:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
BobbyGreentea
Member
Member
Posts: 2
Joined: Tue Aug 09, 2016 12:55 am

การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#1

Post by BobbyGreentea »

การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ ต้องทำยังไงคับ..??
ขอรบกวนผู้รู้ ช่วยเขียนสูตรให้ผมหน่อยนะครับ ผมพยายามลองทำเองด้วยความรู้เท่าหางอึ่งของผมแล้ว มันไม่สำเร็จ...

ข้อ1)) ทางร้านจะทำบิลขายของในหน้า Excel แผ่นเดียวกัน เรียงกันลงไปเรื่อยๆ....โดยมีข้อมูลลูกค้าและรายละเอียดขั้นระหว่างรายการ
สิ่งที่ต้องการคือ ตารางรายการสินค้าที่ขาย เลขที่บิล วันที่ จำนวนของ ยอดเงิน (ในแถบสีเทาในไฟล์แนบ) เรียงกันลงมา (เหมือนใช้วิธีการกรองอ่ะคับ) ในอีกแผ่นงานหนึ่ง

ข้อ2)) นำรายการสินค้าใน ข้อ1)) มาตัดสต๊อกสินค้าในอีกหน้าหนึาง อันนีบังเอิญได้สูตรสำเร็จมา แต่ถ้าต้องมีการย้ายคอลั่ม ผมก็แก้ไขไม่เป็นอีก..ผมจึงขอรบกวนท่ายผู้รู้ ช่วยเขียนสูตรให้ผมทีนะคับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงเลย

ตอนนี้ผมคิดมาหลายวันจนปวดหัวหมดแล้ว....ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
บิล'59.xlsx
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#2

Post by DhitiBank »

ลองแบบหาคอลัมน์ช่วยนะครับ

1. ชีท "ใบเสร็จรับเงิน"
  • 1.1 H1 คีย์
=LOOKUP(2,1/("เลขที่"=$E$1:$E1),$F$1:$F1)
Enter
  • 1.2 I1 คีย์
=LOOKUP(2,1/("วันที่"=$E$1:$E1),$F$1:$F1)
Enter

คัดลอกทั้งสองสูตรลงด้านล่างยาวๆ เลยครับ


2. ชีท "รวมรายการขาย"
  • 2.1 A3 คีย์
=IFERROR(INDEX(ใบเสร็จรับเงิน!I$1:I$600,SMALL(IF(ISNUMBER(ใบเสร็จรับเงิน!$A$1:$A$600),IF(ใบเสร็จรับเงิน!$A$1:$A$600>0,ROW(ใบเสร็จรับเงิน!$A$1:$A$600))),ROWS(A$3:A3))),"")
กด Ctrl+Shift ค้างแล้ว Enter >> คัดลอกไปถึง C3 แล้วเปลี่ยนตรงช่วงสีแดงให้ตรงกับค่าที่ต้องการให้แสดง
  • 2.2 D3 คีย์
=IF($A3="","",LOOKUP(2,1/(($A3=ใบเสร็จรับเงิน!$I$1:$I$600)*($B3=ใบเสร็จรับเงิน!$H$1:$H$600)*($C3=ใบเสร็จรับเงิน!$B$1:$B$600)),ใบเสร็จรับเงิน!C$1:C$600))
Enter >> คัดลอกไปทางขวา >> คัดลอกลงล่างครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
BobbyGreentea
Member
Member
Posts: 2
Joined: Tue Aug 09, 2016 12:55 am

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#3

Post by BobbyGreentea »

ขอบคุณ คุณ DhitiBank มากนะครับ ช่วยผมได้มากเลยทีเดียว
Torisan2015
Member
Member
Posts: 63
Joined: Tue Mar 01, 2016 9:49 am
Excel Ver: 2010,365

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#5

Post by Torisan2015 »

ก่อนอื่นขออนุญาติเจ้าของโพสใช้ไฟนี้ร่วมด้วยในการสอบถามนะครับ
และรบกวนสอบถามต่อครับ หากกรณีที่มีข้อมูลแต่อยากให้แสดงในใบเสร็จแต่ล่ะรายการต้องทำอย่างไรครับ(เป็นการแสดงสวนทางกับท่านเจ้าของโพสครับ)

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#6

Post by snasui »

:D กรุณาทำตัวอย่างคำตอบที่ต้องการมาด้วย ชี้ให้เห็นว่าต้องการนำค่าใดมาแสดงที่ใด ด้วยเงื่อนไขใด จะได้เข้าใจตรงกันครับ
Torisan2015
Member
Member
Posts: 63
Joined: Tue Mar 01, 2016 9:49 am
Excel Ver: 2010,365

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#7

Post by Torisan2015 »

เพิ่มเติมครับให้ดึงข้อมูลจาก"ชีทข้อมูล" โดยเรียงและอ้างอิงจากเลขที่ใบเสร็จ

ใบเสร็จเลขที่ 64/01/001 มี 4 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ
ใบเสร็จเลขที่ 64/01/002 มี 3 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ
ใบเสร็จเลขที่ 64/01/003 มี 4 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ
ใบเสร็จเลขที่ 64/01/004 มี 2 รายการที่ให้แสดงบนใบเสร็จ พร้อมด้วยจำนวนเงินแต่ล่ะรายการ

ทั้งนี้ได้แนบไฟลล์ตัวอย่างที่ต้องการให้แสดงด้วยครับ

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#8

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรตามด้านล่างครับ
  1. ที่ B9 คีย์
    =IF(C9<>"",ROWS(B$9:B9),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  2. ที่ C9 คีย์
    =IFERROR(INDEX(ข้อมูล!$4:$4,AGGREGATE(15,6,COLUMN(ข้อมูล!$E$4:$I$4)/ISNUMBER(INDEX(ข้อมูล!$E$5:$I$10,$A$1,0)),ROWS(C$9:C9))),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. ที่ J9 คีย์
    =IF(N($B9),HLOOKUP($C9,ข้อมูล!$E$4:$I$10,A$1+1,0),"")
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
Torisan2015
Member
Member
Posts: 63
Joined: Tue Mar 01, 2016 9:49 am
Excel Ver: 2010,365

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#9

Post by Torisan2015 »

ข้อมูลไม่ขึ้นครับอาจารย์ ไม่แน่ใจว่าผิดพลาดตรงไหน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#10

Post by snasui »

:D กรุณา Update Profile โดยระบุเวอร์ชันของ Excel ที่ใช้อยู่จริงตาม Link นี้ด้วยครับ https://snasui.com/viewtopic.php?f=6&p=103177#p103177

เมื่อ Update เรียบร้อยแล้วช่วยโพสต์แจ้งมาอีกทีครับ
Torisan2015
Member
Member
Posts: 63
Joined: Tue Mar 01, 2016 9:49 am
Excel Ver: 2010,365

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#11

Post by Torisan2015 »

Update เรียบร้อยแล้วครับ 2010 (ก่อนนี้ใช้2007 ครับ แก้ไขเป็นล่าสุด2010)
Last edited by Torisan2015 on Sat Sep 25, 2021 5:51 pm, edited 1 time in total.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30736
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#12

Post by snasui »

snasui wrote: Sat Sep 25, 2021 3:42 pm ที่ C9 คีย์
=IFERROR(INDEX(ข้อมูล!$4:$4,AGGREGATE(15,6,COLUMN(ข้อมูล!$E$4:$I$4)/ISNUMBER(INDEX(ข้อมูล!$E$5:$I$10,$A$1,0)),ROWS(C$9:C9))),"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง
:D เปลี่ยนสูตรนี้เป็นตามด้านล่างครับ

=IFERROR(INDEX(ข้อมูล!$4:$4,SMALL(IF(ISNUMBER(INDEX(ข้อมูล!$E$5:$I$10,$A$1,0)),COLUMN(ข้อมูล!$E$4:$I$4)),ROWS(C$9:C9))),"")

Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
Torisan2015
Member
Member
Posts: 63
Joined: Tue Mar 01, 2016 9:49 am
Excel Ver: 2010,365

Re: การรวมใบเสร็จหลายๆใบให้เป็นข้อมูลแบบตารางเรียงกัน โดยอัตโนมัติ

#13

Post by Torisan2015 »

ขอบคุณอาจารย์มากนะครับ ตอนนี้ได้แล้วแต่จะต้องนำไปปรับกับการใช้งานจริง หากติดขัดยังไงจะมารบกวนอาจารย์อีกครับ
ขอบคุณอาจารย์และเจ้าของโพสนะครับที่ให้ใช้พื้นที่ครับ ขอบคุณครับ
Post Reply