 จะแสดงเป็นตัวเลขวัน
คลุม B2:AF21 > เข้าเมนู Home > คลิกที่ปุ่ม Fill Color (รูปถังสี) แล้วเลือก No fill
เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New Rule > Use a formula to determine which cells to format > ที่ Format values where this formula is true: คีย์สูตร =COUNTIF(holiday!$A$3:$A$6,B$2)>0
> คลิกปุ่ม Format > กำหนดเป็นสีฟ้า > OK
คลิก New Rule > Use a formula to determine which cells to format > ที่ Format values where this formula is true: คีย์สูตร =WEEKDAY(B$2,2)=6
> คลิกปุ่ม Format > กำหนดเป็นสีเหลือง > OK
ทำซ้ำข้อ 6 กำหนดสูตรเป็น =WEEKDAY(B$2,2)=7
กำหนดสีเป็นสีแดง > OK > Apply > OK
duean1983
Member
Posts: 76 Joined: Sun Nov 12, 2017 9:56 pm
#3
Post
by duean1983 » Mon Nov 20, 2017 7:01 pm
ทำได้แล้วค่ะ แต่ติดปัญหา
ข้อที่ 6 ที่ใช้สูตร weekday(B$2,2)=6 ซึ่งสูตรนี้เท่ากับว่าทุกวันเสาร์เป็นช่องทึบหมด แต่ว่าบริษัท ทำงานหยุดเสาร์เว้นเสาร์ อย่างเช่น
เสาร์ที่ 18/11/2017 ไม่หยุด
เสาร์ที่ 25/11/2017 หยุด
เสาร์ที 9/12/2017 ไม่หยุด
แบบนี้ค่ะ จะต้องใช้เงื่อนไขแบบไหนคะ
และอยากจะรบกวนสอบถามเพิ่ม กรณีที่ เดือนพฤศจิกายน มีวัน 30 วัน ตรงคอลัมภ์ AF ไม่ต้องการให้โชว์ตารางขึ้นมาจะต้องใช้เงื่อนไขแบบไหนคะ คืออยากให้ตารางโชว์เท่ากับจำนวนวันในเดือนนั้นๆค่ะ เช่น พฤศจิกายน ก็จะมีตั้งแต่ B2:AE20 แต่ถ้ากรณีเดือนที่ลงท้ายด้วย คม จะให้โชว์วันที่ตั้งแต่ช่อง B2:AE21
แบบนี้ค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30744 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Tue Nov 21, 2017 7:55 pm
แก้ไขเป็นตามด้านล่างครับ
ที่ C2 เปลี่ยนสูตรเป็น
=IF(MONTH(B2+1)=MONTH(B2),B2+1," ")
Enter > Copy ไปด้านขวา
เปลี่ยน Conditional Formatting ของวันหยุดที่เป็นวันเสาร์โดยเปลี่ยนสูตรเป็น
=COUNTIF(holiday!$C$3:$C$6,B$2)>0
duean1983
Member
Posts: 76 Joined: Sun Nov 12, 2017 9:56 pm
#5
Post
by duean1983 » Fri Nov 24, 2017 11:40 am
ทำได้แล้วค่ะ แต่พบปัญหาต่อมาคือ
1. แต่พอกดเปลี่ยนเดือน เป็นเดือน 2/18 เป็นเดือนกุมภาพันธ์ 61 ซึ่งมีวันที่ 28 วัน ช่อง AM5 และ AN5 ขึ้น Error #VALUE! จะต้องแก้ไขยังไงคะ
2. กรณีตารางตรวจเช็คมีหลายชีท แล้วต้องการที่จะเลือกเดือนใน ชีทเครื่องล้างอะไหล่ แล้วสูตรการคำนวนหาวันหยุด ลิงค์ไปหาทุกชีท จะต้องใช้สูตรแบบไหนคะ หรือจะต้องสร้างกฎใหม่ทุกชีทคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
duean1983
Member
Posts: 76 Joined: Sun Nov 12, 2017 9:56 pm
#6
Post
by duean1983 » Fri Nov 24, 2017 11:40 am
ทำได้แล้วค่ะ แต่พบปัญหาต่อมาคือ
1. แต่พอกดเปลี่ยนเดือน เป็นเดือน 2/18 เป็นเดือนกุมภาพันธ์ 61 ซึ่งมีวันที่ 28 วัน ช่อง AM5 และ AN5 ขึ้น Error #VALUE! จะต้องแก้ไขยังไงคะ
2. กรณีตารางตรวจเช็คมีหลายชีท แล้วต้องการที่จะเลือกเดือนใน ชีทเครื่องล้างอะไหล่ แล้วสูตรการคำนวนหาวันหยุด ลิงค์ไปหาทุกชีท จะต้องใช้สูตรแบบไหนคะ หรือจะต้องสร้างกฎใหม่ทุกชีทคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
DhitiBank
Gold
Posts: 1676 Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am
#7
Post
by DhitiBank » Fri Nov 24, 2017 2:16 pm
1 ลองแบบนี้ครับ ปรับสูตรใน AM5 เป็น
=IF(AL5=" "," ",IF(MONTH(AL5+1)=MONTH(AL5),AL5+1," "))
Enter >> คัดลอกไป AN5
แก้แค่ 2 เซลล์เพราะอย่างมากสุดก็คงจะมีเว้นว่าง ไม่มีวันที่แค่ 3 เซลล์
2 ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจถูกหรือไม่ คุณ duean1983 ไม่จำเป็นต้องสร้างกฎใหม่ทุกชีทครับ เพียงแต่สร้างชีทที่เป็น template ขึ้นมา 1 ชีท จากนั้นพอจะสร้างชีทสำหรับเครื่องจักรเครื่องใหม่ ก็แค่คัดลอกชีท template นั้นและเปลี่ยนชื่อชีทครับ