:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

สอบถามวิธีcopy ข้อมูล column เป็น row แบบที่ merge cell ไว้ค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
MalHer
Member
Member
Posts: 2
Joined: Fri Feb 24, 2017 3:20 pm

สอบถามวิธีcopy ข้อมูล column เป็น row แบบที่ merge cell ไว้ค่ะ

#1

Post by MalHer »

รบกวนสอบถามวิธี copy ข้อมูลในแนวตั้งจาก ไฟล์ PO ช่อง Gar_No และ Gar_Date มา Paste ในแนวนอน ช่อง ที่merge ของ 2 cellมา และหน้าข้อมูลนั้นๆ จะมี text ด้วยค่ะ ว่า Gar_No: และ Gar_Date:

ผลลัพท์ที่อยากได้ คือ GAR.No. 5900163
GAR Date.24/01/2016 ตาม ตัวอย่างผลลัพธ์แบบ ไฟล์ Linde ค่ะ

ตอนนี้ข้อมูลมีเป็นหมื่นเลยค่ะ ตอนนี้ต้องนั่งทำแบบ manual เกรงจะกรอกเลข error ได้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีcopy ข้อมูล column เป็น row แบบที่ merge cell ไว้ค่ะ

#2

Post by snasui »

:D แนบไฟล์ตัวอย่างคำตอบมาใหม่พร้อมกรอกค่าที่ถูกต้องมาด้วยสัก 2-3 ตัวอย่างพร้อมชี้ให้เห็นว่าแต่ละค่านำมาจากเซลล์ใดโดยพิจารณาจากค่าใดบ้าง เพื่อสะดวกในการทำความเข้าใจและเข้าถึงปัญหาโดยไวครับ
MalHer
Member
Member
Posts: 2
Joined: Fri Feb 24, 2017 3:20 pm

Re: สอบถามวิธีcopy ข้อมูล column เป็น row แบบที่ merge cell ไว้ค่ะ

#3

Post by MalHer »

สวัสดีค่ะ

จาก ไฟล์แนบ

PO เป็นไฟล์ที่ เราต้องการ นำ ข้อมูล ช่องในหัวตาราง gar_no และ gar_date เพื่อไป วางไว้ในไฟล์ ที่แยกตามชื่อร้านค้าค่ะ

เช่น จากตัวอย่างไฟล์ Linde ==> ช่อง D7 คือการ show ค่า จากการ add txt ว่า "GAR No." + ข้อมูล ในช่อง G19 ของไฟล์ PO และ
ช่อง D8 คือการ show ค่่า จากการ add text ว่า "GAR Date." + ข้อมูล ในช่อง I19 ของไฟล์ PO




และในกรณีที่ช่อง gar_no และ gar_date จากไฟล์ PO นั้นไม่มีค่า หรือ มีค่าเป็น 0 อยากให้โชว์ - แทนค่ะ

เช่น จากตัวอย่างไฟล์ Victrom ==> ช่อง B7 คือการ show ค่า จากการ add txt ว่า "GAR No." + ข้อมูล ในช่อง G66 ของไฟล์ PO แต่ โชว์เป็น - แทน

และ ช่อง B8 คือการ show ค่า จากการ add txt ว่า "GAR No." + ข้อมูล ในช่อง I66 ของไฟล์ PO แต่ โชว์เป็น - แทน


ขอบคุณค่ะ
Linde (Thailand).xls
PO.xls
Victron.xlsx
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามวิธีcopy ข้อมูล column เป็น row แบบที่ merge cell ไว้ค่ะ

#4

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรสำหรับการแสดงหัวคอลัมน์ตามที่อธิบายมาตามด้านล่าง ส่วนการจัดรูปแบบข้อมูลต้องจัดด้วยมือ สูตรไม่สามารถจัดรูปแบบให้ได้ ไม่เช่นนั้นต้องเขียนด้วย VBA ซึ่งต้องเขียนมาเองก่อนตามกฎการใช้บอร์ดข้อ 5 ด้านบนครับ

เซลล์ใดเป็นค่าผิดพลาดให้แสดงค่าผิดพลาดเป็นเครื่องหมาย - เสียก่อน ไม่เช่นนั้นเซลล์ผลลัพธ์จะเป็นค่าผิดพลาดครับ

ที่ไฟล์ PO
  1. เซลล์ O1
    =IFERROR(IF(MOD(COLUMNS($O1:O1),2)=1,"CAR No."&INDEX($G$2:$G$342,INT((COLUMNS($O1:O1)-1)/2)+1),""),"")
  2. เซลล์ O2
    =IFERROR(IF(MOD(COLUMNS($O1:O1),2)=1,"GAR Date."&INDEX($H$2:$H$342,INT((COLUMNS($O1:O1)-1)/2)+1),""),"")
  3. เซลล์ O3
    =IF(O2<>"","ครั้งที่ "&COUNTIF($O2:O2,"?*"),"")
  4. เซลล์ O4
    =IF(O3<>"","ถูกต้อง","ไม่ถูกต้อง")
จากนั้นคัดลอกสูตรไปทางด้านขวาตามต้องการ เมื่อได้ผลถูกต้องแล้วค่อยตัดไปวางยังชีตหรือไฟล์ปลายทาง แต่หากคัดลอกข้ามไฟล์ จำเป็นที่จะต้องเปิดไฟล์ PO ควบคู่กันด้วยทุกครั้งไม่เช่นนั้นสูตรจะแสดงค่าผิดพลาดเพราะสูตร Countif ไม่สามารถแสดงค่าข้ามไฟล์ได้ครับ
Post Reply