snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#1
Post
by Benmore » Wed Oct 11, 2017 4:32 pm
ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือต้องการจะดึงข้อมูลข้ามไฟล์ โดยมีเงื่อนไข
เช่น ถ้าเจอรหัส 000001 ในไฟล์ 1 ให้นำเอาข้อมูลในแถว total by employee คอลัมน์ M
มาแสดงในไฟล์ 2 ในคอลัมน์ G ของแถวรหัส 000001 ในไฟล์ 2 ต้องเขียนสูตรประมาณไหนค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#2
Post
by puriwutpokin » Wed Oct 11, 2017 4:50 pm
ที่ file 2.xls ชีท Monthly_Sep'17 ตำแหน่ง G6=INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$M$7:$M$534,SMALL(IF(ISNUMBER(FIND("Total by Employee :",'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$534)),ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$M$7:$M$534)-ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$M$7)+1),ROWS($G$6:$G6))) แล้วกด Ctrl+Shift+Enter คัดลอกลงครับ
eyepop99
Member
Posts: 127 Joined: Fri Sep 01, 2017 3:19 pm
Excel Ver: 365,2019,2010
#3
Post
by eyepop99 » Wed Oct 11, 2017 5:40 pm
คีย์สูตรช่อง G6 file 2.xls ชีท Monthly_Sep'17
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$534,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534,$B6))))
กด Ctrl+Shift+Enter
ลากลง และ ลากไปทางด้านซ้ายครั บ
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#4
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 9:02 am
eyepop99 wrote: คีย์สูตรช่อง G6 file 2.xls ชีท Monthly_Sep'17
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$534,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534,$B6))))
กด Ctrl+Shift+Enter
ลากลง และ ลากไปทางด้านซ้ายครั บ
ลองทำแล้ว ขึ้น #REF! ล่ะก้อค่าเป็น 0 ตลอดค่ะ เพราะอะไรค่ะ?
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#5
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 9:11 am
Benmore wrote: eyepop99 wrote: คีย์สูตรช่อง G6 file 2.xls ชีท Monthly_Sep'17
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$534,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534,$B6))))
กด Ctrl+Shift+Enter
ลากลง และ ลากไปทางด้านซ้ายครั บ
ลองทำแล้วหลังๆก็ ขึ้น #REF! ล่ะก้อค่าเป็น 0 ตลอดค่ะ เพราะอะไรค่ะ?
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#6
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 10:04 am
ลองดูที่ G6=INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6)) คัดลอกไปทางขวาและลงล่างครับ
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#7
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 10:13 am
puriwutpokin wrote: ลองดูที่ G6=INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6)) คัดลอกไปทางขวาและลงล่างครับ
ลองทำแล้วได้ค่ะแต่พอปิดไฟล์ทั้งหมด แล้วก็เปิดไฟล์ 2 ขึ้นมาไฟล์เดียวก็ขึ้น #VALUE! ทุกช่อง
แล้วพอแก้ไขข้อมูลในไฟล์ 1 ไฟล์ 2 ก็ไม่เปลี่ยนค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#8
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 10:30 am
การทำข้อมูลข้ามไฟล์ต้องเปิดไฟล์ทั้ง2นั้นด้วยเวลามีการเปลี่ยนแปลงครับ
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#9
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 10:32 am
puriwutpokin wrote: การทำข้อมูลข้ามไฟล์ต้องเปิดไฟล์ทั้ง2นั้นด้วยเวลามีการเปลี่ยนแปลงครับ
มีวิธีไหนที่ไม่ต้องเปิดไฟล์พร้อมกันไหมค่ะ
และถ้าจะทำ Total ในช่อง J6 แล้ว coppy มาเรื่อยๆต้องเขียนแบบไหนค่ะ
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#10
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 10:56 am
รวม2ไฟล์เป็นไฟล์เดียวครับ
และถ้าจะรวมค่าผลรวมคงต้องปรับสูตรครับสำหรับเวอร์ชั่น 2003 จะยาวหน่อยครับ
เพราะค่าที่ได้จากการดึงมานั้นข้อมูลเดิมเป็น ข้อความครับ ต้องปรับเป็น
ที่ G6=IF(ISERR(INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0),0,INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0)
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#11
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 11:21 am
puriwutpokin wrote: รวม2ไฟล์เป็นไฟล์เดียวครับ
และถ้าจะรวมค่าผลรวมคงต้องปรับสูตรครับสำหรับเวอร์ชั่น 2003 จะยาวหน่อยครับ
เพราะค่าที่ได้จากการดึงมานั้นข้อมูลเดิมเป็น ข้อความครับ ต้องปรับเป็น
ที่ G6=IF(ISERR(INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0),0,INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0)
ถ้าเป็นเวอร์ชั่น 2016 ล่ะค่ะต้องปรับตรงไหนค่ะ
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#12
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 11:38 am
ที่ G6=IFERROR(INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0,0)
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#13
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 11:52 am
puriwutpokin wrote: ที่ G6=IFERROR(INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0,0)
ลองทำแล้วไม่ได้ค่ะ คืออยากให้รวมข้อมูลในเซลล์ G1 ถึง I1 ที่ช่อง J1
แล้วพอลองเอาโค้ดนี้ไปใส่แทนโค้ดเดิมก็ไม่ขึ้นค่ะ ขึ้น 0.00 แล้วก็ขึ้น หน้าให้ Update value ตลอดเลยค่ะ
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#14
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 11:56 am
ลองดูตามไฟล์แนบครับ ต้องเปิดทั้ง2ไฟล์นะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#15
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 12:30 pm
puriwutpokin wrote: ลองดูตามไฟล์แนบครับ ต้องเปิดทั้ง2ไฟล์นะครับ
ถ้าให้คำนวณเฉพาะที่เปนตัวเลขได้ไหมค่ะ แล้วช่องที่เปน 0 ให้ใส่ - เหมือนเดิม
eyepop99
Member
Posts: 127 Joined: Fri Sep 01, 2017 3:19 pm
Excel Ver: 365,2019,2010
#16
Post
by eyepop99 » Thu Oct 12, 2017 12:41 pm
Benmore wrote: eyepop99 wrote: คีย์สูตรช่อง G6 file 2.xls ชีท Monthly_Sep'17
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$534,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534,$B6))))
กด Ctrl+Shift+Enter
ลากลง และ ลากไปทางด้านซ้ายครับ
ลองทำแล้วหลังๆก็ ขึ้น #REF! ล่ะก้อค่าเป็น 0 ตลอดค่ะ เพราะอะไรค่ะ?
แก้ช่วงข้อมูลครับ เนื่องจากช่วงข้อมูลแรก มีถึง A534 และข้อมูลจิง มีถึง A2620 ครับ
แก้ช่วงข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วลองดูอีกทีครับ
หรือ
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$2620,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$2620=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$2620)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$2620,$B6))))
Ctrl+Shift+Enter
ลากลง , ลากซ้าย ครับ
จากไฟล์นี้ ถ้าใช้เหมือนผมจะไม่สามารถทำ Total ได้ เนื่องจากข้อมูลที่ดึงมาเป็น Text จะไม่สามารถคำนวนได้ครับ
และอ้างอิ้งจากคุณ
Last edited by
eyepop99 on Thu Oct 12, 2017 12:52 pm, edited 1 time in total.
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#17
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 12:44 pm
eyepop99 wrote: Benmore wrote: eyepop99 wrote: คีย์สูตรช่อง G6 file 2.xls ชีท Monthly_Sep'17
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$534,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$534,$B6))))
กด Ctrl+Shift+Enter
ลากลง และ ลากไปทางด้านซ้ายครับ
ลองทำแล้วหลังๆก็ ขึ้น #REF! ล่ะก้อค่าเป็น 0 ตลอดค่ะ เพราะอะไรค่ะ?
แก้ช่วงข้อมูลครับ เนื่องจากช่วงข้อมูลแรก มีถึง A534 และข้อมูลจิง มีถึง A2620 ครับ
แก้ช่วงข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วลองดูอีกทีครับ
หรือ
G6 =INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$1:M$2620,MIN(IF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$2620=$B6,ROW('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$2620)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$1:$B$2620,$B6))))
Ctrl+Shift+Enter
ลากลง , ลากซ้าย ครับ
ตรงนี้แก้ได้แล้วค่ะ ติดตรงที่ผลรวมค่ะ อยากให้รวมเฉพาะข้อมูลที่เป็นตัวเลขได้ไหมค่ะ
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#18
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 1:04 pm
Benmore wrote: puriwutpokin wrote: ลองดูตามไฟล์แนบครับ ต้องเปิดทั้ง2ไฟล์นะครับ
ถ้าให้คำนวณเฉพาะที่เปนตัวเลขได้ไหมค่ะ แล้วช่องที่เปน 0 ให้ใส่ - เหมือนเดิม
ปรับที่ G6=IFERROR(INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0,
"-" )
Benmore
Bronze
Posts: 254 Joined: Tue Sep 05, 2017 9:51 am
#19
Post
by Benmore » Thu Oct 12, 2017 1:19 pm
puriwutpokin wrote: Benmore wrote: puriwutpokin wrote: ลองดูตามไฟล์แนบครับ ต้องเปิดทั้ง2ไฟล์นะครับ
ถ้าให้คำนวณเฉพาะที่เปนตัวเลขได้ไหมค่ะ แล้วช่องที่เปน 0 ให้ใส่ - เหมือนเดิม
ปรับที่ G6=IFERROR(INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620,MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0)+COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6))+0,
"-" )
ทำได้แล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ช่วยอธิบายสูตรหน่อยได้ไหมค่ะว่ามันทำงานยังไง
puriwutpokin
Guru
Posts: 3699 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#20
Post
by puriwutpokin » Thu Oct 12, 2017 1:47 pm
1.MATCH($B6,'[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,0) หาตำแหน่งของค่า $B6 ในไฟล์ 1.xls
2.COUNTIF('[1.xls]Monthly Attendance Report'!$B$7:$B$2620,$B6) นับจำนวนของค่า $B6 ในไฟล์ 1.xls
3.INDEX('[1.xls]Monthly Attendance Report'!M$7:M$2620... แสดงค่าที่ต้องการจากตำแหน่งที่หา ข้อ1 และ 2
แล้วที่ต้องบวกด้วย 0 เพื่อให้ค่าตัวเลขที่เป็นข้อความกลับมาเป็นตัวเลขเพื่อคำนวณได้ครับ
IFERROR ไว้ดักกรณีค่าที่หานั้น เออเรอร์ครับ เมื่อเจอเออเรอร์ ให้แสดงเป็น "-"
ประมาณนี้ครับ ลองคลุมที่สูตรจากภายใน มาภายนอก แล้วกด F9 เพื่อดูผลของสูตรแต่ละช่วงดูครับ