snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
wipas
Member
Posts: 6 Joined: Mon Mar 20, 2017 11:31 am
#3
Post
by wipas » Mon Mar 20, 2017 5:00 pm
[quote="wipas"]พอจะมีวิธี Insert บันทัดชุดข้อมูลที่เหมือนกัน ตามรูปโดยที่ไม่ต้องมา Insert ที่ละครั้ง และในชุดข้อมูลจะมีลำดับที่ไม่เท่ากัน เช่นมี 2 ชุดบ้าง 3 ชุดบ้าง สลับๆกันไป ไหมครับ
excel1.jpg
ข้อมูลต้นฉบับ
excel2.jpg
ผลลัพธ์ข้อมูลที่ต้องการ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
DhitiBank
Gold
Posts: 1676 Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am
#4
Post
by DhitiBank » Mon Mar 20, 2017 5:07 pm
ลองแบบนี้ครับ
1. B1 คีย์ Check
2. B2 คีย์ False
3. B3
=IF(COUNTIF(A$2:A4,A3)>1,IF(A3<>A2,TRUE))
Enter >> คัดลอกลงล่าง
4. ลากคลุม A1:B1 >> เมนู DATA >> Auto filter
5. เลือกตัวกรองที่ B1 ให้เหลือแต่ TRUE
6. จะเห็นว่าเหลือแต่บรรทัดที่เป็น TRUE ให้เอาเม้าส์ลากที่เลขแสดงแถวด้านซ้าย ลากให้คลุมทุกแถวที่เหลือจากการกรอง
7. กดแป้น Ctrl+g >> Special... >> Visible cells only >> OK
8. คลิกขวาที่แถวใดแถวหนึ่งที่ได้จากการกรอง >> Insert row
9. เลือกตัวกรองที่ B1 ติ๊กถูกที่ Select all >> OK ครับ
wipas
Member
Posts: 6 Joined: Mon Mar 20, 2017 11:31 am
#5
Post
by wipas » Mon Mar 20, 2017 8:18 pm
DhitiBank wrote: ลองแบบนี้ครับ
1. B1 คีย์ Check
2. B2 คีย์ False
3. B3
=IF(COUNTIF(A$2:A4,A3)>1,IF(A3<>A2,TRUE))
Enter >> คัดลอกลงล่าง
4. ลากคลุม A1:B1 >> เมนู DATA >> Auto filter
5. เลือกตัวกรองที่ B1 ให้เหลือแต่ TRUE
6. จะเห็นว่าเหลือแต่บรรทัดที่เป็น TRUE ให้เอาเม้าส์ลากที่เลขแสดงแถวด้านซ้าย ลากให้คลุมทุกแถวที่เหลือจากการกรอง
7. กดแป้น Ctrl+g >> Special... >> Visible cells only >> OK
8. คลิกขวาที่แถวใดแถวหนึ่งที่ได้จากการกรอง >> Insert row
9. เลือกตัวกรองที่ B1 ติ๊กถูกที่ Select all >> OK ครับ
-----------------------------------------------------
ได้แล้วครับ ขอบคุณมากๆนะครับ