:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การ LOOKUP ข้อมูล

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
p_d
Member
Member
Posts: 75
Joined: Tue Jul 29, 2014 11:16 am

การ LOOKUP ข้อมูล

#1

Post by p_d »

สวัสดีค่ะ
ดิฉันรบกวนสอบถามเกี่ยวกับการ Lookup ข้อมูลตาราง 2 ตาราง ซึ่งตามไฟล์แนบขออธิบายดังนี้
1.ตาราง 1 (บน) เป็นผลที่ได้จากการรัน macro ซึ่งจำนวนเดือนจะไม่ครบ 24 เดือน
2.ตาราง 2 (ล่าง) เป็นรายงานที่มีเดือนครบ 24 เดือน ตามต้องการซึ่งเราสามารถเปลี่ยนหัวตารางตามต้องการโดยใส่เดือนเริ่มต้นในเซลล์ H27

สิ่งที่ต้องทำคืออัพเดทข้อมูลตัวเลขสีแดงที่ได้จากตาราง 1 มาใส่ตาราง 2 ให้ตรงตามเดือนที่จัดเรียงถูกต้อง ไม่ทราบต้องใช้สูตรไหนคะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ
p_d
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#2

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรที่ H28 ตามด้านล่างครับ

=IFERROR(INDEX($H$3:$AE$19,MATCH($A28,$A$3:$A$19,0),MATCH(H$27&"",$H$2:$AE$2,0)),0)

Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
p_d
Member
Member
Posts: 75
Joined: Tue Jul 29, 2014 11:16 am

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#3

Post by p_d »

เรียนอาจารย์
ลอง copy ไปวางแล้วพบว่าข้อมูลในเดือน 1704 ตารางด้านบนหายไปค่ะ ไม่ได้นำลงมาด้วย
และรบกวนอาจารย์อธิบายสูตรนี้ให้ด้วยได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ
p_d
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#4

Post by snasui »

:D แนบไฟล์ที่เป็นปัญหานั้นมาด้วยจะได้ช่วยตรวจสอบให้ได้ครับ

สูตรที่ให้ไปนั้นหมายถึง จากช่วงข้อมูลใน $H$3:$AE$19 ให้หาว่า ค่า $A28 อยู่ในตำแหน่งใดในช่วง $A$3:$A$19 และ หาว่า H$27&"" อยู่ในตำแหน่งในในช่วง $H$2:$AE$2

สมมุตได้เป็น =INDEX($H$3:$AE$19,2,3) หมายถึงจากช่วง $H$3:$AE$19 ให้นำค่าที่อยู่ในบรรทัดที่ 2 คอลัมน์ที่ 3 มาแสดง
p_d
Member
Member
Posts: 75
Joined: Tue Jul 29, 2014 11:16 am

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#5

Post by p_d »

ขอบคุณมากค่ะ เข้าใจแล้วเดี่๋ยวจะลองแก้ก่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ
p_d
p_d
Member
Member
Posts: 75
Joined: Tue Jul 29, 2014 11:16 am

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#6

Post by p_d »

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ มีเซลล์ที่ต้องแปลงวันที่เป็นตัวเลขแต่พอใช้มาโครแล้วมันไม่ถูกต้อง แปลงไม่ครบค่ะ รบกวนดูไฟล์แนบค่ะ
แต่เวลาทำ manual ปกติก็แปลงได้ถูกต้องนะคะเลยไม่เข้าใจว่าผิดตรงไหน

Code: Select all

Sub Macro1()

    Range("A1:B1").Select
    Range(Selection, Selection.End(xlDown)).Select
    Selection.Replace What:=".", Replacement:="/", LookAt:=xlPart, _
        SearchOrder:=xlByRows, MatchCase:=False, SearchFormat:=False, _
        ReplaceFormat:=False
    Range("A1").Select
End Sub
ขอบคุณค่ะ
p_d
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#7

Post by snasui »

:D ช่วยระบุให้ถึงเซลล์ว่าเซลล์ใดที่ Code ไม่เปลี่ยนให้ หากเปลี่ยนแล้วจะมีค่าเป็นเท่าใด จะได้เข้าถึงปัญหาโดยไว ผมลอง Run Code แล้วก็พบว่ามีการเปลี่ยนค่าให้ตามปกติครับ
p_d
Member
Member
Posts: 75
Joined: Tue Jul 29, 2014 11:16 am

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#8

Post by p_d »

เรียนอาจารย์
จากไฟล์แนบเมื่อรันมาโครจบ เซลล์ที่ไม่เปลี่ยนคือ A65:A66 และ และคอลัมภ์ B ทั้งหมด แต่เมื่อดับเบิ้ลคลิกที่เซลล์เหล่านั้น ก็จะเปลี่ยนเป็นจำนวนให้
โดยเมื่อดูที่ format ก่อนดับเบิ้ลคลิกจะเป็น General แต่คลิกแล้วเป็น Date ซึ่งมีค่า ISNUMBER = TRUE
จึงไม่เข้าใจว่าเป็นเพราะเหตุใด

ขอบคุณค่ะ
p_d
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#9

Post by snasui »

:D ลองใช้ Text to columns แทนตามตัวอย่าง Code ด้านล่างครับ

Code: Select all

Sub Test0()
    Range("a2", Range("b2").End(xlDown)).Select
    For i = 1 To Selection.Columns.Count
        With Selection.Columns(i).Cells
            .TextToColumns Destination:=.Cells(1), _
                DataType:=xlDelimited, _
                FieldInfo:=Array(1, 4)
        End With
    Next i
End Sub
p_d
Member
Member
Posts: 75
Joined: Tue Jul 29, 2014 11:16 am

Re: การ LOOKUP ข้อมูล

#10

Post by p_d »

แบบนี้ถูกต้องเลยค่ะอาจารย์ ขอบคุณมากนะคะ ^ ^
Post Reply