:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
penguinzzz
Member
Member
Posts: 8
Joined: Tue Jun 06, 2017 3:39 pm

ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#1

Post by penguinzzz »

1.ที่คอลัม x ค่ะ
แต่ละหน่วยงานจะมีค่าเดียวกัน
ต้องการให้หน่วยงานเดียวกัน แสดงค่าเดียวกัน ไม่ใช่นำมาบวกกัน
แต่เมื่อใส่ค่าเดียวกันทุกช่อง เมื่อสรุปค่าใน Pivot จะทำให้ผล Sum ผิดพลาด
(เช่นหน่วยงาน P.MN จะแสดงเป็น 40 ทั้งที่ควรแสดงเป็น 20)

2.ถ้า filter ปี ใน Pivot ข้อมูลที่ merge cell ก็จะแสดงข้อมูลไม่สมบูรณ์ (คือจะแสดงข้อมูลเฉพาะเมื่อเป็นบรรทัดแรกเท่านั้น)

จึงอยากทราบว่าพอจะมีวิธีจัดการข้อมูลอื่นมั้ยคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30744
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#2

Post by snasui »

:D ข้อมูลใน Sheet1 ไม่เป็น Database ไม่ควรนำมาทำ PivotTable ครับ

ข้อมูลที่จะนำมาทำ PivotTable ต้องไม่ Merge ต้องมีหัวคอลัมน์ทุกคอลัมน์

แนวทางอื่น
ให้สร้างตารางปลายทางด้วยวิธีการธรรมดาที่ไม่เป็น PivotTable แล้วแจ้งมาว่าต้องการให้เซลล์ใดมีค่าเป็นเท่าใด งานลักษณะนี้สามารถใช้สูตรเข้ามาช่วยได้ จะซับซ้อนหรือไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข หรือหากซับซ้อนมากก็สามารถเขียนโปรแกรมด้วย VBA เข้ามาจัดการครับ
penguinzzz
Member
Member
Posts: 8
Joined: Tue Jun 06, 2017 3:39 pm

Re: ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#3

Post by penguinzzz »

คือคอลัม x หน่วยงานเดียวกันจะเป็นค่าเดียวกันค่ะ
แต่จะต้องมีการรวมค่าเป็นฝ่าย ซึ่งใน 1 ฝ่ายจะมีหลายหน่วยงานค่ะ
หากกรอกค่า x ของหน่วยงานเดียวกัน เป็นค่าซ้ำกัน ไม่ merge cell เมื่อใช้สูตร sum หรือ sumif ก็จะนำค่าที่ซ้ำมาบวกกัน ซึ่งไม่ถูกต้องค่ะ

รบกวนอาจารย์ด้วยนะคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
parakorn
Gold
Gold
Posts: 1223
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:

Re: ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#4

Post by parakorn »

K2 =$I2/COUNTIFS($C$2:$C$8,$C2,$I$2:$I$8,$I2) Enter + Copy ลงด้านล่าง
J2 =SUMIFS($K$2:$K$8,$C$2:$C$8,$C2) Enter + Copy ลงด้านล่าง
ลองดูว่าใช่ตามที่ต้องการหรือไม่ครับ
penguinzzz
Member
Member
Posts: 8
Joined: Tue Jun 06, 2017 3:39 pm

Re: ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#5

Post by penguinzzz »

ขอบคุณมากค่ะ

แต่ยังไม่ใช่ค่า คือไม่ต้องการให้ค่าที่กรอกซ้ำมาบวกกันค่ะ
ต้องการให้แต่ละหน่วยงานมีค่าค่าเดียวเท่านั้น ตามที่เขียนตัวอักษรสีแดงไว้ในไฟล์ตัวอย่างค่า
User avatar
parakorn
Gold
Gold
Posts: 1223
Joined: Thu Mar 14, 2013 9:41 am
Location: Central Chaengwattana[Tops]
Excel Ver: 365
Contact:

Re: ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#6

Post by parakorn »

นิยามคำว่าซ้ำที่กล่าวมา หมายถึง Column ไหนซ้ำกันบ้างครับ
จากสูตรที่ผมสร้างขึ้นยึดตาม "ตัวเลขฝ่าย" ตามที่แจ้ง กับ "ยอดx" ที่มีการซ้ำกันจะไม่คำนวณครับ
penguinzzz
Member
Member
Posts: 8
Joined: Tue Jun 06, 2017 3:39 pm

Re: ถามวิธีจัดการข้อมูล และ Pivot ค่ะ

#7

Post by penguinzzz »

ลองทำใหม่แล้ว ได้แล้วค่ะ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ :)
Post Reply