:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อนไข

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
parinya_khom
Member
Member
Posts: 4
Joined: Fri Mar 10, 2017 2:34 pm

ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อนไข

#1

Post by parinya_khom »

สวัสดีครับ

ผมมีคำถามเกี่ยวกับการให้ excel แสดงข้อมูลแบบเรียงลำดับโดยอ้างอิงข้อมูลจาก sheet ที่ 1 ซึ่งจะเป็นการทำ report แสดงอัตราว่างของพนักงาน (-1 คือ ขาดจำนวน 1 อัตรา) โดยมีมีโจทย์ในการทำดังนี้
1. อยากให้ข้อมูลที่เป็น -1 แสดงออกมาแบบเรียบลำดับว่า -1 มีสาขาอะไรบ้างที่เป็น -1 ใน sheet ที่2

หมายเหตุ : ตัวอย่างตาม file แนบครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อ

#2

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรครับ
  1. ชีต Vacancy เซลล์ G15 คีย์สูตรเพื่อเป็นเซลล์ช่วยในการเขียนสูตรข้อต่อ ๆ ไป
    =ABS(SUM($C2:C14))-ABS(SUM(C2:C14))+1
    Enter > Copy ไปด้านขวาจนถึง V15
  2. ชีตตัวอย่างที่ต้องการให้แสดง เซลล์ A2 คีย์สูตร
    =IF(ROWS(A$2:A2)>Vacancy!$V$15,"",LOOKUP(ROWS(A$2:A2),Vacancy!$C$15:$V$15,Vacancy!$C$1:$V$1))
    Enter > Copy ลงด้านล่างจนพบค่าว่าง
  3. ชีตตัวอย่างที่ต้องการให้แสดง เซลล์ C2 คีย์สูตร
    =IF(A2<>"",1,"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  4. ชีตตัวอย่างที่ต้องการให้แสดง เซลล์ B2 คีย์สูตร
    =IFERROR(INDEX(Vacancy!$B$2:$B$14,SMALL(IF(INDEX(Vacancy!$C$2:$V$14,0,MATCH($A2,Vacancy!$C$1:$V$1,0)),ROW(Vacancy!$B$2:$B$14)-ROW(Vacancy!$B$2)+1),COUNTIF(A$2:A2,A2))),"")
    Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง กรุณาอ่านวิธีการกดแป้นด้านล่างอย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้คำตอบครับ

!
Note: Ctrl+Shift+Enter เป็นการสร้างสูตร Array โดยสามารถเลือกดำเนินการตามข้อ 1 หรือ 2 ด้านล่าง
  1. กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  2. กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน จากนั้นกดแป้น Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วตามด้วย Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  3. หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น {=YourFormulas(...)} ปีกกานี้ไม่สามารถคีย์เข้าไปเอง จะต้องมาด้วยการกดแป้น Ctrl+Shift+Enter เท่านั้น ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
  4. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง
parinya_khom
Member
Member
Posts: 4
Joined: Fri Mar 10, 2017 2:34 pm

Re: ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อ

#4

Post by parinya_khom »

ขอบคุณมากครับ จะลองนำไปใช้งานดูได้ผลยังไงจะเข้ามาแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

ขอแสดงความนับถือ
parinya_khom
Member
Member
Posts: 4
Joined: Fri Mar 10, 2017 2:34 pm

Re: ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อ

#5

Post by parinya_khom »

snasui wrote::D ตัวอย่างสูตรครับ
  1. ชีต Vacancy เซลล์ G15 คีย์สูตรเพื่อเป็นเซลล์ช่วยในการเขียนสูตรข้อต่อ ๆ ไป
    =ABS(SUM($C2:C14))-ABS(SUM(C2:C14))+1
    Enter > Copy ไปด้านขวาจนถึง V15
  2. ชีตตัวอย่างที่ต้องการให้แสดง เซลล์ A2 คีย์สูตร
    =IF(ROWS(A$2:A2)>Vacancy!$V$15,"",LOOKUP(ROWS(A$2:A2),Vacancy!$C$15:$V$15,Vacancy!$C$1:$V$1))
    Enter > Copy ลงด้านล่างจนพบค่าว่าง
  3. ชีตตัวอย่างที่ต้องการให้แสดง เซลล์ C2 คีย์สูตร
    =IF(A2<>"",1,"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  4. ชีตตัวอย่างที่ต้องการให้แสดง เซลล์ B2 คีย์สูตร
    =IFERROR(INDEX(Vacancy!$B$2:$B$14,SMALL(IF(INDEX(Vacancy!$C$2:$V$14,0,MATCH($A2,Vacancy!$C$1:$V$1,0)),ROW(Vacancy!$B$2:$B$14)-ROW(Vacancy!$B$2)+1),COUNTIF(A$2:A2,A2))),"")
    Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง กรุณาอ่านวิธีการกดแป้นด้านล่างอย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้คำตอบครับ

!
Note: Ctrl+Shift+Enter เป็นการสร้างสูตร Array โดยสามารถเลือกดำเนินการตามข้อ 1 หรือ 2 ด้านล่าง
  1. กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  2. กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน จากนั้นกดแป้น Ctrl และ Shift พร้อมกันค้างไว้แล้วตามด้วย Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  3. หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น {=YourFormulas(...)} ปีกกานี้ไม่สามารถคีย์เข้าไปเอง จะต้องมาด้วยการกดแป้น Ctrl+Shift+Enter เท่านั้น ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
  4. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง
สวัสดีครับวันนี้ผมนำสูตรที่ได้รับการชี้แนะเอาไปลองทำใน report แรกดูแล้วผลลัพธ์ได้ตามที่ต้องการ แต่พอจะนำไปปรับใช้จริงกับ report ที่ต้องใช้งานมีปัญหาเพิ่มเติมให้ช่วยชี้แนะดังนี้ครับ
1. ใน sheet Report มันดึงเอาตัวเลขที่เป็นจำนวน -1 ในแถวรวมจาก sheet Vacancy (เช่น ตามแถวที่ 22,31,45,57,68,80) ทำให้ข้อมูลที่ถูกดึงไปใน sheet Report ข้อมูลมีการคลาดเคลื่อน ยกตัวอย่าง ตำแหน่ง SGM ที่จริงข้อมูลที่เป็น -1 จะมีแค่สาขาเดียว แต่ใน sheet Vacancy มีข้อมูลที่เป็น -1 ในช่องรวมทำให้มีการดึงข้อมูล -1 มาเป็น 3 ตำแหน่ง
2. ใน sheet Report ตรงช่อง D2 เมื่อใส่สูตรแล้วข้อมูลไม่ขึ้น (อันนี้ผมอาจใส่ผิดเงื่อนไขครับ)
3. อยากให้มีการดึงข้อมูลจาก sheet Vacancy มาใส่ใน sheet Report ในช่อง c2

ขอแสดงความนับถือ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อ

#6

Post by snasui »

:D ตัวอย่างการปรับสูตรครับ
  1. ชีต Vacancy
    1. ที่ M139 คีย์
      =SUMPRODUCT(--($E$9:$E$125<>""),--(M$9:M$125=-1))
      Enter > Copy ไปด้านขวา
    2. ที่ M127 คีย์
      =SUM($M139:M139)-M139+1
      Enter Copy ไปทางขวา
  2. ชีต Report
    ที่ D2 คีย์ =IFERROR(INDEX(Vacancy!$D$9:$D$125,SMALL(IF(Vacancy!$D$9:$D$125<>"",IF(INDEX(Vacancy!$M$9:$AF$125,0,MATCH($A2,Vacancy!$M$8:$AF$8,0))=-1,ROW(Vacancy!$D$9:$D$125)-ROW(Vacancy!$D$9)+1)),COUNTIF(A$2:A2,A2))),"")
    Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
parinya_khom
Member
Member
Posts: 4
Joined: Fri Mar 10, 2017 2:34 pm

Re: ขอวิธีการที่ excel จะแสดงข้อมูลแบบจาก sheet แรกไปไว้ใน sheet ที่ 2 เพื่อทำ report โดยเป็นการเรียบทำรับข้อมูลตามเงื่อ

#7

Post by parinya_khom »

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะครับ ตอนนี้ปรับแก้ไขได้แล้ว

ขอแสดงความนับถือ
Post Reply